Dưa hấu nổ: Có thể do lạm dụng hóa chất

Thứ sáu, ngày 20/05/2011 14:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sự việc dưa hấu "nổ" hàng loạt ở Trung Quốc có thể là hệ quả của việc lạm dụng các hóa chất nhưng cũng có thể do những hiện tượng thiên nhiên bất thường.
Bình luận 0

Trao đổi với NTNN chiều 19.5, ông Ngô Tiến Dũng - Phó Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT) cho biết: Trên thế giới, việc sử dụng hóa chất hoặc các chất kích thích tăng trưởng quá liều trên các loại cây trồng có thể dẫn đến những hiện tượng bất thường.

Thưa ông, ở VN, những hiện tượng bất thường trên dưa hấu hoặc một số các loại cây khác đã từng xảy ra chưa?

- Chúng tôi chưa có những báo cáo cụ thể về vấn đề này. Theo tôi, những hiện tượng trên có thể xảy ra ở một địa phương nào đó do những nguyên nhân khác nhau (dùng thuốc kích thích hoặc do thời tiết PV) nhưng chỉ là cục bộ, chưa nhiều và không nghiêm trọng.

Có một số thông tin cho rằng, việc phun chất kích thích tăng trưởng Forchlorfenuron là nguyên nhân dẫn đến "thảm họa" dưa hấu ở tỉnh Giang Tô (TQ), thưa ông?

- Bộ NNPTNT đã có danh mục những chất kích thích cấm sử dụng trên cây trồng ở VN. Những loại thuốc kích thích ở TQ khác với Việt Nam. Hơn nữa, chúng ta đã quy định rõ ràng những nguyên tắc sử dụng hóa chất, cho nên người sử dụng phải tìm hiểu kỹ lưỡng và có những sự lựa chọn thông minh để vừa đảm bảo lợi ích của chính mình và người tiêu dùng. Nếu không, nó sẽ trở thành con dao hai lưỡi.

Ở Việt Nam, hiện nay, nhiều trái cây chủ lực như thanh long, chôm chôm, chuối… đã và sắp được xuất khẩu vào thị trường quốc tế, theo ông, cần làm gì để tránh "vết xe đổ"của dưa hấu TQ?

- Tình trạng sản xuất nhỏ lẻ khiến cho công tác quản lý gặp không ít khó khăn. Vì lợi nhuận trước mắt trong mục đích kinh doanh, cho nên số ít nông dân hoặc DN có thể dùng những "chiêu" này "chiêu" nọ để làm lợi cho cá nhân. Theo tôi, để giải quyết có hiệu quả hơn trong vấn đề này, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan chức năng T.Ư, thì các tỉnh, thành cần có sự tăng cường vai trò quản lý địa phương (cấp xã, phường, thị trấn- PV).

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem