Đưa nước sạch về Dân Tiến

Thứ ba, ngày 18/01/2011 15:10 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ tiêu tăng 5,4% số dân dùng nước sạch được Đảng bộ, chính quyền xã vùng cao Dân Tiến, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên) đưa vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2010.
Bình luận 0
img
Cấp nước cho người dân là một mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội quan trọng của xã
Dân Tiến

Mạnh dạn đầu tư, hiệu quả tức thì

Năm 2008, tỉ lệ người dân dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh của xã chỉ có 52,1%, nhưng nhờ mạnh dạn đầu tư các công trình nước sạch, đến năm 2009, con số này đã lên tới 74,6% (tăng 22,5%).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 1997, trước tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt, sản xuất vào mùa khô (thường kéo dài 6-8 tháng), chính quyền và nhân dân xã Dân Tiến đã chung tay xây dựng công trình cấp nước tự chảy, đảm bảo nước sinh hoạt cho 60 hộ.

Tăng 5,4% số hộ dân dùng nước sạch là một trong 7 chỉ tiêu xã hội năm 2010 của xã Dân Tiến.

Những đổi thay nhanh chóng trong đời sống của người dân sau khi có nước sạch đã khiến cho Dân Tiến mạnh dạn làm một “cuộc cách mạng nước” trên địa bàn toàn xã.

Hàng chục các công trình cấp nước bằng nhiều nguồn vốn đã được nhanh chóng xây dựng như: Công trình nước Quán Chẽ, Đồng Rã cấp nước cho 410 hộ từ vốn mục tiêu Chương trình quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; công trình nước Đồng Chuối, Đồng Vòi, Làng Mười từ nguồn vốn Chương trình 134 cấp nước cho hơn 200 hộ...

Đến thời điểm này, nước sạch đã về 701 hộ trong tổng số 1.429 hộ ở Dân Tiến. Ông Lê Văn Hồi - Phó Chủ tịch UBND xã phần khởi: “Các mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương sẽ được hài hoà hơn khi các vấn đề xã hội, trong đó có nước sạch, vệ sinh môi trường, y tế, giáo dục... được quan tâm đầu tư xứng đáng”.

Còn nhiều trăn trở

Dân Tiến dù đã có những thành tích về cấp nước đáng kể nhưng điều khiến chúng tôi băn khoăn là hiện tỉ lệ hộ nghèo trong xã vẫn rất cao (gần 30%), tỉ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh quá thấp (25%).

Để tìm hiểu những mâu thuẫn này, chúng tôi đến Trường THCS Dân Tiến. Thầy giáo Trần Hải Dương dẫn chúng tôi đi thăm một vòng quanh trường. Dù là ngày nghỉ nhưng không có lao công làm công tác vệ sinh trong các nhà tiêu. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.

Hiện, trên địa bàn xã Dân Tiến có 5 trường học, với 1.170 học sinh và 127 giáo viên. Thực tế việc cấp nước và vệ sinh trong nhà trường vẫn đang là bài toán khó của cấp uỷ Đảng và chính quyền địa phương.

“Thời gian tới, việc tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động trong mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân, tạo sự đồng thuận cao và sức mạnh tổng hợp của nhân dân các dân tộc trong xã, giúp địa phương đảm bảo phát triển hài hoà các mục tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có mục tiêu xoá đói giảm nghèo, cấp nước sạch cho người dân, trường học, trạm y tế”- ông Nguyễn Sỹ Lâm - Chủ tịch UBND xã trăn trở.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem