Dự án KĐT mới Phùng Khoang: Người dân không đồng ý giá đền bù 252.000 đồng/m2, địa phương nhiều lần đối thoại
Dự án KĐT mới Phùng Khoang: Người dân không đồng ý giá đền bù 252.000 đồng/m2, địa phương nhiều lần đối thoại
Hiếu Đam
Chủ nhật, ngày 08/12/2024 09:09 AM (GMT+7)
UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã có phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang trên địa bàn phường Nhân Chính. Trong khi đó, vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng thuận đề nghị xem xét nguồn gốc đất, mức giá đền bù.
Sắp cưỡng chế thu hồi đất làm dự án ở Thanh Xuân, Hà Nội
Nhiều người dân có đất thuộc dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang đã nhận được thông báo về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp không chấp hành bàn giao mặt bằng để xây dựng khu đô thị trên.
Cụ thể, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 2975/QĐ-UBND về phê duyệt phương án tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp không chấp hành bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang trên địa bàn phường Nhân Chính. Một phần diện tích sau giải phóng mặt bằng được làm trạm biến áp 220/110KV Thanh Xuân.
Theo quyết định, đối tượng cưỡng chế thu hồi là 3.286,82m2 đất và công trình trên đất của 34 trường hợp không đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang trên địa bàn phường Nhân Chính (trong đó, thực hiện cưỡng chế 12/34 trường hợp với diện tích đất 423/4421m2 nằm trong dự án để xây dựng trạm biến áp 220/110KV Thanh Xuân).
Địa điểm cưỡng chế tại địa chỉ khu đất có tên địa danh “Gò Ba Xã”, đường Hồ Mễ Trì, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Sau khi hoàn thành cưỡng chế, quận Thanh Xuân sẽ bàn giao một phần diện tích xây dựng trạm biến áp cho Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội để thực hiện dự án Trạm biến áp 220/110KV Thanh Xuân, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ dân sinh trên địa bàn quận.
Dự án xây dựng khu đô thị mới Phùng Khoang đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt ngày 15/12/2008, nằm trên địa bàn huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) và quận Thanh Xuân, với quy mô sử dụng đất là 283.775,5m2. Tuy nhiên, sau nhiều năm, dự án khu đô thị này vẫn dang dở.
Người dân còn nhiều tâm tư, kiến nghị
Trước đó, tại cuộc đối thoại với chính quyền địa phương vào ngày 31/10/2024, người dân tại khu vực bị cưỡng chế cũng đã có ý kiến, kiến nghị và bày tỏ ra tâm tư nguyện vọng của mình.
Theo ông Chu Phượng Chí, tại khu vực trên, nhiều hộ có đủ căn cứ pháp lý nhưng hơn 30 năm nay chưa được chính quyền địa phương cấp GCNQSDĐ.
"Diện tích của nhiều hộ dân chúng tôi có nguồn gốc là khu đất khai phá canh tác lâu đời, người dân chia lô khoảng 50 - 100m2 và sử dụng liên tục từ khi mua đến nay (hơn 30 năm), không có tranh chấp khiếu kiện. Khu đất từng được cấp chỉ giới đường đỏ để lập dự án nhà ở cho cán bộ công nhân viên Báo Thiếu niên Tiền Phong", ông Chí nói.
Người dân cho rằng, giá đền bù chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Theo ý kiến của gia đình bà N.T.M.H, quyết định thu hồi đất với mức giá đền bù 252.000đ/m2 là chưa hợp lý: "Chúng tôi yêu cầu áp dụng quy định Luật đất đai năm 2024 vào dự án nói trên. Bên cạnh đó, khu vực ở là đất xen kẹt, nằm trong khu dân cư, phù hợp với quy định về đất ở và có căn cứ chuyển đổi".
Cũng tại cuộc đối thoại ngày 31/10/2024, ông Lê Hồng Thắng - Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cũng đã có những giải thích cho người dân.
Theo hồ sơ, ngày 18/3/2009 UBND TP Hà Nội ban hành quyết định số 1290/QĐ-UBND TP thu hồi diện tích đất để thực hiện dự án Khu Đô thị mới Phùng Khoang, trong đó diện tích đất thu hồi tại phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) là 5.837m2.
Trước đó, UBND Thành phố có Quyết định số 17/2007/QĐ-UBND ngày 26/1/2007 Phê duyệt Quy hoạch chi tiết KĐT mới Phùng Khoang, tỉ lệ 1/500 bao gồm xã Trung Văn, Mễ Trì, huyện Từ Liêm (cũ) và phường Nhân Chính, Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân.
Năm 2008, UBND Thành phố tiếp tục ban hành Quyết định số 2580/QĐ-UBND ngày 15/12/2008 về việc cho phép đầu tư dự án xây dựng KĐT mới Phùng Khoang; theo quyết định, dự án có quy mô sử dụng đất 283.775,5m2; thời gian khởi công quý IV/2008; thời gian hoàn thành dự án quý IV/2013; tiến độ thực hiện dự án là 60 tháng.
Mức giá áp dụng bồi thường, hỗ trợ người dân thuộc diện thu hồi đất tại khu vực gò Ba Xã được áp dụng theo Quyết định 30/2019/QĐ-UBND của Thành phố về giá đất, theo đó, tất cả đất nông nghiệp nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đều áp dụng theo Quyết định này.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, về tính pháp lý của dự án, thẩm quyền phê duyệt đều đúng quy định và quyền lợi của người dân nếu áp dụng Luật đất đai 2013 hoặc Luật đất đai 2024 đều không hề thay đổi. "Nếu chúng tôi làm sai, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm", ông Thắng khẳng định.
Vị lãnh đạo quận Thanh Xuân cho rằng, để đảm bảo quyền lợi của người dân, địa phương đã đề xuất với thành phố Hà Nội các phương án đền bù thuộc Điều 23, Nghị định số 10/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về quy định các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND TP Hà Nội về bồi thường và hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước khu hồi đất trên địa bàn.
Theo kế hoạch, việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Khu Đô thị mới Phùng Khoang sẽ được tiến hành vào ngày 21/11/2024. Tuy nhiên, để tiếp tục lắng nghe ý kiến người dân và đối thoại trực tiếp, UBND quận Thanh Xuân đã hoãn tổ chức cưỡng chế.
Tiếp đó, UBND TP Hà Nội đã có buổi đối thoại với các hộ dân ở phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) bị ảnh hưởng khi thu hồi đất thực hiện dự án Khu Đô thị mới Phùng Khoang. Lãnh đạo UBND TP đã lắng nghe, ghi nhận ý kiến người dân. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn không đồng tình với mức giá đền bù đất đã được phê duyệt.
Mới đây, UBND quận Thanh Xuân đã thông báo lịch cưỡng chế thu hồi mặt bằng thực hiện Khu Đô thị mới Phùng Khoang.
Thời gian tổ chức cưỡng chế sẽ bắt đầu từ 8h00 ngày 12/12/2024. Các lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế 3.286,82m2 đất và công trình trên đất của 34 trường hợp không đồng thuận nhận tiền và bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án Xây dựng Khu đô thị mới Phùng Khoang (địa bàn phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân). Trong đó, thực hiện cưỡng chế 12/34 trường hợp với diện tích đất 423/4421m2 nằm trong dự án để xây dựng trạm biến áp 220/110KV Thanh Xuân).
UBND quận Thanh Xuân yêu cầu các phòng ban, đơn vị liên quan, tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền, vận động để các hộ gia đình, cá nhân đồng thuận bàn giao mặt bằng trước thời điểm cưỡng chế.
Điều 23 Nghị định số 10/2017/QĐ-UBND: Hỗ trợ đối với hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được giao và đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang xây dựng công trình.
1. Đối với hộ gia đình, cá nhân đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang xây dựng công trình để ở mà không có văn bản ngăn chặn, xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp theo quy định, các hộ gia đình, cá nhân còn được hỗ trợ về đất như sau:
a) Hỗ trợ bằng 70% đơn giá đất ở theo bảng giá đất của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với trường hợp chuyển đổi trước ngày 15/10/1993.
b) Hỗ trợ bằng 40% đơn giá đất ở theo bảng giá đất của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với trường hợp chuyển đổi từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004.
c) Diện tích đất được hỗ trợ theo các Điểm a, b Khoản 1 Điều này là diện tích đất thực tế có xây dựng nhà cửa, công trình để ở bị thu hồi nhưng tối đa không quá hạn mức giao đất ở mới tối đa của địa phương.
2. Đối với hộ gia đình, cá nhân đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang xây dựng công trình sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp mà không có văn bản ngăn chặn, xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp theo quy định, các hộ gia đình, cá nhân còn được hỗ trợ về đất như sau:
a) Hỗ trợ bằng 70% đơn giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp theo bảng giá đất của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với trường hợp chuyển đổi trước ngày 15/10/1993;
b) Hỗ trợ bằng 40% đơn giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp theo bảng giá đất của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với trường hợp chuyển đổi từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004;
c) Diện tích đất được hỗ trợ theo các Điểm a, b Khoản 2 Điều này là diện tích đất thực tế có xây dựng công trình sản xuất kinh doanh bị thu hồi nhưng tối đa không quá hạn mức giao đất ở mới tối đa của địa phương.
3. Đối với hộ gia đình, cá nhân đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang xây dựng công trình thương mại dịch vụ mà không có văn bản ngăn chặn, xử lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp theo quy định, các hộ gia đình, cá nhân còn được hỗ trợ về đất như sau:
a) Hỗ trợ bằng 70% đơn giá đất thương mại dịch vụ theo bảng giá đất của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với trường hợp chuyển đổi trước ngày 15/10/1993;
b) Hỗ trợ bằng 40% đơn giá đất thương mại dịch vụ theo bảng giá đất của Ủy ban nhân dân Thành phố đối với trường hợp chuyển đổi từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004;
c) Diện tích đất được hỗ trợ theo các Điểm a, b Khoản 3 Điều này là diện tích đất thực tế có xây dựng công trình thương mại dịch vụ bị thu hồi nhưng tối đa không quá hạn mức giao đất ở mới tối đa của địa phương.
4. Phần diện tích đất do các hộ gia đình tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước ngày 01/7/2004 vượt hạn mức giao đất ở mới tối đa của địa phương và phần diện tích đất do các hộ gia đình tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau ngày 01/7/2004 về sau thì chỉ được bồi thường theo giá đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.