Giá đè trợ cấp

Thứ sáu, ngày 01/04/2011 12:33 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Một ngày sau khi giá xăng tăng, Chính phủ công bố chính sách trợ cấp cho những đối tượng khó khăn. Theo đó, 5 loại đối tượng sẽ được trợ cấp (cả năm) từ 100-250 nghìn đồng. Có lẽ số tiền này không đủ bù cho những chi phí đã ngay lập tức tăng “nóng” sau khi xăng tăng giá vài tiếng đồng hồ trước đó...
Bình luận 0

250 nghìn là bao nhiêu % của thu nhập hộ nghèo trong một năm? Là 5,2% của hộ nghèo ở nông thôn, là 4,16% của hộ nghèo thành phố (tính theo chuẩn nghèo mới ban hành hôm 30.1).

Có lẽ số tiền này không đủ bù cho những chi phí đã ngay lập tức tăng “nóng” sau khi xăng tăng giá vài tiếng đồng hồ trước đó.

Cú nhấn ga của giá xăng, theo tính toán khiêm tốn của Bộ Tài chính, sẽ làm lạm phát tăng thêm 0,4% (mà đó là mới chỉ tính sau vòng quay đầu tiên của đồng tiền, chưa tính tới các tác động tiếp sau đó). Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 3 tháng đầu năm đã tăng 6,12%, dự kiến trong tháng 4 cũng sẽ tăng mạnh và nhiều khả năng tiệm cận "chỉ tiêu lạm phát" của cả năm.

Theo quy luật, cú nhấn ga của giá xăng hôm 29.3 sẽ ảnh hưởng tới chỉ số giá của tháng 5, do độ trễ. Còn trong tháng 5, lại có đợt tăng lương cơ bản sẽ khiến giá cả sẽ "té nước theo mưa" trong tháng 6.

Có lẽ cứ tăng giá hàng hoá đầu vào và tăng lương kiểu này thì chỉ số giá năm nay lúc nào cũng sẽ "tút tút 12 giờ đúng" trên đồ thị. Và cứ đà tăng giá kiểu này, tới tháng 5, số tiền trợ cấp đột xuất từ mua được vài "bát phở không quẩy", có lẽ sẽ chỉ đủ mua vài bát "không cả người lái".

Đã có câu chuyện rất bi hài rằng, không phải chỉ nông dân mà ngay cả cán bộ công chức, đối tượng được tăng lương cơ bản rất sợ chuyện tăng lương. Bởi 100 nghìn lương "tăng thêm" mỗi tháng thậm chí còn chưa đủ bù cho đợt tăng giá, có khi còn tăng trước, để đón việc tăng lương.

Mới nói cái cần của dân chúng, của những người được hưởng lương không phải là 100 hay 250 nghìn đồng bởi cái lợi đó quá nhỏ trong khi cái hại từ việc giá cả “phá” lương, đè bẹp trợ cấp, cái hại từ việc lạm phát phi mã làm giảm giá trị đồng tiền, mới là cái khổ nhất của dân chúng.

Vẫn biết là Chính phủ trợ cấp cho dân trong hoàn cảnh bão giá, nhưng nếu mức trợ cấp lớn hơn, thường xuyên hơn thì cuộc sống của người dân sẽ bớt được nhiều khó khăn trước những cơn “bão” giá, lạm phát đang nổi lên...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem