Fazil Ganizade: Ấn tượng Tết Việt là bao lì xì

Thứ bảy, ngày 09/02/2013 07:17 AM (GMT+7)
Dân Việt – Sau bốn năm đón Tết Nguyên Đán ở Hà Nội, Fazil Ganizade đã được trải nghiệm nhiều nét đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam và anh cũng hồi hộp như bất cứ ai để được nhận phong bao lì xì ngày đầu năm mới.
Bình luận 0

Anh Fazil Ganizade, người Belarus đã sống và làm việc ở một công ty dầu khí của Nga có văn phòng tại Hà Nội được bốn năm. Kỷ niệm lần đầu tiên đón năm mới ở Hà Nội luôn khiến anh Fazil bật cười thích thú mỗi khi nhớ lại. Lúc đó anh chỉ mới sang Việt Nam được hơn 3 tháng thì người Việt Nam đón Tết Nguyên Đán. Một mình ở Hà Nội, anh đã nhận lời mời của một người bạn Việt Nam về nhà dự tiệc tất niên và đón Tết Nguyên Đán cùng gia đình.

img
Anh Fazil Ganizade đã trải nghiệm bốn cái Tết ở Việt Nam.

Bữa cơm thật ấm cúng với rất nhiều món ăn dân tộc do mẹ của người bạn nấu. Bên chung rượu được nấu từ gạo nếp hảo hạng, mà anh bạn và những thành viên khác trong gia đình ra sức giới thiệu là “món quốc hồn, quốc túy” của người Việt, anh Fazil say sưa thưởng thức.

Rượu nếp nhâm nhi cùng món hành muối, mới ăn thì có cảm giác hăng nồng, nhưng ăn thử vài miếng thì mùi cay nồng như thấm vào từng tấc lưỡi tạo nên hương vị rất đặc biệt. Vừa ăn, vừa trò chuyện, người khách ngoại quốc này như bị hút hồn bởi những câu chuyện về cách người Việt đón Tết.

Chủ nhà tha thiết mời và đêm giao thừa năm đó, Fazil đã có một đêm ấm cúng, chào đón năm mới cùng với một gia đình Việt Nam truyền thống. Fazil kể rằng, sáng hôm sau, khi anh ngủ dậy và đi vào phòng khách, đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy tất cả các thành viên trong gia đình đã quần áo chỉnh tề ngồi uống trà trò chuyện như có ý đợi anh.

Khi anh ngồi xuống ghế, người cha trong gia đình đứng dậy nói lời chúc mừng đến cả nhà và ông rút ra từ trong túi những phong bao nhỏ nhắn màu đỏ trông rất xinh xắn. Fazil được giải thích đó là bao lì xì, đựng tiền mừng tuổi cho mỗi người, khiến anh rất thích thú.

Anh quan sát từng cử chỉ của người cha. Ông rút ra từng phong bao, trao cho từng người trong nhà kèm với lời dặn dò chân tình và lời chúc may mắn cho năm mới. Fazil rất ấn tượng với nét văn hóa này. Tiền mừng tuổi không chỉ là món quà may mắn đầu năm, mà còn chứa đựng tình yêu thương, nét văn hóa đặc sắc trong tâm hồn mỗi người.

Kể từ Tết năm đó, Fazil đã trải nghiệm thêm ba cái Tết truyền thống của người Việt Nam. Những năm sau, anh có kinh nghiệm hơn nên đã tham gia nhiệt tình các hoạt động mua sắm, chuẩn bị cho một cái Tết sung túc như người Việt.

Fazil cũng đặc biệt thích những cành đào chi chít nụ xuân. Anh cũng mê mẩn với món bánh chưng ăn kèm dưa hành. Và đặc biệt, trong vô số đồ sắm Tết, Fazil không bao giờ quên mua cho mình một tệp phong bao lì xì để tặng cho những người bạn Việt Nam mà anh yêu quý.

Nét văn hóa này đã thấm đẫm trong anh, khiến mỗi dịp năm mới trở vể Belarus đoàn tụ cùng với gia đình, anh đã bỏ tiền mừng tuổi cho các con vào phong bao lì xì khiến những đứa con của anh cũng mê tít món quà đầu năm mới này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem