Gấp rút quy hoạch nghề nuôi yến

Thứ năm, ngày 23/05/2013 07:52 AM (GMT+7)
Dân Việt - Sau đợt phát hiện cúm H5N1 trên đàn chim yến tại Ninh Thuận, việc quản lý hoạt động dẫn dụ, khai thác yến là vấn đề được quan tâm.
Bình luận 0

Tại hội nghị lấy ý kiến dự thảo thông tư quy định về điều kiện nuôi yến diễn ra tại TP.HCM, ngày 21.5, các đại biểu cho rằng cần gấp rút có quy định thống nhất để quản lý, định hướng phát triển cho ngành này.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, (Bộ NNPTNT) cho biết từ năm 2007, phong trào nuôi yến đã hình thành tại nước ta, từ đó đến nay nghề nuôi yến ngày càng phát triển mạnh mẽ tại các địa phương. Hiện đã có 18 tỉnh thành có nghề nuôi yến. Ước tính có khoảng 700 cơ sở nuôi chim yến với số lượng nhà dẫn dụ chim yến lên đến 1.500 nhà. Sản lượng yến ở nước ta mỗi năm đạt khoảng dưới 10 tấn.

img
 

Lúng túng quản lý

Theo ông Trọng, đến nay vẫn chưa có văn bản pháp luật nào quy định về nghề nuôi chim yến tại Việt Nam. Do đó việc dẫn dụ và khai thác chim yến cần phải được thực hiện chặt chẽ nhất là sau đợt phát hiện dịch cúm H5N1 trên đàn chim yến tại Ninh Thuận.

Đại diện Công ty Cổ phần Yến sào Sài Gòn An Pha cũng cho rằng nghề nuôi chim yến mang lại lợi nhuận cao nên phong trào nuôi yến nở rộ tại nhiều nơi. Để việc nuôi yến phát triển bền vững, lâu dài thì cần phải có văn bản quy phạm pháp luật định hướng, áp dụng. Trong đó cần phải thực hiện quy hoạch vùng nuôi yến tập trung để các cơ quan chức năng dễ dàng quản lý, bởi khi đã có dịch trên đàn chim yến rồi thì phải có quy hoạch ngay, không để xảy ra tình trạng nuôi yến tràn lan.

Đại diện một số tỉnh thành tham dự hội nghị cũng cho rằng Bộ NNPTNN cần sớm ban hành thông tư quy định về điều kiện dẫn dụ và khai thác chim yến. Bởi hiện nay việc nuôi chim yến tại các tỉnh đa số là do tự phát nên các cơ quan chức năng rất lúng rúng trong việc quản lý hoạt động của nghề này.

Trong khi đó đại diện Công ty Yến Việt, Bà Đặng Thị Minh Loan lại đặt câu hỏi có nên quy hoạch vùng nuôi yến hay không? Bởi vì yến là loài hoang dã, trên thực tế nhiều nhà dẫn dụ yến khi xây dựng lên bằng tiền tỉ đã không dụ được yến vào, và nếu dụ vào được số lượng rất ít. Do đó cần phân biệt rằng quy hoạch vùng nuôi yến hay quy hoạch cơ sở nuôi yên.

Chưa hiểu đối tượng nuôi

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Sơn, Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng chúng ta đang khai thác đối tượng mà chưa hiểu gì về nó. Việc quy hoạch vùng nuôi yến cần theo hướng mở, và dự thảo cần đưa ra quy định những vùng nào không được nuôi yến để áp dụng. Bởi vì để dụ được yến, các cơ sở phụ thuộc rất lớn vào hướng đi của đàn yến, vùng có nhiều thức ăn, âm thanh, ánh sáng phù hợp,…

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Văn Tám cho biết hoạt động dẫn dụ chim yến mới du nhập vào nước ta nhưng phát triển rất nhanh. Đây là nghề mới nên chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào từ Trung Ương đến địa phương. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp cho dự thảo thông tư, ban soạn thảo sẽ sớm hoàn chỉnh và trình Bộ NNPTNT thông qua.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ NNPTNT cũng cho rằng cần phải hình thành hiệp hội nuôi chim yến bởi vì chúng ta đang hướng đến ngành công nghiệp, hướng đến việc xuất khẩu sản phẩm từ yến. Nhà nước chỉ tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển ngành nghề nuôi yến. Còn việc đấu tranh bảo vệ doanh nghiệp, đấu tranh chống các rào cản thương mại thì phải có hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp thực hiện. Qua đó mới tạo sự phát triển bền vững cho nghề nuôi yến trong nước.

Bản dự thảo Thông tư Quy định tạm thời về điều kiện dẫn dụ và khai thác chim yến, do Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) soạn thảo được áp dụng cho các tổ chức cá nhân nước ngoài có hoạt động dẫn dụ và khai thác sản phẩm yến trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là lần thứ 7 và là lần cuối cùng, Bộ NNPTNT tổ chức lấy ý kiến đóng góp cho bản dự thảo trước khi thông qua văn bản quy phạm pháp luật này.

Bản dự thảo thông tư có các điều khoản quy định chi tiết về điều kiện cơ sở nuôi chim yến; điều kiện sử dụng âm thanh dùng để dẫn dụ chim yến; điều kiện về vệ sinh thú y và phòng chống dịch bệnh; điều kiện về khai thác và sơ chế tổ yến; đồng thời quy định trách nhiệm cụ thể của các chủ cơ sở dẫn dụ và khai thác chim yến cũng như của các cơ quan quản lý nhà nước;…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem