Dự án treo “thế kỷ” giữa lòng thành phố, dân vỡ đầu

Thứ tư, ngày 19/09/2012 06:43 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau nhiều năm chờ giải tỏa, ngày 10. 9, căn nhà của ông Nguyễn Văn Đệ (48 tuổi) nằm trong Dự án "Khu dân cư Thế kỷ 21" ở phường Phú Cường, trung tâm TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã bị sập sau một cơn mưa to.
Bình luận 0

Căn nhà ọp ẹp, không được gia cố, sửa chữa sau nhiều năm chờ giải tỏa đền bù đã trở thành một đống đổ nát. Cả nhà ông Đệ phải vào viện cấp cứu. Ông Đệ may mắn thoát chết nhưng bị vỡ đầu, phải khâu 20 mũi.

Nhiều năm làm thợ hồ, xây hàng trăm căn nhà cho người dân nhưng ông Đệ vẫn không dám xây sửa lại căn nhà đã quá tồi tàn mà nhiều năm qua ông cùng vợ và con cháu chui ra chui vào. “Tui biết mái nhà, tường gạch rất yếu, nhiều cột giằng đã gãy nhưng vì dự án quy hoạch tới rồi nên không dám vay tiền để sửa chữa” – ông Đệ cho biết.

img
Ông Đệ với 20 mũi khâu trên đầu.

Trở lại con hẻm 218 thuộc khu phố 2, phường Phú Cường, chúng tôi bắt gặp những căn nhà nứt tường, gãy cột, những mái thủng lỗ chỗ và những cặp mắt mệt mỏi vì chờ đợi giải tỏa, tái định cư của người dân. Theo người dân phản ánh, Dự án Khu dân cư Thế kỷ 21 có cái tên “rất oách” nhưng “trùm mền” bất động suốt 5 năm qua, trong khi người dân sống trong dự án không dám xây dựng, sửa nhà. Giữa lòng TP.Thủ Dầu Một – một đô thị loại 3 vẫn tồn tại một vùng dân cư với hàng trăm căn nhà xập xệ, tồi tàn, hàng ngàn người dân phải sống trong những căn nhà chờ sập.

Chị Bùi Thị Lan Thi (48 tuổi) ở khu phố 2, phường Phú Cường cho biết, dự án này “treo” kéo dài nên con hẻm 218 nối hẻm 159 đầy rẫy ổ gà, ổ voi khiến người dân liên tục té ngã khi chạy xe trên đường. Năm 2010, sau nhiều lần kiến nghị, con đường được chủ đầu tư Tân Vũ Minh cải tạo lại bằng cách lấy đất ở một nghĩa địa. “Sau mấy trận mưa vừa qua, ván nắp hòm lòi lên mặt đường” - chị Thi nói và đưa chúng tôi đến tận nơi chỉ trên mặt đường.

Trao đổi với chúng tôi, bà Văn Nguyệt Ánh - Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường xác nhận đất mà Công ty Tân Vũ Minh lấy để san lấp đường là đất trên gò cao ở khu vực có nghĩa địa. Tuy nhiên, bà Ánh tỏ ra bất ngờ trước việc nắp hòm và cả những bộ phận của người chết lòi ra trên mặt đường. Bà Ánh còn cho biết, sau khi có vụ sập nhà, chính quyền phường đã báo cáo lên thành phố tiến hành khảo sát để hỗ trợ dân khắc phục sự cố.

Theo báo cáo của UBND thành phố Thủ Dầu Một, Dự án Khu dân cư Thế kỷ 21, được tỉnh Bình Dương phê duyệt từ năm 2008 với tổng diện tích quy hoạch 24,83ha. Song tiến độ thực hiện dự án quá chậm, đến nay chỉ giải tỏa được 133 hộ, trên tổng số 517 hộ (đạt 25,7%) và tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt khoảng 20% khối lượng công trình. Nguyên nhân chậm triển khai là do thị trường bất động sản đóng băng và năng lực tài chính của đơn vị đầu tư dự án này hạn hẹp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem