Động thái bất ngờ của IPP Air Cargo, Bộ GTVT báo cáo gì?
Động thái bất ngờ của IPP Air Cargo, Bộ GTVT báo cáo gì?
Thế Anh
Thứ hai, ngày 28/11/2022 09:45 AM (GMT+7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, dừng thủ tục cấp giấy phép cho IPP Air Cargo là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ.
IPP Air Cargo rút hồ sơ do mong muốn của doanh nghiệp
Sau khi xem xét báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam về việc Công ty cổ phần IPP Air Cargo xin rút hồ sơ để dừng thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận tải với thương hiệu là hãng hàng không IPP Air Cargo khiến cho nhiều người bất ngờ, Bộ GTVT đã có báo cáo tới Chính phủ.
Thông tin về lý do Công ty cổ phần IPP Air Cargo xin rút hồ sơ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: "Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo về việc này".
Theo Thứ trưởng Tuấn, hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép cho IPP Air Cargo là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp.
"Vấn đề này không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không Việt Nam đến Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ", Thứ trưởng Tuấn khẳng định.
Về phần kinh phí thẩm định hồ sơ, Thứ trưởng Tuấn cho hay, phí thẩm định Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không Việt Nam và báo cáo Bộ GTVT kết quả thẩm định nên không được hoàn trả lại, vẫn nộp ngân sách nhà nước theo quy định.
Ngoài ra, số tiền được phong tỏa trong ngân hàng để làm vốn điều lệ (300 tỷ đồng) sẽ được giải tỏa theo đề nghị giải tỏa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo kèm theo một trong các giấy tờ liên quan.
Cụ thể, các giấy tờ gồm có giấy phép do Cục Hàng không Việt Nam cấp; hoặc thông báo từ chối cấp giấy phép của Cục Hàng không Việt Nam; hoặc văn bản của phía Công ty IPP về việc không tiếp tục xin giấy phép.
"Đề nghị của xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hoá hàng không của Công ty cổ phần IPP Air Cargo tại Công văn số 127-22/CV-IPPAC nêu trên về cơ bản đã được Cục Hàng không Việt Nam xem xét, xử lý theo quy định", Thứ trưởng Tuấn cho hay.
IPP Air Cargo sẽ phải nộp lại hồ sơ từ đầu
Cũng theo Thứ trưởng Tuấn, trong thời gian tới, khi thị trường vận tải hàng không thế giới, trong nước có sự hồi phục, ổn định và IPP Air Cargo có nhu cầu xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới thì IPP Air Cargo phải thực hiện nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của nhà nước tại thời điểm nộp hồ sơ.
Trước đó, vào cuối tháng 10/2022, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.
Theo hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận tải hàng không, dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.
Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
IPP Air Cargo đưa ra lý do xin dừng "cuộc chơi" vì đánh giá mới của doanh nghiệp trước "tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu và nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng".
IPP Air Cargo là công ty cổ phần được thành lập vào tháng 3/2021, gồm 4 cổ đông sáng lập là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Johnathan Hạnh Nguyễn); Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam; bà Lê Hồng Thủy Tiên và ông Nguyễn William Hiếu.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.