Đội vệ sinh đa năng

Thứ ba, ngày 27/08/2013 11:13 AM (GMT+7)
Từ khi có đội vệ sinh môi trường, các khu dân cư ở thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, Bình Định đã hết cảnh vứt rác bừa bãi. Các khu danh lam thắng cảnh, chợ, công viên... luôn có người chỉnh trang.
Bình luận 0
Thị trấn Phú Phong có 10 khối phố với 4 vạn dân, trong đó 75% tham gia sản xuất nông nghiệp. Ông Đặng Minh Hải (ở khối 3) cho biết: Trước đây, trên đường phố ở đâu cũng có rác. Rác sinh hoạt hàng ngày thì người dân chở đi vứt ở hai bên đầu cầu Kiên Mỹ, hoặc đổ ở bầu Bà Lặn phía bờ Nam sông Kôn và dọc theo Quốc lộ 19, tiện đâu đổ ở đó, lâu dần trở thành các đống rác lộ thiên cao ngất gây ô nhiễm, rất mất vệ sinh.

Công nhân Đội vệ sinh môi trường Phú Phong trồng cây xanh ven đường phố.
Công nhân Đội vệ sinh môi trường Phú Phong trồng cây xanh ven đường phố.

Thu gom rác thải

Ông Nguyễn Hữu Hạnh - Chi hội trưởng nông dân khối 5 kiêm đội trưởng Đội vệ sinh môi trường Phú Phong cho biết: Từ nhu cầu bức xúc của người dân, của chính quyền địa phương, năm 1998, Đội vệ sinh môi trường thuộc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ tổng hợp Phú Phong được thành lập, ban đầu với biên chế 7 thành viên là những nông dân, xã viên HTX tự nguyện sau giờ làm ruộng tham gia làm dịch vụ thu gom rác thải. Đội ngũ công nhân này được phân công phụ trách các công việc như đốc công, quản lý, điều khiển vận chuyển xe chở rác, quét rác đường và thu gom rác từ các hộ dân, từ các hẻm đường của các tổ dân phố đến các điểm tập kết rác theo quy định để chuyển đến bãi rác đã được quy hoạch. Phương tiện làm việc của đội gồm 1 xe tải nhỏ chở rác, 4 xe thùng đẩy rác và đồ bảo hộ lao động cho công nhân làm việc trong môi trường độc hại, còn các máy chuyên dùng, thiết bị khác thì phải thuê mướn bên ngoài.

Ông Hạnh cho biết, đến nay, lực lượng công nhân của đội đã tăng thêm 3 người, nâng số lượng nhân lực bán chuyên trách vệ sinh môi trường của đội lên 11 người. Lúc cao điểm những ngày lễ, tết, các sự kiện lớn, quan trọng diễn ra ở địa phương thì đội huy động thêm lao động thời vụ tăng gấp đôi nhân lực của đội.

Chỉnh trang đô thị

Trong quá trình đô thị hoá, thị trấn Phú Phong được mở rộng, dân số tăng lên, kéo theo nhu cầu về vệ sinh công cộng, vệ sinh của khu dân cư và của hộ dân là áp lực công việc rất lớn của đội vệ sinh. Nhiệm vụ của đội vệ sinh môi trường ở thị trấn không chỉ thu gom rác thải mà còn chỉnh trang mỹ quan đô thị. Vì vậy, đội đã mở rộng các khâu dịch vụ từ thu gom chất thải hữu cơ, chất thải rắn trong nội thị và các khối phố vùng ven đến công việc quét rác các tuyến đường đô thị, các tuyến đường đi qua công sở, di tích, danh lam thắng cảnh, khu dân cư bờ kè sông Kôn. Ngoài ra, đội còn tham gia tưới cây, chăm sóc bồn hoa các công viên, chăm sóc cây xanh đô thị, ươm trồng giống cây, giống hoa, lấy rác ở chợ Phú Phong- chợ đầu mối lớn nhất huyện lỵ Tây Sơn và các chợ hoa, cây cảnh trong những ngày Tết Nguyên đán…

Mới đây, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Bình Định về kiểm tra, đánh giá hoạt động dịch vụ vệ sinh môi trường của HTX khá tốt. Năm 2012, Đội đã được Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn tặng giấy khen về thành tích đảm bảo vệ sinh môi trường.


Ông Nguyễn Văn Quý- Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Phú Phong cho biết: Từ nguồn thu phí vệ sinh các hộ dân, công nhân của đội vệ sinh môi trường đã có thu nhập ổn định, như lái xe chở rác lương 2,8 triệu đồng/người/tháng, công nhân theo xe rác 1,8 triệu đồng, công nhân quét rác đường phố 1,8 triệu đồng, công nhân chăm sóc, tưới nước công viên 1,6 triệu đồng/tháng.
Đào Minh Trung (Đào Minh Trung)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem