Dự án đường sắt tốc độ cao bắc nam
-
Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thừa nhận, công nghiệp đường sắt vẫn còn hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực tại các cơ sở cơ khí công nghiệp đường sắt vẫn chưa cao.
-
Để chuẩn bị thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sau khi được Quốc hội thông qua, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT sẽ thực hiện phương án phân chia hợp phần và gói thầu tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các doanh nghiệp trong nước đều đã có những phương án, kế hoạch sẵn sàng và mong muốn có các cơ chế đặc thù.
-
Ông Đào Ngọc Vinh, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT TEDI khẳng định: "Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đòi hỏi chính xác tuyệt đối, không được phép sai số"
-
Ngày 15/11, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Ga Phan Rí nằm trong dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các phương án quy hoạch đường kết nối giao thông trên địa bàn huyện Bắc Bình( Bình Thuận).
-
Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, dù chủ trương cần và rất cần dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nhưng cần thực hiện hiệu năng và hiệu quả, nhất là lưu ý cân đối ngân sách để không phải bù lỗ, người nghèo không mua được vé tàu.
-
Trong báo cáo thẩm tra sơ bộ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã chỉ ra các rủi ro về thu hồi đất, tiến độ thực hiện dự án.
-
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 1.713.548 tỷ đồng (khoảng 67,34 tỷ USD), là dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của nước ta, gấp hơn 5 lần dự án Cảng quốc tế Sân bay Long Thành. Nếu dự án được thông qua sẽ tạo động lực phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
-
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm 2025 - 2026 và khởi công cuối năm 2027.
-
Liên quan dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung kiến nghị nghiên cứu bổ sung thêm 1 ga hành khách giữa ga Vinh và ga Thanh Hóa để đảm bảo khoảng cách, tạo động lực phát triển của liên kết vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ.