Bình Dương: Nguồn cung thiếu hụt, đường Vành đai 3 cần thêm cát

Trần Khánh Thứ ba, ngày 09/04/2024 14:26 PM (GMT+7)
Thiếu hụt nguồn cát đắp nền, đường Vành đai 3 qua Bình Dương khó đẩy nhanh tiến độ.
Bình luận 0

Bình Dương khó đảm bảo cát đắp

Công ty CP đầu tư xây dựng Đại Phong là đơn vị thi công thực hiện gói xây lắp XL3, dự án Vành đai 3 TP.HCM qua Bình Dương.

Ông Nguyễn Thành Trung - Phó giám đốc Công ty Đại Phong cho biết, cát đắp nền đường có tính quyết định đến tiến độ thực hiện. Để triển khai thực hiện gói thầu XL3, đơn vị cần 476.000m3 cát.

Bình Dương chỉ có cát xây dựng. Đơn vị thi công thực hiện gói XL3 đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền.

Gói thầu XL3, đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn nằm trên vùng đất yếu, thường xuyên ngập nước. Ảnh: Trần Khánh

Gói thầu XL3, đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn nằm trên vùng đất yếu, thường xuyên ngập nước. Ảnh: Trần Khánh

UBND tỉnh Bình Dương cần đề nghị Trung ương cho cơ chế đặc thù, khai thác cát đắp nền cho riêng dự án Vành đai 3 TP.HCM. 

"Nếu cứ chờ đợi như hiện nay thì sẽ rất khó đẩy nhanh tiến độ dự án", ông Trung nói.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý), tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền từ năm 2024 - 2026 là 700.213m3. Công suất khai thác trung bình là 1.945m3/ngày mới đáp ứng tiến độ dự án theo kế hoạch đề ra.

Trong 3 gói thầu xây lắp (XL) đường Vành đai 3, chỉ có gói thầu XL3, đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn sử dụng đắp nền đường bằng cát. Bởi vì, địa chất đoạn này nằm trên vùng đất yếu, thường xuyên ngập nước. Các gói thầu còn lại sử dụng vật liệu đắp nền đường bằng đất.

Ông Trần Việt Hùng - Giám đốc Ban Quản lý cho biết, gói thầu XL3 đang sử dụng nguồn cát thương mại, hiện chỉ mới cung cấp được 7.000m3.

Nguồn cát đắp nền các nhà cung ứng lấy từ các tỉnh miền Tây, như Bến Tre, Hậu Giang thường xuyên bị gián đoạn. Dẫn đến tiến độ thi công hạng mục đắp cát nền đường bị chậm.

Theo ông Hùng, các doanh nghiệp có mỏ và đang khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã thống nhất cung cấp khối lượng nhất định với cát xây dựng, đá xây dựng và đất san lấp.

Riêng cát san lấp, Bình Dương không có nên UBND tỉnh đã đề nghị các tỉnh, thành khác hỗ trợ.

Công nhân thi công gói thầu XL3, đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn. Ảnh: Trần Khánh

Công nhân thi công gói thầu XL3, đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn. Ảnh: Trần Khánh

Tỉnh Bình Dương đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường cùng UBND TP.HCM phân chia cụ thể trữ lượng cung cấp của từng mỏ cho các địa phương, đảm bảo tiến độ thi công của từng gói thầu trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Bình Dương cũng đã đề nghị UBND TP.HCM sớm thống nhất nguồn cát đắp, có thể sử dụng nguồn cát đắp nhập khẩu từ Campuchia.

Nguồn cát đắp này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thi công cho các dự án trọng điểm, điều phối về cho các tỉnh ngay trong quý II/2024, ông Trần Hùng Việt cho biết.

Đường Vành đai 3 qua Bình Dương có tổng chiều dài khoảng 26,6 km. Trong đó, nút giao Tân Vạn dài 2,4 km; đoạn Bình Chuẩn - sông Sài Gòn dài 8,9 km; đoạn trùng đường Mỹ Phước - Tân Vạn dài 15,3 km.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem