Du thuyền hạng sang của Kim Jong-Un lách luật cấm vận?

Chủ nhật, ngày 30/06/2013 06:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) – Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên sở hữu một chiếc du thuyền siêu sang trị giá 7 triệu USD, là thông tin của hãng tin độc lập NK News hôm 18.6.
Bình luận 0

Hãng tin này đăng tải lại ảnh của Hãng thông tấn KCNA (Triều Tiên) chụp ông Kim Jong-un và các tướng lãnh đang rời chiếc du thuyền Princess 95MY trong chuyến thăm một trạm đánh cá ở huyện Wonsan (tỉnh Gangwon) ngày 28.5. Góc phải bức ảnh là một phần của chiếc du thuyền dài 29m do hãng đóng du thuyền Princess Yatch International đóng.

img
Ảnh chụp một phần chiếc du thuyền 95MY được cho là của đại tướng Kim Jong-un

“Hàng sang tay”?

Theo báo mạng NK News (trụ sở đặt tại Mỹ, chuyên đề cập tình hình Triều Tiên) thì vị Chủ tịch trẻ đã dùng chiếc du thuyền này để thực hiện chuyến thị sát kéo dài 10 ngày tại vùng duyên hải phía đông Triều Tiên, nhưng các nhà phân tích cho rằng ông Kim ở Wonsay 10 ngày (từ ngày 24.5)chỉ để nghỉ ngơi, vì gia đình ông có một tòa tư dinh và có bến thuyền lớn ở Wonsan. Các nguồn tin từ giới đóng du thuyền cũng xác nhận với NK News rằng đây là chiếc Princess 95MY, còn nếu là phiên bản cải tiến của chiếc siêu du thuyền Princess 98MY thì có giá hơn 8,75 triệu USD.

img
Chiếc Princess 95MY

Bức ảnh dẫn đến thắc mắc bằng cách nào ông Kim đem được chiếc Princess 95MY về được Triều Tiên. Nhiều khả năng nó được tháo rời rồi đưa vào nhiều thùng container chở về Triều Tiên rồi ráp lại. Chiếc du thuyền này có 4 cầu tàu kép, 3 phòng tắm và chỗ ở cho ít nhất 3 khách. Hình ảnh quảng bá cho thấy nó có ghế sofa bọc da, một màn hình TV phẳng, đèn ẩn và một bàn ăn lớn có thể xếp chỗ 8 người, và quầy bar cocktail.

Theo báo cáo mới nhất về CHDCND Triều Tiên, Chương trình Lương thực LHQ sẽ bắt đầu hỗ trợ 2 năm (tốn 200 triệu USD) cho việc chống chứng suy dinh dưỡng cho 2,4 trẻ em và phụ nữ Triều Tiên.

Princess Yatch International (trụ sở chính tại Anh) cho biết đang điều tra nội bộ để xem xét bằng cách nào mà một sản phẩm của họ lại trở thành tài sản được cho là của ông Kim. Will Green là giám đốc kinh doanh của công ty, nói: “Theo sự nghi ngờ của chúng tôi, nếu đó là một chiếc 95MY thay vì chiếc 98MY, thì số du thuyền ấy nhiều hơn và vì chúng tôi đóng kiểu 95MY cách đây vài năm, có lẽ nhiều chiếc thay đời chủ trên thị trường môi giới tư nhân”.

Công ty này đang có đại lý ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản, dù hai đại lý này khó thể bán hàng trực tiếp cho Bình Nhưỡng. Người phát ngôn của đại lý ở Dalian (Trung Quốc) khẳng định với báo South China Morning Post: “Công ty chúng tôi không bán chiếc du thuyền nào cho Triều Tiên. Tôi có nghe câu chuyện này, nhưng có nhiều đại lý khác trong khu vực”. Princess Yatch International thuộc tập đoàn LVMH, vốn cũng là chủ sở hữu của hơn 60 thương hiệu hạng sang hàng đầu thế giới, chẳng hạn như Louis Vuitton, Moet Chandon và Christian Dior.

Lách lệnh cấm?

Dù có là du thuyền “se-cần-hen” có giá 7 triệu USD, chiếc 95MY vẫn cho thấy ông Kim thừa hưởng sự ưa thích hàng xa xỉ của người cha quá cố Kim Jong-il (qua đời hồi cuối năm 2011) nên ông đã “lách” luật cấm vận. Chiếc 95MY được cho là mới được ông Kim mua gần đây. Giới quan sát nhận định thương vụ này vi phạm lệnh cấm vận của LHQ vốn cấm các cán bộ chính phủ Triều Tiên mua “hàng xa xỉ phẩm” như đồ kim hoàn, du thuyền. NK News nhận định do báo chí Triều Tiên thường kiểm duyệt hình ảnh rất gắt gao, nên việc “vô tình để lộ” hình ảnh chiếc du thuyền là có chủ ý đại tướng trẻ Kim không công nhận lệnh cấm vận này.

Lệnh cấm vận nằm trong nghị quyết 1718 của Hội đồng bảo an LHQ, được thông qua sau khi Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân đầu tiên năm 2006. Qua năm 2009, chính phủ Ý ngăn chặn vụ xuất khẩu hai chiếc du thuyền Azimut được cho là sẽ đưa về khu tư dinh của dòng họ Kim ở Wonsan. Ngay trước cái chết của cha, ông Kim cũng được cho là bắt chước cha lập các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài và sử dụng hàng hiệu.

Theo cơ quan tình báo Hàn, Kim “cha” có 4 tỷ USD trong các tài khoản ngân hàng ở châu Âu, và hàng năm ông tiêu hết 300 triệu USD công quỹ để hưởng sự phú quý xa hoa. Trước khi có lệnh cấm vận, Triều Tiên nhập khẩu số rượu hạng nhất, xe con cùng các sản phẩm hạng sang trị giá 100 triệu USD/năm, theo báo Hàn Chosun Ilbo.

Kim “cha” cũng ưng nuôi nhiều chó “Tây” nên hằng năm mua hàng chục con cùng thức ăn cho chó, xà bông tắm chó cùng nhiều sản phẩm cho thú cưng của nước ngoài, thậm chí mời bác sĩ thú y nước ngoài đến Bình Dưỡng chăm sóc cho bầy chó.

Xài đồ sang

Thông tin về cuộc sống xa hoa của ông Kim đã được truyền thông nhắc đến nhiều lần trong thời gian gần đây. Theo tờ Chosun Ilbo, ông Kim chi khá nhiều tiền vào các sản phẩm cao cấp từ nước ngoài. Còn có thông tin ông đang xây dựng một khu nghỉ mát trượt tuyết riêng và nhập khẩu nhiều thiết bị để xây dựng phòng tắm hơi cá nhân.

Theo các nguồn tin ngoại giao, Triều Tiên gần đây nhập khẩu các thiết bị xông hơi từ Phần Lan và Đức. "Kim Jong-un thích uống rượu và tiệc tùng suốt đêm như cha của mình. Có thể việc xây dựng nhà tắm xông hơi sẽ giúp ông ấy thư giãn và tiêu tan mệt mỏi", một nguồn tin cho biết. "Nhập khẩu rượu vang và rượu mạnh khác đã tăng mạnh kể từ khi Kim Jong-il nắm quyền".

Ông Kim cũng rất thích những món quà liên quan âm nhạc như đàn cello Yamaha và violin điện tử.

Trước đó ông Kim đeo một chiếc đồng hồ cao cấp Patek Philippe (Thụy Sỹ) tại buổi lễ kỷ niệm lần thứ 65 của Đảng Lao động hồi tháng 10.2010. Chiếc đồng hồ này có vẻ như được đặt hàng riêng và giá của nó vào khoảng 100 triệu won.

Xu hướng của nhà lãnh đạo trẻ đối với các mặt hàng cao cấp dường như vượt qua cả người cha quá cố. Rượu whisky đắt tiền và xe hơi nước ngoài là những món quà mà cố lãnh đạo Kim Jong-il từng mua làm quà tặng cho các cán bộ trung thành.

Tờ Dong-a Ilbo đưa tin: ''Số lượng nhập khẩu tăng đặc biệt trong các loại hàng như xe hơi cao cấp, TV, máy tính, đồ uống có cồn và đồng hồ. Các chuyến vận chuyển đường biển liên quan tới xe hơi xa xỉ và những phụ kiện đi kèm cũng tăng gấp 2 lần, từ 115,05 triệu USD năm 2009 lên 231,93 triệu USD tính cho đến thời điểm năm ngoái.

Các tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ đạt giá trị nhập khẩu tăng đến 580.000USD, cao gấp 10 lần con số 50.000USD năm 2009. Nước hoa, mỹ phẩm, đồ lông thú cũng tăng gấp đôi. Riêng mức nhập khẩu các sản phẩm đồ da và thiết bị âm nhạc lại giảm mạnh''.

Quân lệnh như sơn

Các báo Hàn còn cho rằng trong những chuyến “thăm và làm việc” ở các địa phương, ông Kim thường xuyên phê bình các cán bộ và nhân dân, nhằm củng cố uy tín chính trị và ổn định xã hội bằng cách chứng tỏ: ngay cả cán bộ và đảng viên cấp cao vẫn bị khiển trách. Theo KCNA, khi thăm một xí nghiệp cơ khí, ông phê bình đảng ủy lao động ở xí nghiệp không hoàn thành nhiệm vụ: trong hai năm, họ không xây một bảo tàng 2 tầng để tôn vinh các hoạt động của ban lãnh đạo cũ. KCNA đưa tin: ”Đồng chí Kim nghiêm khắc phê bình đảng ủy xí nghiệp “bất tuân chủ trương chính trị của đảng” và “Tôi không biết các cán bộ tỉnh ủy có giám sát, hướng dẫn xí nghiệp hay không” rồi nhìn xuống đống cát sỏi dưới sàn, ông nói:“Tôi không thể tìm đúng từ để mô tả sự lộn xộn bẩn thỉu này”“.

Khi thăm một đơn vị hải quân ngày 27.5, ông phê bình các sĩ quan chỉ huy để anh em binh lính sống trong các lán trại không sạch sẽ, lại còn “phơi” chiến hạm ra mà không phủ bao ngụy trang. Truyền thông Triều Tiên chiếu hình ảnh các sĩ quan chạy tất bật để thi hành lệnh của đại tướng trẻ. Và khi thăm một CLB cỡi ngựa do quân đội xây, ông Kim khiển trách một sĩ quan không thuộc những bài học từ sách vở của các trường dạy cỡi ngựa nước ngoài mà ông gửi cho đơn vị.

Theo Thế giới & Hội nhập
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem