Chỉ trong 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca… Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát…
Sự “sống lại” của bolero đã lan tỏa rộng rãi đến mọi ngóc ngách của đời sống thường nhật. Không chỉ có game show, nhiều đêm nhạc bolero cũng nở rộ ở khắp các thành phố lớn. Ca sĩ đều chạy theo trào lưu để hâm nóng tên tuổi.
Vậy, “sự trỗi dậy” của thể loại này đã tác động thế nào đến thị trường âm nhạc những năm qua? Những tác động cả tích cực lẫn tiêu cực của Bolero sẽ được mổ xẻ trong chuyên đề: Bùng nổ Bolero: Bước lùi của nhạc Việt?
|
Bolero là điệu nhạc Mỹ Latin du nhập vào miền Nam từ thập niên 1950 và phát triển mạnh mẽ đến thời kỳ sau giải phóng đất nước. Tuy nhiên, vào thập niên 1990, nhạc trẻ phát triển và kéo dài thời hoàng kim đến giữa những năm 2000. Điều đó khiến thể loại bolero bị ảnh hưởng, dần rơi vào lãng quên vì không còn phù hợp với thị hiếu thời đại.
Thế nhưng, từ năm 2014 đến nay, bolero dần “sống” lại và trở thành “món ăn” tinh thần trong lòng công chúng yêu nhạc. Lý giải điều này, nhiều người cho rằng do quá ngấy EDM hoặc quá nhàm chán với các giai điệu của pop ballad nên người nghe tìm đến bolero để thay đổi hương vị.
Các cuộc thi bolero thu hút thí sinh với số lượng lớn.
Sức lan tỏa rộng rãi của bolero ở thị trường nhạc Việt
Chỉ trong 3 năm, truyền hình thực tế Việt sản sinh rất nhiều cuộc thi riêng biệt về bolero: Solo cùng Bolero, Tình Bolero, Kịch cùng Bolero, Tuyệt đỉnh song ca, Thần tượng Bolero, Người hát tình ca, Tuyệt đỉnh song ca… Chưa kể, nhiều game show khác cũng sử dụng phần lớn các ca khúc nổi tiếng của bolero như Ban nhạc quyền năng, Thần tượng tương lai, Hát mãi ước mơ, Hãy nghe tôi hát…
EDM thời kỳ đầu du nhập cũng có cuộc thi The Remix nhưng từ mùa thứ 2 hiệu ứng đã không còn. Trong khi đó, bolero là thể loại đặc biệt khi có nhiều cuộc thi riêng biệt.
Lệ Quyên là ca sĩ được yêu thích và đắt show nhất nhì ở thể loại bolero.
Sức ảnh hưởng của bolero còn lan tỏa sang các cuộc thi vốn chỉ dành cho giới trẻ như Vietnam Idol Kids, The Voice… Trong đó, ở Giọng hát Việt có tiêu chí không hát bolero, nhưng một thí sinh đã sử dụng bản phối hiện đại cho ca khúc Thành phố buồn. Điều này làm dấy lên làn sóng tranh cãi kịch liệt.
Sự lớn mạnh của bolero giúp các ca sĩ của thể loại này ngày càng đắt show hơn như Ngọc Sơn, Lệ Quyên, Quang Lê, Phi Nhung… Những ca sĩ hải ngoại đổ xô về Việt Nam ca hát vì trào lưu bolero nở rộ như Chế Linh, Giao Linh, Phương Dung, Ý Lan, Mạnh Quỳnh, Mạnh Đình… Không chỉ vậy, qua truyền hình thực tế, Việt Nam có thêm nhiều giọng ca trẻ mới nổi như Quý Bình, Thu Hằng, Tố My, Hà Vân. Trẻ hơn còn có Phương Mỹ Chi, Trung Quang, Hồ Văn Cường.
Nghệ sĩ chấm thi bolero đòi hỏi chuyên môn ra sao?
Trước sự nở rộ về game show chuyên bolero, đã làm phát sinh vấn đề: ai đủ khả năng để ngồi ghế nóng cuộc thi đó? Trước đây, dư luận từng xôn xao chuyện nghệ sĩ Việt ngồi nhầm chỗ khi liên tục có mặt ở ghế nóng các chương trình mà chuyên môn không liên quan đến họ. Phát ngôn của nhạc sĩ về việc “Hoài Linh biết gì mà chấm thi bolero” càng khiến đám đông tranh cãi.
Danh ca Giao Linh biết ơn Đàm Vĩnh Hưng vì anh đã góp phần làm sống lại thể loại này.
Trao đổi với danh ca Giao Linh, bà nói rằng làm giám khảo nhất định phải rành về nhạc bolero. “Tôi nghĩ không ai phù hợp hơn là nhạc sĩ viết dòng nhạc bolero, bởi chỉ có họ mới thẩm thấu sâu sắc ý nghĩa bài hát và nói lên ý kiến một cách chân thực.
Ai chưa từng hát bolero mà làm giám khảo thì chỉ có đóng góp ý kiến, chứ bảo diễn tả tâm trạng hay ca từ thì họ làm không được. Nhất định phải có nhạc sĩ chuyên viết bolero, nếu không mời họ được lần này thì cũng lần khác, như vậy mới đủ sức thuyết phục”, "Nữ hoàng sầu muộn" nhấn mạnh.
Bà nói thêm rằng nhiều giám khảo không có sở trường hát bolero, bởi họ theo đuổi dòng nhạc như tango, slow… thì không hiểu được chất bolero da diết thế nào.
Cùng quan điểm với Giao Linh, nhạc sĩ Vinh Sử đưa ý kiến: “Giám khảo phải có uy tín để huấn luyện thí sinh. Nhịp 4:4 của bolero không khó, chỉ cần biết âm độ, cường độ để không bị trật. Am hiểu về bolero không phải điều gì quá dữ dội, nhưng không thể nói chung chung với đôi ba lời nhận xét.
Người chấm thi mà nói khán giả không hiểu bolero là gì thì kỳ cục lắm. Người hâm mộ cũng thường gọi điện than phiền với tôi rằng vì sao vị giám khảo này không biết nhạc bolero, chấm thì trật lất mà chương trình nào cũng ngồi ghế nóng”.
Nhạc sĩ Vinh Sử khẳng định ông không có ý chê bai Hoài Linh như một bài báo từng viết.
Thế nhưng, dù có hơn 50 năm viết nhạc nhưng tác giả Gõ cửa trái tim lại khẳng định ông sẽ không nhận lời làm giám khảo bất kỳ cuộc thi bolero nào. “Vì nó đòi hỏi nhiều thứ, tôi sợ mình thành trò cười cho người khác. Tôi không đủ khả năng đưa một người bình thường lên hàng ngôi sao. Hơn nữa,vì đòi hỏi nhiều thứ, sợ thành trò cười cho người khác. Tôi viết bolero nên quen biết nhiều người, họ sẽ tới nhà biếu quà cáp, nhờ giúp đỡ họ hoặc con cháu nên tôi không bao giờ làm giám khảo”, ông bộc bạch.
Trái ngược với quan điểm của 2 tên tuổi kể trên, Đàm Vĩnh Hưng đưa ra góc nhìn khác: “Tiêu chí mỗi cuộc chơi khác nhau. Nếu trong một cuộc thi, đã có 2 ca sĩ rồi thì cần thêm một người có am hiểu sâu sắc về bolero. Bởi dù thế nào nhà sản xuất cũng cần phải có quảng cáo để chi trả cho nhiều thứ, nên họ mới cần đến nghệ sĩ để thu hút người xem. Tất cả đều hoạt động dựa trên mắc xích logic.
Nhưng nói thật, người có sức ảnh hưởng mạnh đến bolero ngồi đó cũng không làm thí sinh hát hay hoặc dở hơn được. Có nhiều người giỏi nhưng độ hot của họ không còn nữa, người ta cần ai đó để thu hút khán giả xem chương trình. Điều đó rất quan trọng, hãy làm nhà sản xuất đi mới hiểu cảm giác của người ta. Cục diện vốn đã thế rồi”.
Sự “sống lại” của bolero đã lan tỏa rộng rãi đến mọi ngóc ngách của đời sống thường nhật. Không chỉ có game show, nhiều đêm nhạc bolero cũng nở rộ ở khắp các thành phố lớn. Ca sĩ đều chạy theo trào lưu để hâm nóng tên tuổi. Vậy, “sự trỗi dậy” của thể loại này đã tác động thế nào đến thị trường âm nhạc những năm qua?
Mời độc giả đón đọc bài viết: Bùng nổ Bolero sẽ làm âm nhạc Việt Nam thụt lùi với thế giới? vào 11h trưa thứ Hai (21/8) tại mục Giải trí - Âm nhạc. |
“Nếu nói tôi không biết nhạc thì không thể nghe nhạc, vậy thì một nửa dân số Việt Nam không ai nghe nhạc được cả”,...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.