Dự án đường nghìn tỷ 7 năm vẫn ngổn ngang, đội vốn: Bitexco nói gì?

Thành An - Trần Kháng Thứ sáu, ngày 20/07/2018 07:23 AM (GMT+7)
Sau khi Dân Việt đăng chùm ảnh phản ánh về thực trạng dự án đường BT quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì, Hà Nội) tăng vốn và thi công dở dang sau khi kết thúc phê duyệt ban đầu của UBND TP.Hà Nội, Công ty Cổ phần Bitexco (Bitexco) đã có thông tin phản hồi về vấn đề này.
Bình luận 0

Điều chỉnh, bổ sung hạng mục mới…

Cụ thể, theo đại diện truyền thông của Bitexco thông tin, tại Quyết định số 1731/QĐ-UBND ngày 14.4.2011, Dự án Đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được UBND TP.Hà Nội giao Bitexco đầu tư hai tuyến đường số 1, số 5 và Cầu vượt trực thông giữa Tuyến số 1 với Quốc lộ 70 (không bao gồm Nút giao hoàn chỉnh).

Dự án chính thức được khởi công vào ngày 15.5.2014, theo tiến độ hợp đồng công trình hoàn thành sau 36 tháng (tính đến tháng 4.2017). 

Đến tháng 2.2017 UBND TP có chủ trương tiếp tục giao thêm cho Bitexco đầu tư hạng mục Nút giao hoàn chỉnh giữa tuyến đường số 1 và đường 70 (trước đây dự án cũ chỉ có cầu vượt trực thông), hạng mục tuyến ống nước sạch D400 và một số hạng mục khác.

img

Tuyến đường số 1, được xem là hoàn thiện nhất khi đã trải nhựa, trồng cây xanh, vỉa hè và trồng xen kẽ các loại cây cảnh; tuyến đường có 4 làn đường cho 2 chiều đường và vỉa hè 2 bên. Ảnh: T.A

Ngày 24.6.2017 UBND TP có Quyết định số 3830/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh ghi rõ Thời gian thực hiện hợp đồng là 54 tháng (từ tháng 5.2014). Theo đó, Bitexco khẳng định, tính tới thời điểm hiện tại dự án vẫn đang trong thời gian thi công.

Phía Bitexco thừa nhận: "các hạng mục đầu tư trên các tuyến đường giao thông theo hợp đồng trên phạm vi có mặt bằng đã cơ bản hoàn thành” và cho rằng: “hạng mục Cầu vượt trực thông và Nút giao hoàn chỉnh hiện nay chưa hoàn thành được do vướng mặt bằng. Cụ thể, trên địa bàn huyện Thanh Trì còn 99 hộ dân có đất ở chưa GPMB được, trên địa bàn quận Hà Đông còn 13 hộ dân đang tiến hành công tác GPMB. Trách nhiệm thực hiện công tác GPMB: UBND TP đã giao cho UBND các quận, huyện thực hiện; nhà đầu tư huy động nguồn vốn".

img

Hạng mục Cầu vượt trực thông và Nút giao hoàn chỉnh hiện nay chưa hoàn thành được do vướng giải phóng mặt bằng. Ảnh: T.A

Đề cập đến việc dự án tăng vốn từ 1.100 tỷ đồng lên hơn 1.900 tỷ đồng, Bitexco cho biết, trước đây theo quyết định phê duyệt số 1731 của UBND TP.Hà Nội, dự án chỉ có tuyến đường số 1, dài 2,5 km từ Vành đai 3 đến đường 70; tuyến đường nội bộ số 5 và cầu vượt trực thông vượt với đường 70. Đến quyết định số 3830 ngày 24.6.2017, TP.Hà Nội đã điều chỉnh, bổ sung thêm nút giao giữa tuyến đường số 1 và đường 70 (Cầu Bươu) và hạng mục tuyến ống nước sạch D400, do vậy dự án có tổng mức đầu tư lên hơn 1.900 tỷ.

Ngoài ra, Bitexco cũng cho rằng, việc thi công xây dựng dự án đối ứng hoàn toàn đúng với tiến độ được UBND TP phê duyệt thực hiện song song đồng thời hai dự án và các văn bản cho phép kinh doanh của Sở Xây dựng Hà Nội cấp. 

Hạng mục cũ vẫn ngổn ngang

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, đến nay các tuyến đường, hạng mục được phê duyệt ban đầu cũng như được điều chỉnh, bổ sung vẫn còn dang dở, thậm chí có dấu hiệu ngừng thi công.

Như phê duyệt ban đầu của UBND TP.Hà Nội tuyến đường số 1, số 5 và Cầu vượt trực thông giữa tuyến số 1 với Quốc lộ 70 vẫn chưa được phía Bitexco hoàn thành; hai đầu tuyến số 1 từ đường phía Vành đai 3 và phía gần đường Cầu Bươu vẫn quây rào, barie.

img

Làn đường tại tuyến số 1 không được thi công lâu ngày, cỏ mọc um tùm, đọng nước mưa. Ảnh: T.A

Tuyến đường số 1, được xem là hoàn thiện nhất khi đã trải nhựa, trồng cây xanh, vỉa hè và trồng xen kẽ các loại cây cảnh; theo quan sát, tuyến đường có 4 làn đường cho 2 chiều đường và vỉa hè 2 bên. 

Tuy nhiên, tại tuyến đường này vẫn ngổn ngang, có làn đường chưa được xây dựng xong, thậm chí có dấu hiệu ngừng thi công, cỏ dại mọc um tùm, đọng nước lênh láng, vỉa hè chưa được xây dựng; phía nút giao tuyến số 1 ra đường Nguyễn Xiển (vành đai 3) đang trong giai đoạn chỉnh trang và tiếp tục rải nhựa; phía nút giao với đường 70 vẫn chưa được xây dựng xong.

Nhiều đoạn đoạn đường của tuyến này vật liệu xây dựng thi công và hàng rào barie vẫn ngổn ngang. Hộp điện, nắp cống thải mở toang, cột đèn chiếu sáng hai bên đường do lắp đặt lâu ngày, không được sử dụng, bảo dưỡng nên đã hoen gỉ…

img

Vật liệu xây dựng ngổn ngang, đất, đá, rác nhếch nhác trên tuyến đường. Ảnh: T.A

img

Vỉa hè được cây, cỏ bủa vây. Ảnh: T.A

Tuyến đường số 5 (giáp ranh giữa khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và khu chức năng đô thị Nam đường vành đai 3) mới chỉ hoàn thành một phần; nhiều hạng mục vẫn ngổn ngang đất đá; vỉa hè được trưng dụng đổ đất và xếp đá ốp cùng nhiều vật liệu xây dựng, mặt đường nham nhở cát sỏi.

Được biết, đổi lại số vốn thực hiện 3,6km đường thuộc dự án này, Bitexco được UBND TP.Hà Nội đổi khu đất phía nam đường vành đai 3 (thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và phường Thanh Liệt - huyện Thanh Trì) rộng khoảng 90 ha. Hiện tại trên đất này, Bitexco xây dựng dự án đầu tư khu đô thị sinh thái trị giá lên đến 1,9 tỷ USD, quy mô 1.000 căn hộ, 18 tòa cao ốc, trung tâm thương mại... Trong khi dự án đường bao quanh chậm tiến độ thì ngay sát đó, dự án đối ứng của Bitexco lại đang hoàn thiện "thần tốc". Tháng 3 vừa qua, tập đoàn đã có buổi ra mắt khu nhà mẫu căn hộ Shophouse đã được hoàn thiện 100%.

Dự án Đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (Thanh Trì – Hà Nội) do tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư vừa bị kiểm toán nhà nước "điểm tên" vì đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng. 

Đây không phải lần đầu dự án này bị chỉ ra loạt sai phạm. Tại thông báo kết luận số 1785 ngày 19.7.2017  củaThanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm của Tập đoàn Bitexco trong việc xây dựng Dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm Công viên Chu Văn An (Quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem