Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn, Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 cần đề ra những giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng rừng trong bối cảnh quỹ đất dành cho phát triển lâm nghiệp không thể mở rộng.
Covid-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường Trung Đông và châu Phi. Mặc dù vậy, xuất khẩu cá ngừ, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp, sang thị trường Ai Cập và một số thị trường ở Trung Đông hiện có nhiều tín hiệu khả quan.
Liên kết giữa doanh nghiệp, các thương lái và kênh phân phối với các nông hộ và nhà sản xuất nông nghiệp chưa bền vững do chưa có cơ chế chia sẻ lợi nhuận, cơ chế chia sẻ rủi ro, khiến sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam thường yếu thế so với nông sản các nước khác.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) thông tin, trong 9 tháng đầu năm 2020, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,5 tỷ USD, giảm 11% so cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, thị phần quả dừa tươi của Việt Nam tăng mạnh trong tổng nhập khẩu của Thái Lan.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản, 8 tháng đầu năm nay (trừ tháng 1), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Canada liên tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong các tháng còn lại.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới làm đứt gãy thương mại quốc tế, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn giữ được mức tăng dương, trong đó nổi lên vai trò của khu vực kinh tế trong nước.
“Tiềm năng nuôi biển của chúng ta rất lớn với chiều dài bờ biển 3.260km, rộng 1 triệu km2. Theo khảo sát sơ bộ, chúng ta có khoảng 500.000km2 có thể phát triển nuôi biển. Tuy nhiên, hiện nay nuôi biển mới chỉ ở giai đoạn phôi thai, nuôi gần bờ là chính”.