Gây tai nạn bỏ chạy sẽ bị xử lý hình sự

Thứ ba, ngày 11/01/2011 22:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm
Bình luận 0

Em tôi đang điều khiển xe máy trên đường thì bị chiếc xe SH chạy cùng chiều với tốc độ cao, không có tín hiệu xin vượt, lấn đường nên va quệt rất mạnh. Em tôi ngã, bị thương nặng, chiếc xe máy bị hư hại hoàn toàn. Người điều khiển chiếc xe SH bỏ chạy nhưng sau đó bị bắt giữ. Xin hỏi, người này sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư Nguyễn Hồng Bách trả lời:

- Trong trường hợp nêu trên, chiếc xe SH đi sai phần đường, vượt trái phép, gây tai nạn thiệt hại cho sức khỏe, tài sản của người khác, người điều khiển chiếc xe SH đã có dấu hiệu vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ. Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999 nêu rõ: "Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm".

Ngoài ra, do người gây tai nạn bỏ chạy sau khi xảy ra tai nạn nên còn có dấu hiệu thỏa mãn một trong những tình tiết tăng nặng, quy định tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định; trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác; gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; gây hậu quả rất nghiêm trọng.

Chuyên mục do Trung tâm Tư vấn pháp luật nông dân (Hội NDVN) phối hợp với Báo NTNN, Công ty Luật Hợp danh Hồng Bách và cộng sự thực hiện. Điện thoại liên hệ: 043.7868574
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem