Dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi): Còn tranh cãi việc nhập phế liệu

Thứ sáu, ngày 21/02/2014 10:49 AM (GMT+7)
Sáng 20.2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp khai mạc phiên họp thứ 25. Các ủy viên ủy ban đã cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).
Bình luận 0
Về quy định nhập phế liệu như trong dự thảo, ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho rằng, nhập phế liệu phải cân nhắc. "Phế là cái người ta bỏ đi còn nhập về làm gì. Khái niệm nguyên liệu nhập quy định trong dự thảo luật rất rộng. Trên thực tế có những loại không thể tiêu hủy được, ta không nên biến thành bãi rác của thế giới" - ông Hiển nêu.

Khác với ý kiến của ông Hiển, nhiều ý kiến cho rằng việc nhập khẩu phế liệu nằm trong cam kết hội nhập, vấn đề là phải xây dựng hàng rào kỹ thuật để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ việc nhập phế liệu.

Ông Ksor Phước - Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội thì cho rằng bảo vệ môi trường rừng không thấy nói đến trong dự thảo Luật Bảo vệ môi trường. Rừng có vai trò rất quan trọng, mặc dù đã có quy định trong Luật Bảo vệ và phát triển rừng nhưng luật gốc phải có quy định để mang tính chỉ dẫn. "Mất rừng sẽ mất nhiều thứ, ảnh hưởng khí hậu, cuộc sống, không gian văn hóa... Quy định bảo vệ môi trường rừng cũng là bảo vệ cho tài nguyên khí đất và khí hậu" - ông Ksor Phước phân tích.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Phan Trung Lý cho rằng, dự thảo luật cần phải rà soát, chỉnh lý, bổ sung cho phù hợp với Hiến pháp. "Đây là nhóm luật được thông qua sau Hiến pháp" - ông Lý nói. Cũng theo ông Lý, trong dự thảo Luật Bảo về môi trường thì vấn đề quyền và trách nhiệm của người dân thể hiện chưa rõ. Quy định về ngân sách và một số điểm chưa phù hợp dẫn đến phạm vi điều chỉnh bị chồng chéo.

"Quy định UBND cấp xã có cán bộ về quản lý, bảo vệ môi trường, khi thêm người ở cấp xã nó sẽ liên quan đến Luật Cán bộ, công chức, cần có thêm ý kiến của Bộ Nội vụ về vấn đề này" - ông Phan Trung Lý nhấn mạnh. Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền cho rằng, trong dự thảo luật có quy định bảo vệ môi trường làng nghề nhưng cần bổ sung quy định với làng có nghề như vậy mới đầy đủ, rõ ràng hơn.

Chốt lại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Ban soạn thảo cần phải nghiên cứu lại Hiến pháp để thể chế hóa quy định của luật. Bên cạnh đó rà soát lại quy định tránh sự chồng chéo.
Lương Kết (Lương Kết)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem