Dự án QL nghìn tỷ ở Bình Định: Bụi “tra tấn” dân, ruộng muối bỏ hoang

Dũ Tuấn Thứ năm, ngày 11/08/2016 10:35 AM (GMT+7)
Nhiều năm qua, việc thi công dự án Quốc lộ 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1A, Bình Định) đã khiến hàng nghìn hộ dân chịu cảnh di dời, mất đất... Hiện nay, các hộ dân nằm ven dự án này đang sống trong cảnh thấp thỏm khi bị “tra tấn” bởi những trận bụi liên hồi và nguy cơ đổ sập dưới những ngôi nhà nứt toác.
Bình luận 0

Nhà nứt toác, người bụi bặm

img

Người dân bức xúc vì nhiều năm qua, dự án Quốc lộ 19 gây bụi bặm ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Ảnh: D.T

Lãnh đạo Sở GTVT né tránh?
PV Báo NTNN nhiều lần tới Sở GTVT Bình Định để đăng ký làm việc nhưng lãnh đạo bận họp. Ngày 29.7, chúng tôi đã gửi câu hỏi phỏng vấn lãnh đạo Sở GTVT qua gmail, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Phóng viên gọi và nhắn tin vào số điện thoại của ông Nguyễn Tự Công Hoàng- Giám đốc Sở GTVT Bình Định để lịch hẹn làm việc thì không nhận được hồi âm?!.

Theo quy hoạch do UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, dự án Quốc lộ 19 (đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1A) có chiều dài 17,8 km đã được khởi công từ tháng 12.2012 với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 5.279 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án, theo phản ánh của người dân, nhà thầu thi công đã gây ra bụi bặm, nứt nhà...

Ông Phạm Minh Dũng (trú phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn) than thở: “Tình trạng bụi bặm do Công ty  CP Phúc Lộc Bình Định, nhà thầu thi công dự án Quốc lộ 19- PV) gây ra từ 3 năm nay. Cánh đồng muối phải bỏ hoang vì bụi nên diêm dân được bồi thường, nhưng cách đây chừng vài tháng, gần 100 hộ dân làm muối chúng tôi phải dựng lều, chặn xe trong vòng 35 ngày mới được giải quyết. Bụi trên đường thì liên tục bay thẳng vào nhà, đến nỗi cây cối héo hon, sống không nổi”. Theo người dân, tình trạng bụi bặm không chỉ do Công ty CP Phúc Lộc Bình Định gây ra, mà còn có đoàn xe chạy cả ngày lẫn đêm lưu thông trên Quốc lộ 19 của Công ty TNHH Đinh Phát (nhà thầu thi công 1 dự án khác tại phường Nhơn Bình). Bà Nguyễn Thị Lệ (60 tuổi, trú phường Nhơn Bình) cho hay: “Trong quá trình thi công Quốc lộ 19, nhà tôi bị rung chuyển rồi dẫn đến tình trạng nứt nhà. Những vết nứt này, tôi đã nhận tiền đền bù nhưng chỉ được mấy đồng bạc. Ngặt nỗi, tôi không thể sửa nhà được vì đang dính dự án chờ di dời”.

Ông Trần Đức Dương- Trưởng KV4 (phường Nhơn Bình), cho biết: “Tại đây có khoảng 7 dự án đang được triển khai nhưng ảnh hưởng đến người dân nhiều nhất là Quốc lộ 19. Thi công gây nứt nhà dân thì họ trả tiền trám lại vết nứt chứ gọi đền bù thì không phải? Bà con kêu la rồi chặn xe, nhà người dân giá cả trăm triệu đồng thì chỉ được chi trả vài triệu, lưỡi hái tử thần treo trên đầu các hộ dân khi mùa mưa bão đến gần”.

Ông Nguyễn Đình Thuận- Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước cho biết: “Tình trạng bụi bặm xảy ra từ khi thi công Quốc lộ 19, bà con la là đúng vì thực tế có. UBND huyện đã mời đơn vị Phúc Lộc đến làm việc và yêu cầu nếu đi thì phải tưới nước. Huyện biết hết chứ, không phải buông xuôi đâu nhưng cách xử lý nhẹ nhàng, nhiều đoạn đường bị hư hỏng hết là do xe chở đất phục vụ thi công Quốc lộ 19 nhưng phải cắn răng chịu”.

“Dân loan tin, kiếm lợi cá nhân”?

img

Gia đình bà Nguyễn Thị Lệ (60 tuổi, trú phường Nhơn Bình) sống thấp thỏm dưới ngôi nhà bị nứt toác.  Ảnh: D.T

Ông Đỗ Ngọc Hạnh- Phó Trưởng ban quản lý GPMB tỉnh Bình Định, thừa nhận việc giải phóng mặt bằng dự án Quốc lộ 19 đang chậm trễ. “Tổng dự án có khoảng 1.200 hộ dân bị ảnh hưởng, trong cam kết thi đua thì tiến độ bàn giao mặt bằng toàn bộ vào tháng 9.2015 nhưng với tình hình này phấn đấu đến cuối năm nay mới xong. Do quá trình thực hiện phối hợp với các sở, ban ngành còn tồn tại nhiều bất cập, quản lý đất đai tại các địa phương rất lỏng lẻo nên khi đụng vào giải phóng mặt bằng thì xác định nguồn gốc đất rất khó khăn. Việc chậm trễ này ảnh hưởng đến bố trí tái định cư và tiến độ dự án”- ông Hạnh khẳng định.

Đề cập đến việc thi công ảnh hưởng đến người dân, ông Trịnh Hoàng Dũng- Tổng Giám đốc Công ty CP Phúc Lộc Bình Định (nhà thầu thi công dự án, thuộc Tập đoàn Phúc Lộc) cho rằng: “Bụi bặm làm sao tránh khỏi. Thực tế, xe tưới nước chúng tôi chạy nườm nượp suốt ngày. Còn việc nứt nhà chỉ theo dây chuyền, dân cứ loan tin kiếm lợi cá nhân. Năm 2014, có 1 lần chúng tôi đã làm việc. nhưng thời điểm ấy đã đền bù xong rồi. Việc đền bù, cơ quan nhà nước làm việc với đơn vị bảo hiểm, thực hiện việc xác nhận thống nhất chi trả cho người dân, nếu những gì bên tôi gây ra thì chúng tôi mới hỗ trợ tiền đền bù”.

Trước bức xúc của người dân về việc bụi bặm do thi công Quốc lộ 19, tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Bình Định khóa XII, ông Nguyễn Tự Công Hoàng- Giám đốc Sở GTVT Bình Định (đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết: “Sở GTVT đã nhiều lần chỉ đạo các nhà thầu thi công phải nghiêm túc thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Thực tế, các nhà thầu cũng tưới nước, khắc phục ô nhiễm tại trạm trộn bê tông, thu gom vật liệu thừa, không để nước thải chảy xuống đồng ruộng. Tuy nhiên, do diện tích thi công quá lớn, mặt bằng thi công dàn trải nên việc đảm bảo vệ sinh môi trường gặp nhiều khó khăn”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem