đường sắt tốc độ cao
-
Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được đề xuất đầu tư trở thành tuyến đường sắt đô thị vận chuyển nhanh khối lượng lớn (MRT).
-
Theo lịch sử phát triển đường sắt Việt Nam, ngành công nghiệp cơ khí đường sắt được sinh ra song song với ngành đường sắt, đây là một lợi thế rất lớn giúp ngành đường sắt tham gia vào "cuộc chơi" dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Đường sắt tốc độ cao là cụm từ tìm kiếm rất cao trong thời gian qua. Bởi nó là nhu cầu cấp thiết với sự phát triển của một quốc gia. Nó là niềm mơ ước của người dân Việt Nam bao năm qua. Ý kiến ủng hộ nhiều, nhưng băn khoăn, trăn trở cũng không ít.
-
Bên cạnh yêu cầu nghiên cứu phát hành thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (hơn 4 tỷ USD) cho các hạ tầng chiến lược, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính xây dựng định mức, phân bổ chi thường xuyên, ưu tiên các dự án lan toả cấp quốc gia như dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt tốc độ cao.
-
Hội đồng thẩm định Nhà nước sẽ có ý kiến thẩm định chính thức với khoảng 14 nội dung đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan phải rà soát lại suất đầu tư, tổng mức đầu tư đảm bảo chính xác nhất có thể và tác động của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đến nợ công cũng như xây dựng cơ chế đặc thù để triển khai.
-
Sáng nay 5/10, Thường trực Chính phù họp với các bộ ngành, địa phương về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trị giá trên 67 tỷ USD.
-
Theo các chuyên gia, nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được triển khai sẽ tạo động lực lớn cho thị trường địa ốc, giúp cân bằng cung cầu về nhà ở, hạn chế đà tăng giá bất động sản tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM...
-
Về việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban QLDA Đường sắt chỉ ra "mấu chốt" tiến độ của dự án phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng.
-
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại Việt Nam chưa có trong tiền lệ. Do đó, không thể so sánh hay đánh giá được vé tàu cao hay thấp.