Giá lúa đang sốt từng ngày

Thứ sáu, ngày 14/10/2011 06:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chính sách nâng giá mua lúa gạo của Thái Lan đã áp dụng từ 7.10. Gạo Việt Nam mở ra cơ hội tăng giá, thu hút bạn hàng và nâng cao giá trị xuất khẩu.
Bình luận 0

Hiện, giá mua lúa ở đồng bằng sông Cửu Long đang “nóng” từng ngày. Giá bán lúa vào chiều ngày 12.10 tại một số tỉnh miệt Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, dao động từ 7.300-7.500 đồng/kg (tăng hơn 500 đồng/kg so với tháng trước). Trong khi gạo trắng 20% tấm bán ra với giá 13.500 đồng/kg (tăng 1.000-1.200 đồng/kg).

img
Đóng gói gạo chuẩn bị xuất khẩu ở Bạc Liêu.

Điều đáng nói là, lúa dần cạn bồ vì các doanh nghiệp tư nhân mua trữ quá mạnh. Và các hàng xáo hoạt động ì xèo, tung phương tiện lấn sâu vùng nông thôn để mua lúa về giao lại cho các nhà máy lớn. Ông Trần Nhân - hàng xáo ở huyện Phước Long (Bạc Liêu), cho biết: Gần tuần nay, cả gia đình 7 người dồn sức, thuê thêm ghe đi mua lúa trong các tuyến kênh nhỏ. Nhưng từ hôm 11.10, lúa bắt đầu ít đi vì quá nhiều người mua. Trong khi đó, các công ty lương thực lại khá “lặng lẽ” trong việc mua vào. Đơn giản, vì hầu hết các kho đều đầy ắp lúa, gạo.

Theo nhận định của ông Lâm Định Quốc - Giám đốc Công ty Lương thực Sóc Trăng: Giá lúa, gạo tăng do xuất khẩu được mùa. Cùng lúc, lũ tràn về Đồng Tháp, An Giang gây thiệt hại sản xuất vụ thu đông, làm tăng nhu cầu tiêu thụ, kéo sức mua bật mạnh. Đồng thời, động thái tăng giá từ Thái Lan cũng kéo theo giá lúa gạo của Việt Nam cũng biến động.

Việc giá lúa lên cao khiến nông dân các tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang, Sóc Trăng, Trà Vinh… rất phấn khởi. Với giá bán như hiện nay, nông dân lời khoảng 80% - cao hơn rất nhiều so với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đảm bảo cho nông dân trồng lúa lợi nhuận tối thiểu 30%.

Ông Nguyễn Hồng Việt - ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, vừa thu hoạch xong 1ha lúa cho biết: “Năm nay thời tiết không thuận lợi cộng với nước lũ ở thượng nguồn để về làm ngập lúa nên năng suất giảm. Tuy nhiên đổi lại giá lúa cao ngất ngưởng nên nông thu lại lợi nhuận khá lớn”.

Với năng suất khoảng 4,5 tấn/ha, chỉ tính riêng vụ này gia đình ông Việt lời hơn gần 20 triệu đồng, cao hơn cả vụ lúa hè thu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem