Nông dân Văn Giang học nghề mới để ổn định sản xuất

Thứ bảy, ngày 18/08/2012 07:19 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 16.8, UBND xã Xuân Quan (huyện Văn Giang) phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức khai giảng khóa đào tạo kỹ thuật chuyển đổi nghề cho gần 300 nông dân có đất bị thu hồi phục vụ việc triển khai Dự án Ecopark.
Bình luận 0

Lớp học đầu tiên được mở này là lớp kỹ thuật chuyên trồng hoa và sản xuất rau sạch, với 132 nông dân tham gia. Tất cả các giáo viên tham gia giảng dạy đều là những giảng viên có kinh nghiệm và uy tín của Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội. Sau khi hoàn thành khóa học (thời gian 3 tháng), học viên sẽ được cấp chứng nhận của Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội.

img
Mô hình trồng hoa phong lan trong nhà kính của anh Phan Ngọc Oanh.

Ông Đàm Mạnh Cường - Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Quan cho biết: “Việc tiếp cận lớp học này, đặc biệt là việc trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP thực sự là mong mỏi của nhiều hộ nông dân để tăng thu nhập trên đất nông nghiệp”.

Anh Phan Ngọc Oanh - hội viên chi hội 7, Hội Nông dân xã Xuân Quan cho biết: “Nhà tôi hiện vẫn còn gần 2 sào tại vùng bãi, nhưng tôi đã chuyển đổi sang mô hình trồng hoa công nghệ cao từ lâu và đạt hiệu quả kinh tế rất cao”.

Sau lớp học đầu tiên này, các lớp về kỹ thuật chuyên chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường nông thôn và đặc biệt là lớp kỹ thuật may công nghiệp các loại (may gia công) giúp bà con nông dân chuyển đổi sang nghề phi nông nghiệp sẽ được tiếp tục triển khai. Ông Nguyễn Văn Sáng - Chủ tịch UBND xã Xuân Quan khẳng định: “Chúng tôi đã cân nhắc, khảo sát kỹ lưỡng, tính toán cụ thể để đảm bảo rằng nội dung đào tạo là hết sức cần thiết, phù hợp với thực tiễn công ăn việc làm hiện tại của nông dân cũng như nhu cầu của xã hội”.

Ông Nguyễn Văn Sáng - Chủ tịch UBND xã Xuân Quan cho biết, xã cũng đã có chủ trương và sắp tới sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho nông dân nhận khoán “công điền” do xã đang quản lý.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị sinh thái Ecopark là đơn vị tài trợ toàn bộ kinh phí tổ chức, đào tạo khóa học này. Ông Nguyễn Công Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Vihajico chia sẻ trong lễ khai giảng: “Ecopark luôn tích cực cùng với địa phương để có những biện pháp hỗ trợ, tốt nhất cho người dân vùng dự án từng bước chuyển đổi nghề và ổn định đời sống. Hiện nay, chúng tôi đang sử dụng khoảng 500 lao động địa phương làm việc trực tiếp tại dự án”.

Cũng theo ông Hồng, doanh nghiệp cùng chung quan điểm với chính quyền địa phương về lợi ích thiết thực của chương trình đào tạo nghề trồng hoa, cây cảnh và rau sạch cho nông dân. Không chỉ tài trợ toàn bộ kinh phí cho khóa đào tạo này, Ecopark cùng với xã và Hội Nông dân Xuân Quan sẽ giám sát chặt chẽ quá trình triển khai các lớp học để đảm bảo tính hiệu quả của chương trình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem