G7 thảo luận về kế hoạch 'vành đai và con đường xanh' để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

Thứ ba, ngày 15/06/2021 09:17 AM (GMT+7)
Nhóm nhà lãnh đạo của các nền kinh tế phương Tây hàng đầu G7 sẽ tiếp tục trở lại với “Sáng kiến Vành đai và Con đường” của Trung Quốc vào ngày 13/6, bao gồm kế hoạch huy động hàng tỷ đô la để giúp các nước đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu.
Bình luận 0

Joe Biden dẫn đầu những lời kêu gọi cung cấp cho các nước nghèo một nguồn tài chính cơ sở hạ tầng mới, cung cấp một giải pháp thay thế "dân chủ" cho các khoản vay của Trung Quốc, vốn được coi là công cụ để lan rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Cornwall sẽ đồng ý với kế hoạch "vành đai và con đường xanh", trong đó các nước giàu hơn sẽ giúp tài trợ cho các chương trình giảm phát thải carbon.

Boris Johnson, người chủ trì hội nghị, muốn tập trung vào việc hỗ trợ các sáng kiến xanh và không muốn trình bày sáng kiến này như một nỗ lực "chống Trung Quốc".

Tuy nhiên, Nhà Trắng ủng hộ một gói hỗ trợ cơ sở hạ tầng rộng lớn hơn và đã rõ ràng muốn cung cấp một đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc.

Một quan chức Anh cho biết: "Chúng tôi xác định trọng tâm hẹp hơn một chút."

G7 thảo luận về kế hoạch 'vành đai và con đường xanh' để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc - Ảnh 1.

G7 thảo luận về kế hoạch 'vành đai và con đường xanh' để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc

Hôm 12/6, các nhà lãnh đạo G7 đã hội đàm để điều phối chiến lược Trung Quốc. "Đã có một thỏa thuận rộng rãi rằng chúng ta nên hợp tác với Bắc Kinh trong những việc như chống biến đổi khí hậu, cạnh tranh trong các lĩnh vực như chuỗi cung ứng toàn cầu và tranh chấp về các vấn đề như nhân quyền," một quan chức nói ngắn gọn trong cuộc đàm phán.

Kế hoạch "Tái thiết lại tốt hơn cho thế giới" sẽ giúp các quốc gia được cải thiện khả năng tiếp cận nguồn tài chính cho các dự án carbon thấp như trang trại gió và đường sắt.

Chương trình nhằm mục đích tăng cường tài trợ khí hậu từ các ngân hàng phát triển đa phương cũng như khu vực tư nhân và được một số quan chức coi là "kế hoạch Marshall xanh", nhưng ở quy mô nhỏ hơn.

Các nhà lãnh đạo G7 dự kiến sẽ cam kết tăng cường đóng góp cho tài chính khí hậu quốc tế. Điều này sẽ giúp họ đạt được mục tiêu đã có từ trước là huy động 100 tỷ đô la mỗi năm từ các nước giàu để giúp các nước nghèo hỗ trợ tăng trưởng xanh.

Mặc dù vậy, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết hôm 11/6: "Mỹ và nhiều đối tác cùng bạn bè trên khắp thế giới từ lâu đã hoài nghi về Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc."

"Chúng tôi đã thấy chính phủ Trung Quốc thể hiện sự thiếu minh bạch, tiêu chuẩn lao động và môi trường kém, cũng như cách tiếp cận khiến nhiều quốc gia trở nên tồi tệ hơn."

Trung Quốc chỉ trích thông báo của Mỹ và các thành viên G7 khác, cho rằng "chủ nghĩa đa phương thực sự" dựa trên Liên Hợp Quốc chứ không phải "cái gọi là quy tắc do một số ít quốc gia xây dựng".

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc ở London cho biết: "Những ngày mà các quyết định toàn cầu được đưa ra bởi một nhóm nhỏ quốc gia đã qua lâu rồi."

Biến đổi khí hậu là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh, nhưng các nhà lãnh đạo đang gặp khó khăn trong việc thống nhất về tài chính. Chỉ có Đức, Canada, Nhật Bản và Ý dự kiến sẽ công bố tài trợ khí hậu mới ở Cornwall.

Các nhà lãnh đạo G7 sẽ cam kết loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel và đóng cửa tất cả các nhà máy than không sử dụng công nghệ thu giữ khí thải càng sớm càng tốt. Họ cũng sẽ cam kết bảo vệ 30% đất đai và đại dương trên hành tinh vào năm 2030.

Lê Phương (Financial Times)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem