Gặp nữ Bí thư Đảng ủy tuổi 30

Thứ sáu, ngày 03/02/2012 06:16 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - 23 tuổi là Chủ tịch UBND xã, 30 tuổi là Bí thư Đảng uỷ, Nguyễn Thị Huệ (người Ca Dong), ở xã miền núi Trà Tập, Nam Trà My) đang được xem là một cán bộ có năng lực ở vùng cao Quảng Nam.
Bình luận 0

Huệ cũng là phụ nữ trẻ đầu tiên và duy nhất của tỉnh Quảng Nam đảm nhiệm trọng trách nặng nề trên. Cô gái này có một tuổi thơ không nhẹ nhàng như bao đứa trẻ khác. Bố mất sớm, Huệ phải tảo tần cùng mẹ nuôi 5 em nhỏ ăn học.

img
Bí thư Nguyễn Thị Huệ (áo trắng ngồi giữa) tham gia tuyên truyền chính sách, chủ trương của Đảng đến người dân Ca Dong.

Tuổi thơ của Huệ là những năm tháng giãi nắng, dầm mưa lo nương rẫy, vào rừng kiếm củ sắn, củ khoai về chống đói cho cả nhà. Cái nghèo, cái cực cứ vây quanh gia đình Huệ năm này qua năm khác. Dù vất vả nhưng Huệ vẫn đam mê học tập, vẫn không nản chí khi phải vượt qua những con đường dốc núi thăm thẳm, vượt rừng, băng suối đến trường.

Cũng có lúc, Huệ muốn nghỉ học để dành thời gian giúp mẹ nuôi em... Huệ tâm sự: "Những lúc muốn bỏ học, nhìn dân bản mình thấy tỷ lệ mù chữ, thất học của bà con cao quá, và vì vậy ai cũng vất vả mưu sinh nên mình tự nhủ phải cố gắng học thật giỏi để có kiến thức giúp mình và giúp mọi người".

Năm 2000, Huệ tốt nghiệp THPT. Ngay lúc đó, mới 19 tuổi, Huệ được bầu làm Bí thư Đoàn xã Trà Tập. Vừa lo toan tìm cách khơi dậy hoạt động của Đoàn, Huệ vừa cắp sách đến trường để học lên cao. Trong 4 năm Huệ làm Bí thư, công tác Đoàn xã Trà Tập lúc nào cũng sôi nổi và luôn đứng nhất ở huyện Nam Trà My. Với những thành tích như vậy, năm 2004, khi mới 23 tuổi, Huệ được bầu làm Chủ tịch UBND xã Trà Tập.

Tháng 5.2010, Nguyễn Thị Huệ được chọn là gương mặt điển hình tiêu biểu, đại diện cho hơn 11 vạn đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc (tổ chức tại Hà Nội).

Ngay cả khi làm Chủ tịch xã, Huệ vẫn tiếp tục cắp sách đến trường. Buổi tối, sau giờ lo việc ủy ban, Huệ theo học lớp quản lý hành chính ở Trường Trung cấp Chính trị. Vào tháng 5.2010, Huệ được nhân dân và lãnh đạo cấp trên tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Trà Tập.

Cán bộ xã Trà Tập nể Huệ ở sự chịu khó đi cơ sở. Tất nhiên ở vùng núi cao này chỉ có một cách đi duy nhất là đi bộ. Xã có 2.300 khẩu, chủ yếu là người Ca Dong sống rải rác ở 26 nóc trên khắp các đỉnh núi cao. Và Huệ đã đi tới với từng người dân, lắng nghe ý nguyện của họ để có những điều hành giúp bà con phát triển kinh tế.

Ông Hồ Thanh Bá - Bí thư Huyện ủy Nam Trà My, nhận xét: "Tuổi còn trẻ, nhưng Huệ năng nổ, sáng tạo, nhiệt tình trong công việc. Huệ luôn biết phối hợp, tham mưu tốt với lãnh đạo các cấp, nhất là giải quyết được vấn đề an ninh, chính trị vốn khá phức tạp trên địa bàn. Là phụ nữ nhưng Huệ không nề hà công việc nào dù khó khăn đến đâu. Ở đây, ai cũng mến sự xông pha và gần dân của Huệ".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem