Đột phá với giống hoa lan Mokara

Thứ sáu, ngày 14/12/2012 14:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trồng hoa lan cắt cành tuy đầu tư và chăm sóc khá công phu nhưng thu nhập mang lại cho nông dân cao gấp từ 7- 10 lần so với các loại cây trồng khác tại địa phương.
Bình luận 0

Từ sau ngày thành lập đến nay, Trung tâm Nông nghiệp Công nghệ cao (NNCNC) Khánh Hòa đã phát huy lợi thế một đơn vị nghiên cứu để sản xuất được nhiều giống chất lượng lượng cao trong đó mang lại hiệu quả kinh tế nhất là giống hoa lan cắt cành Mokara… Trung tâm đã và đang đáp ứng nhu cầu về giống chất lượng cao cho nông dân Khánh Hòa và các tỉnh duyên hải miền Trung.

img
Vườn lan đang độ ra hoa của Trung tâm NNCNC Khánh Hòa.

Thu 800 triệu/năm từ hoa lan

Tại vườn lan rộng hàng ngàn mét vuông đang độ nở hoa của Trung tâm, kỹ sư Trương Vi - người trực tiếp chăm sóc vườn lan cho biết: Năm 2009, Khánh Hòa chưa có cơ sở nào trồng được giống lan cắt cành. Tất cả lượng hoa lan được người tiêu dùng ưa chuộng tại đây đều phải nhập về từ TP.Hồ Chí Minh hoặc Đà Lạt. Xét thấy điều kiện khí hậu và cơ sở vật chất ở đây phù hợp với giống hoa lan cắt cành, lãnh đạo Trung tâm đã nhập về từ Thái Lan giống lan Mokara với số lượng 1.350 cây có chiều cao từ 25 - 30cm gồm 8 dòng khác nhau như Banana, Jetty, đỏ lá vạt... đưa về trồng thử nghiệm.

Kỹ sư Vi cho biết, trồng hoa lan cắt cành tuy đầu tư và chăm sóc khá công phu nhưng thu nhập mang lại cho nông dân cao gấp từ 7- 10 lần so với các loại cây trồng khác tại địa phương.

Sau vài năm thử nghiệm thành công với tỷ lệ sống gần như tuyệt đối, năm 2011, Trung tâm NNCNC Khánh Hòa đã nhập thêm từ Thái Lan tổng cộng 2.500 cây hoa lan Mokara, nâng tổng số hoa lan Mokara của Trung tâm lên 9.650 cây. Trên cơ sở đó, Trung tâm cũng đã phát huy lợi thế, sử dụng công nghệ cao để chủ động nhân giống bằng phương pháp cấy mô được 15.000 cây.

Và năm 2011 cũng là năm đầu tiên Trung tâm thu hoạch cành hoa Mokara bán ra thị trường, được khách hàng rất ưa chuộng. Hiện nay, diện tích lan Mokara đang cho thu hoạch của Trung tâm đã là 1.800m2. Banana, Jetty và đỏ lá vạt là những dòng được thị trường ưa chuộng. Được biết, với giá hoa lan cắt cành từ 8.000 - 10.000 đồng/cành, hiện nay chỉ riêng bán cành hoa lan, Trung tâm đã thu về 800 triệu đồng/năm. Kỹ sư Vi cho biết, trồng hoa lan cắt cành tuy đầu tư và chăm sóc khá công phu nhưng thu nhập mang lại cho nông dân cao gấp từ 7- 10 lần so với các loại cây trồng khác tại địa phương.

Hướng tới trung tâm hoa lan miền Trung

Anh Võ Văn Thắng - Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm NNCNC Khánh Hòa chia sẻ: "Với những kết quả đạt được rất khả quan này, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu đầu tư với quy mô công nghệ hiện đại trên diện tích 2 - 3ha". Trung bình các loại lan cho ra từ 3 - 4 cành hoa, mỗi tuần cho thu hoạch từ 2 - 3 lần tùy theo đơn đặt hàng, cá biệt có những dòng cho 6-7 cành, cho thu nhập rất cao. Hiện nay thị trường chủ yếu của Trung tâm là trong tỉnh, một số nơi ngoài tỉnh như Thừa Thiên- Huế, Phú Yên, Đồng Nai đã liên hệ với trung tâm để mua nhưng không có hoa để cung cấp.

Còn ông Mai Xuân Thương - Giám đốc Trung tâm thì cho biết: "Chúng tôi đã xác định sẽ đầu tư cho phát triển các giống hoa. Trong đó trọng tâm là hoa lan Mokara với kế hoạch mở rộng phát triển vùng trồng hoa lan cắt cành của Trung tâm thành vùng sản xuất giống lan và hoa lan lớn nhất miền Trung".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem