Đứng lên từ nấm

Thứ tư, ngày 18/05/2011 20:03 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Cuộc sống của người đàn ông tật nguyền Nguyễn Đăng, 50 tuổi, thôn Bích Khê, xã Triệu Long, Triệu Phong, Quảng Trị đã rẽ sang hướng mới khi anh chọn cây nấm để lập nghiệp.
Bình luận 0

30 năm trước, trong một lần đi cắt cỏ tranh về bán, anh giẫm phải mìn cụt mất hai chân. Nhớ lại buổi sáng, anh Đăng vẫn chưa hết bàng hoàng: "Tui đang cặm cụi cắt cỏ thì bỗng nghe một tiếng nổ chói tai hất tung mình lên, rồi không biết gì nữa. Tỉnh dậy thấy mình đang nằm trên giường bệnh viện. Bình tĩnh lại mới biết từ nay mình không còn đôi chân để đi nữa".

img

Anh Đăng đang chăm sóc nấm.

Những ngày sau đó, anh Đăng rơi vào tuyệt vọng, nhiều lúc muốn tìm đến cái chết. Nhờ sự chăm sóc của mẹ, sự đồng cảm sâu sắc của người con gái cùng thôn- chị Hoàng Thị Thành, anh nguôi ngoai dần. Năm 1987, đám cưới của anh Đăng - chị Thành làm cảm động bà con xóm giềng.

Tình yêu đã cho anh động lực để sống lạc quan. Năm 2006, với sự giúp đỡ của Dự án Renew - dự án hỗ trợ nạn nhân bom mìn, anh xin tham gia mô hình trồng nấm. Nghề này với người lành lặn đã là thử thách, huống gì khuyết tật như anh.

Bốn năm nay, bất kể ngày mưa hay nắng, sớm tinh mơ, vừa xuống khỏi giường là anh bắt đầu chống hai tay lên hai chiếc ghế nhỏ để "đi" đến trại nấm. Anh nhồi rơm, ủ rơm cho vào bì nylon buộc chặt.

Khó khăn nhất là khâu treo nấm lên giàn dây. Anh nghĩ ra cách buộc thành dây nấm dưới đất rồi dùng miệng cắn một đầu dây, tay đu lên chiếc thang bắc lên trần nhà để buộc dây treo lên. Mỗi ngày anh đánh đu trên chiếc thang lên, xuống hàng chục lần.

Mỗi vụ nấm (3- 4 tháng), anh lãi trên chục triệu đồng. Chừng đó đủ để anh phụ giúp vợ nuôi dạy 3 đứa con học hành tử tế, thấy mình sống có ích...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem