Đưa nghề nuôi cá về vùng chiêm trũng

Thứ năm, ngày 30/08/2012 09:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lớp dạy nghề nuôi trồng thủy sản do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân Hội Nông dân (ND) tỉnh Hải Dương đang mở ở xã Văn Hội, huyện Ninh Giang, Hải Dương thu hút rất đông học viên.
Bình luận 0

Ông Nguyễn Thế Chức- Chủ tịch Hội ND xã Văn Hội, Ninh Giang cho biết: “Với địa hình vùng chiêm trũng, Văn Hội rất thích hợp với nuôi thủy sản. Mặc dù nghề này mới có ở xã cách đây mấy chục năm, nhưng 5 năm trở lại đây mới phát triển mạnh”.

img
Các học viên được thầy giáo hướng dẫn thực hành.

Thầy nhiệt tình, trò tích cực

Theo ông Chức, xã Văn Hội có 241ha đất nông nghiệp, trong đó diện tích nuôi trồng thủy sản chiếm 37ha. Số hộ nuôi thủy sản chiếm 470 hộ tổng số 1.100 hộ toàn xã (35%). Trước đây chủ yếu là trồng lúa, thu nhập trung bình của ND chỉ đạt 2 triệu đồng/người/tháng thì nay nhờ nuôi thủy sản đã tăng lên 9,6 triệu đồng/người/tháng.

Nghề nuôi thủy sản phát triển, thể theo nguyện vọng của ND, Hội ND xã đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh dạy nghề nuôi thủy sản cho hội viên ND.

Chúng tôi đến dự lớp học nghề của thầy Nguyễn Hữu Học đang tổ chức tại hội trường thôn Văn Hội, xã Văn Hội. Theo quy định, số học viên tối đa mỗi lớp chỉ có 35 học viên, nhưng buổi học nào lớp học nuôi trồng thủy sản cũng có thêm học viên dự thính. Lớp không đủ chỗ ngồi, các học viên mượn ghế ngồi ngoài nghe giảng bài.

Học xong áp dụng được ngay

Anh Lê Đức Quỷnh ở thôn Văn Hội, một học viên tích cực của lớp học nuôi trồng thủy sản cho hay: “Mấy hôm nay thời tiết thay đổi thất thường nên ao cá nhà tôi bị chết rất nhiều, không biết giải quyết ra sao. Tôi phải sang các nhà nuôi bên cạnh và gọi điện cho thầy giáo để hỏi cách chữa bệnh cho cá. Dù không ở trên lớp nhưng bất cứ khi nào cần chúng tôi đều được tư vấn về cách phòng, trị các bệnh thường gặp ở cá. Nhiều trường hợp khẩn cấp, thầy Học còn xuống tận ao trực tiếp giải quyết khó khăn cho tôi”.

“Phải dạy những nghề ND cần và có nhu cầu thì ND mới tích cực tham gia và đạt hiệu quả”.

Chị Vũ Thị Cài, thôn Văn Hội chia sẻ: “Tôi đã tham gia lớp học được 4 buổi. Tại đây, tôi được thầy Học hướng dẫn cách tạo môi trường ao nuôi sao cho luôn sạch, đủ oxy cho cá. Cứ một buổi lý thuyết trên lớp, chúng tôi lại được học một buổi thực hành ngay tại ao của một học viên trong lớp học. Ao nhà tôi rộng 4.000m2. Mấy hôm nay, thời tiết thay đổi, cá bị mắc bệnh lở loét. Nhờ trên lớp thầy giáo hướng dẫn cách phòng và trị bệnh này nên số lượng cá chết do bệnh này đã giảm mạnh so với mấy hôm trước”.

Thầy giáo Nguyễn Hữu Học, cho biết: “Khóa học không chỉ trang bị lý thuyết nuôi cá, mà còn hướng dẫn bà con ND thực hành ngay tại ao nuôi nhà mình để đạt được hiệu quả cao nhất. Từ sự thiết thực của lớp học, học viên tham gia đầy đủ, nghiêm túc các buổi học”.

Ông Chức khẳng định, với nghề nuôi trồng thủy sản, thu nhập của các hộ ND đã tăng đáng kể. Thời gian tới, Hội ND xã tiếp tục mở các lớp dạy nghề như thế này để ND vững nghề”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem