Ngày 14.12.2018, tại Toà tháp Landmark81 – TP HCM, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ chính thức ra mắt 4 dòng điện thoại thông minh thương hiệu Vsmart. Đây là những sản phẩm đầu tiên, khởi động cho chiến lược phát triển theo định hướng công nghiệp và công nghệ của Tập đoàn trong tương lai.
Trình làng 4 mẫu martphone mang thương hiệu Vsmart vào 14.12
Điện thoại thông minh Vsmart được sản xuất tại Nhà máy sản xuất điện thoại Vsmart, thuộc Tổ hợp VinFast, Cát Hải, Hải Phòng, sau chưa đầy 6 tháng Vingroup công bố thành lập Công ty VinSmart và gia nhập lĩnh vực sản xuất điện thoại di động.
Nhà máy có công suất 5 triệu sản phẩm/năm cho giai đoạn 1 và được công nhận đạt chứng chỉ về quản lý chất lượng ISO 9001:2015 với công nghệ nền tảng tiêu chuẩn cao của Châu Âu
Trong đó, hầu hết các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất các thiết bị điện tử thông minh từ thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm đến sản xuất do Công ty công nghệ hàng đầu Tây Ban Nha là BQ phát triển.
Với việc sở hữu 51% Công ty BQ, VinSmart có thể khai thác tối đa năng lực của đội ngũ chuyên gia cao cấp của Tây Ban Nha trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như ứng dụng các công nghệ tối tân vào sản xuất.
Cùng với BQ, VinSmart cũng hợp tác chặt chẽ với các hãng công nghệ lớn nhất thế giới như Qualcomm, Google… nhằm cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực điện thoại thông minh.
Thông qua việc đầu tư nhà máy sản xuất điện thoại, VinSmart tiến tới sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm, từ khâu nghiên cứu, thiết kế đến sản xuất, tối ưu giá thành và tổ chức cung cấp ra thị trường.
Sau điện thoại di động, trong thời gian tới, nhà máy Vsmart sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử thông minh, kết nối vạn vật (IoT) như SmartHome, SmartTV…
Công ty VinSmart cũng tiếp cận các hãng cung cấp chipset, linh kiện, phụ kiện trong nước và quốc tế để trực tiếp làm chủ chuỗi cung ứng và kiểm soát chất lượng sản xuất của các thiết bị điện tử thông minh trước khi đưa ra thị trường.
BQ xếp thứ 5 tại thị trường smartphone Tây Ban Nha và bài toán tại Việt Nam
BQ là hãng công nghệ non trẻ ở xứ sở bò tót Tây Ban Nha của chàng sinh viên bách khoa sinh năm kỷ mùi 1979 Alberto Méndez., người vừa sang tận Việt Nam ký kết bán bản quyền sở hữu trí tuệ cho Vinsmart để phát triển điện thoại thông minh.
Theo vnreview.vn, sản phẩm smartphone của BQ bắt đầu phát triển mạnh từ năm 2013, nhưng trong 2 năm trở lại đây luôn có 2-3 sản phẩm lọt vào TOP 10 thiết bị di động tốt nhất, bán chạy nhất ở Tây Ban Nha với những dòng máy phổ biến như Aquaris X5, Aquaris M5 và Aquaris E5s.
Đầu năm 2015, BQ gây ấn tượng với việc công bố smartphone đầu tiên chạy hệ điều hành Ubuntu: chiếc Aquaris E4.5 Ubuntu Edition. Thiết bị giá 179 Euro (hơn 5 triệu đồng) này sở hữu một màn hình hiển thị 4.5inch với độ phân giải 960 x 540 pixel, sử dụng vi xử lí 4 nhân MediaTek tốc độ xung nhịp 1.3 GHz, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 8 GB, tích hợp pin 2150 mAh. Ngoài ra, máy còn sở hữu một camera phía sau 8 MP, camera trước 5 MP.
Chiếc điện thoại thứ hai, ra mắt vào giữa năm 2015, là Aquaris E5 với giá 200 Euro và cấu hình tốt hơn một chút. Cụ thể, máy được trang bị màn hình 5inch với độ phân giải 1280 x 720pixel, RAM 1 GB, bộ nhớ trong 16 GB, pin 2500 mAh, tích hợp camera chính 13 MP, camera phụ 5 MP.
Aquaris x2 pro, mẫu smartphone cao cấp nhất của Bq đang chạy Android 8.1
Đến năm 2016, BQ tuyên bố chính thức chuyển hướng sang phát triển smartphone có hệ điều hành Android.
Về cơ bản, những smartphone, tablet được BQ thiết kế và phát triển ở Tây Ban Nha nhưng chủ yếu được lắp ráp ở Trung Quốc. Các smartphone của BQ không được cộng đồng công nghệ trong nước đánh giá cao, tuy nhiên chúng lại thu hút khách hàng bởi mức giá rẻ, chất lượng phần cứng đáp ứng nhu cầu cơ bản và dịch vụ khách hàng chu đáo.
Theo số liệu thống kê của Statcounter, tính đến tháng 6.2018, smartphone BQ chiếm khoảng 5,9% thị phần, xếp thứ 5 tại thị trường smartphone Tây Ban Nha, thua xa so với người dẫn đầu Samsung (gần 30%) và Apple, Huawei (hơn 19%).
Nhìn chung, thị phần BQ từ những năm trước trở lại đây đều dưới mức 10% và hiện đang bị đe doạ mạnh bởi sự xuất hiện của Xiaomi.
Theo nhìn nhận của 1 chuyên gia công nghệ, đến thời điểm hiện nay dù chưa rõ Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vương sẽ nhắm vào nhóm đối tượng khách hàng nào khi tung ra 4 dòng sản phẩm điện thoại vào ngày 14 tới đây, song nếu nhìn vào đối tác chiến lược của Vingroup trong cuộc chiến này thì có thể sản phẩm của Vigroup cũng sẽ hướng tới phân khúc khách hàng bình dân và cận cao cấp.
Cũng phải thừa nhận rằng, Vingroup là 1 tập đoàn có tiền lực mạnh từ tài chính, hệ thống phân phối và công tác truyền thông. Ngay bản thân VinFast có được sự thành công trong thời gian qua 1 phần cũng nhờ vào chiến lược marketing. Chính vì vậy, Vsmart cũng sẽ đươc thừa hưởng những thế mạnh này từ Vingroup.
Tuy nhiên, cũng giống như xứ bò tót, hiện nay tại thị trường trong nước có khá nhiều hãng điện thoại tên tuổi nhận được sự quan tâm của người dân như Samsung, Oppo, Huawei, Xiaomi hay Apple. Trong khi đó, BQ lại là 1 cái tên “xa lạ” đối với Việt Nam nên dù Vsmart có được truyền thông tốt nhưng không có nghĩa rằng, người tiêu dùng có thể ngay lập tức đón nhận Vsmart
Hiện tại, Samsung và Oppo vẫn tiếp tục có những sản phẩm nằm top các sản phẩm bán chạy nhất 6 tháng đầu năm 2018
CEO Nguyễn Tử Quảng giới thiệu về Bpone 3
Ngoài ra, tại thị trường trong nước, Bphone 3 của Nguyễn Tử Quảng sau 2 lần thất bại cũng đang được nhiều khách hàng lựa chọn bởi mức giá cả đã hợp lý hơn, cấu hình cũng được nhiều khách hàng đánh giá cao. Hệ thống phân phối của Bphone 3 cũng được lựa chọn theo hình thức “dân dã” và “gần gũi” với người tiêu dùng hơn.
Chính vì thế, khi Vsmart “nhảy” vào thị trường sẽ càng làm cho cuộc chiến thị phần về điện thoại thông minh ngày càng khốc liệt và khó khăn.
Nếu như sự liên kết giữa BQ của Tây Ban Nha và Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nếu không đưa ra được dòng sản phẩm với cấu hình, tính năng và giá cả vượt trội thì có thể chỉ 6 tháng hay 1 năm Vsmart cũng sẽ khó có chỗ đứng trên thị trường.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.