Giá bán cho người giàu?

Thứ bảy, ngày 12/03/2011 07:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc sở hữu căn hộ chung cư cho người thu nhập thấp đang trở nên rất khó khăn bởi giá nhà ở mức quá cao.
Bình luận 0

Nhiều ngày qua, tại trụ sở của Công ty Vinaconex Xuân Mai ở quận Hà Đông (Hà Nội), rất đông người đến nộp hồ sơ, mong được sở hữu 1 trong 900 căn hộ cho người thu nhập thấp tại Kiến Hưng, Hà Đông do công ty này xây dựng. Vẫn có cảnh người xếp hàng đông đúc nộp hồ sơ, nhưng không còn sự háo hức như dự án đầu tiên ở đường Ngô Thì Nhậm (Hà Đông).

img
Khu nhà cho người thu nhập thấp đầu tiên được bán trên đường Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông.

“Không được thì thôi”

Tuy chưa công bố giá chính thức, nhưng chủ đầu tư đã tung ra một thông tin “phủ đầu” là giá nhà không quá 14 triệu đồng/m2. Không quá 14 triệu đồng/m2 có nghĩa là có thể bằng 14 triệu đồng hoặc chỉ thấp hơn một chút. Với diện tích là 70m2 thì giá một căn nhà thu nhập thấp cũng ngót nghét 1 tỷ đồng.

Thiếu úy Mai Xuân Ba - giảng viên Học viện An ninh nhân dân vừa nộp xong hồ sơ, cho biết: Nếu mức giá của khu chung cư thu nhập thấp dao động từ 10 triệu đồng/m2 trở về còn có khả năng để mua, nếu mức giá lên đến 14 triệu đồng/m2 thì cũng xin rút hồ sơ.

Ông Sơn - một người làm việc tự do ở đường Quang Trung, Hà Đông nghe nhiều người nói rằng giá nhà ở Kiến Hưng chỉ khoảng 6 triệu đồng/m2, nên cũng hớt hải đến đây nộp đơn. Nhưng khi nghe thông tin giá nhà ít nhất cũng hơn 10 triệu đồng/m2 làm ông mất hết cả nhuệ khí.

“Giá mà cao quá 10 triệu đồng/m2 thì nộp hồ sơ cho có thôi, khi ở chung cư phát sinh rất nhiều cái, nào là tiền điện nước hàng tháng, tiền dịch vụ, tiền gửi xe… Hai vợ chồng một tháng thu nhập khoảng 6 triệu đồng thì có vay mượn được cũng không biết bao giờ mới trả xong”- ông Sơn nói.

Giá nhà theo giá thị trường

Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam trong cuộc họp với các doanh nghiệp bất động sản chiều 10.3. Ông Nam cho rằng, giá nhà thu nhập thấp (được các ưu đãi về thuế đất, hệ số sử dụng đất, vốn vay - PV) nếu được bán mức giá hơn 10 triệu đồng là đang tiến gần với giá nhà thương mại, bán cạnh tranh trên thị trường. Ông Nam dẫn chứng, nhiều dự án nhà ở thương mại ở TP. Hồ Chí Minh cũng chỉ bán ở mức 12-14 triệu đồng/m2.

So với lương của những người thu nhập thấp thì mức giá trên 10 triệu đồng/m2 là rất khó mua, bản thân tôi cũng không thể đủ năng lực để mua.

Trao đổi với NTNN chiều 10.3, ông Nguyễn Văn Đa - Phó Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai cho biết, phải đến giữa tháng 4, công ty mới chốt giá bán. Tuy không khẳng định mức giá cao đến 14 triệu đồng/m2, nhưng ông cho biết khó có thể giữ mức giá 8,8 triệu đồng/m2 như dự án ở đường Ngô Thì Nhậm. “Giá vật liệu tăng mạnh trong những tháng qua, nếu không tăng giá nhà thì doanh nghiệp không thể xoay xở được” – ông Đa nói.

Về biện pháp kiểm soát giá với những căn hộ cho người thu nhập thấp này, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và đô thị (Bộ Xây dựng) cho biết: Quy định về tính toán giá cả đã rất rõ ràng. Ngoài các chi phí xây dựng, các ưu đãi của Nhà nước, doanh nghiệp chỉ được lãi 10%. Ai làm sai phải chịu trách nhiệm.

Nhà cho người thu nhập thấp có 2 phương thức bán là trả tiền 1 lần và trả góp ít nhất trong khoảng 10 năm. Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các dự án được bán đều tiến hành thu tiền 1 lần hoặc phải trả theo tiến độ công trình.

Trả lời NTNN về vấn đề này, ông Hà cho biết: Theo phương án ban đầu của Bộ Xây dựng đề xuất, doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, được miễn một phần thuế thu nhập… Tuy nhiên, các ưu đãi này không được Quốc hội thông qua nên Bộ không có cơ sở để bắt các doanh nghiệp bán trả góp cho người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem