Doanh số bùng nổ, Tesla vẫn gây sốc khi đóng cửa loạt cửa hàng ở Trung Quốc
Doanh số bùng nổ, Tesla vẫn gây sốc khi đóng cửa loạt cửa hàng ở Trung Quốc
Huỳnh Dũng
Thứ tư, ngày 21/09/2022 15:45 PM (GMT+7)
Tesla cân nhắc việc thiết lập lại chiến lược bán lẻ ở Trung Quốc- thị trường lớn thứ hai của họ, cũng như xem xét đóng cửa một số showroom ở các thành phố lớn như Bắc Kinh.
Theo đó, Tesla đang đánh giá lại cách họ bán ô tô điện ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của công ty, và xem xét đóng cửa một số phòng trưng bày trong các trung tâm mua sắm hào nhoáng ở các thành phố như Bắc Kinh, nơi giao thông sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian Covid gây ra nhiều hạn chế, hai người ẩn danh nắm thông tin về kế hoạch này vừa cho biết.
Sự thay đổi này sẽ tập trung nhiều hơn vào các cửa hàng ở các địa điểm ngoại ô với chi phí thấp hơn, nơi cũng có thể sửa chữa dễ dàng khi công ty làm việc để đáp ứng mục tiêu của Elon Musk là cải thiện dịch vụ cho khách hàng hiện tại, bởi gần đây có nhiều người trong số họ đã phàn nàn về sự chậm trễ kéo dài.
Một phần của sự thúc đẩy đó, Tesla đang tìm cách tăng cường tuyển dụng các kỹ thuật viên và nhân viên khác cho các công việc dịch vụ ở Trung Quốc. Điển hình là trang web tuyển dụng của Tesla tại Trung Quốc đã cho thấy hơn 300 cơ hội tuyển dụng dịch vụ tính đến hôm 20/9.
Tuần trước, Musk cho biết trên Twitter, đáp lại một chủ sở hữu Tesla ở Texas, người phàn nàn rằng đã phải chờ một tháng để sửa xe, vì vậy vị tỷ phú khẳng định rằng, ông phải ưu tiên hàng đầu "cải tiến dịch vụ Tesla để nó trở nên tuyệt vời".
Không giống như các nhà sản xuất ô tô chính thống, Tesla sở hữu tất cả các cửa hàng của riêng mình, thay vì phụ thuộc vào các đại lý. Họ cũng bán ô tô của mình trực tuyến. Nhưng điều đó có thể sẽ khiến công ty mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh chiến lược bán lẻ mà ban đầu đã được mô hình hóa trên các cửa hàng.
Tesla đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận nào về tiết lộ này từ phía Đài CNBC.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã bán được 400.000 chiếc xe Model 3 và Model Y do Trung Quốc sản xuất trong 8 tháng đầu năm, với 60% trong số đó được bán trong nước, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, thấp hơn mức 67% của cùng kỳ một năm trước.
Sự thay đổi trong cách tiếp cận của Tesla tại Trung Quốc, nơi họ đã trở thành thương hiệu xe điện lớn thứ hai sau BYD, sẽ phản ánh sự công nhận rằng họ phải xây dựng lòng trung thành của khách hàng khi họ đã thiết lập thương hiệu của mình trên thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, một nhà phân tích cho biết.
Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Không cần thiết phải mở các phòng trưng bày trong các trung tâm mua sắm đắt tiền, đặc biệt là khi ngành kinh doanh sửa chữa đã trở nên béo bở. Sẽ hợp lý hơn nếu chỉ giữ một hoặc hai phòng trưng bày ở trung tâm thành phố để giữ vị trí thương hiệu nhưng nên chuyển nhiều hơn ra các vùng ngoại ô".
Tesla đã mở cửa hàng đầu tiên ở trung tâm Bắc Kinh vào năm 2013 và hiện có hơn 200 cửa hàng trên toàn quốc trưng bày các mẫu xe, và sắp xếp các buổi lái thử cho những người mua tiềm năng.
Tuy nhiên, hơn một nửa số cửa hàng không cung cấp dịch vụ bảo trì vì chúng ở những địa điểm có giá thuê cao, nơi có không gian hạn chế. Điều đó bao gồm cửa hàng đầu tiên của Tesla ở Bắc Kinh và cửa hàng đầu tiên ở Thượng Hải.
Hơn một nửa số phòng trưng bày của Tesla tại bảy thành phố lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm cả Thâm Quyến và Thành Đô, hiện đang ở các khu vực trung tâm thành phố, theo số liệu của Reuters dựa trên trang web của Tesla tại Trung Quốc.
Giống như các công ty khác, Tesla đã chứng kiến giao thông tại các cửa hàng của mình bị gián đoạn nghiêm trọng do cách tiếp cận cứng rắn của Trung Quốc đối với việc đối phó với COVID-19, vốn liên quan đến việc khóa cửa nghiêm ngặt ở nhiều phạm vi và thời gian khác nhau, bao gồm cả ở Thượng Hải, nơi họ có nhà máy.
CNBC hiện vẫn không thể xác định có bao nhiêu showroom nội thành mà Tesla đang cân nhắc đóng cửa, bao nhiêu địa điểm mới ở các vùng ngoại ô đang phát triển nhanh có thể được mở, hay chi phí của sự thay đổi đó sẽ là bao nhiêu.
Thời gian qua, nhà sản xuất ô tô này đã trở thành mục tiêu của một loạt các khiếu nại và kiện tụng của khách hàng ở Trung Quốc, bao gồm cả một trường hợp nổi tiếng vào năm ngoái chứng kiến một chủ sở hữu không hài lòng trèo lên xe Tesla tại triển lãm ô tô Thượng Hải để phản đối việc công ty xử lý khiếu nại của cô ấy về hệ thống phanh bị trục trặc. Vụ việc đã nhận được sự chú ý đáng kể ở Trung Quốc và khiến các phương tiện truyền thông nhà nước chỉ trích công ty.
Tesla sau đó đã xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc vì đã không giải quyết các khiếu nại một cách kịp thời và cam kết sẽ xem xét lại các hoạt động dịch vụ của mình. Các đối thủ xe điện của Tesla tại Trung Quốc đã thực hiện một cách tiếp cận hỗn hợp để phân phối bán lẻ. Ngoài các cửa hàng tự điều hành, BYD và Xpeng cũng dựa vào các đại lý bên thứ ba.
Nio, giống như Tesla, có một mạng lưới các cửa hàng đô thị nổi tiếng ở Trung Quốc. Họ cũng đã đầu tư vào dịch vụ tận nơi, cử công nhân, nhiều người trong số họ được thuê từ ngành công nghiệp khách sạn, đến nhận xe ô tô để sửa chữa và trả lại khi công việc hoàn thành.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.