Xăng dầu vẫn trong tăng ngoài giảm
Cho đến cuối tuần này, giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm thế giới tiếp tục giảm mạnh do nguồn dự trữ dầu của Mỹ được công bố tăng đột biến. Dầu WTI giao tháng 11 chốt phiên cuối tuần chỉ còn 46,38 USD/thùng, thấp nhất kể từ đầu tháng 10. Dầu Brent cũng chỉ còn 48,71 USD/thùng.
Cách đây vài ngày, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối trong nước cho biết, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu đã cao hơn giá cơ sở khoảng 150-200 đồng/lít. Với đà giảm tiếp tục của giá xăng dầu thế giới hiện nay, kỳ điều hành giá xăng dầu 15 ngày tới (dự kiến vào ngày 18.10, tuy nhiên do rơi vào Chủ nhật nên có thể lùi thành ngày 19.10), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu nhiều khả năng sẽ không có biến động lớn.
Theo tiết lộ của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, bình quân giá xăng dầu thành phẩm nhập khẩu về Việt Nam khoảng một tuần gần đây đã giảm xuống chỉ còn khoảng trên dưới 60-61 USD/thùng, tùy chủng loại. Tuy nhiên, tuần trước đó, giá thành phẩm các chủng loại xăng dầu nhập về đã tăng khá mạnh, do vậy việc tính toán giá bình quân 15 ngày để điều chỉnh giá bán lẻ trong nước tuần tới sẽ còn phải được tính toán kỹ.
Trước đó, ngày 3.10, Liên bộ Tài chính – Công thương đã có quyết định tăng giá xăng RON 92 thêm 189 đồng/lít, lên mức 18.130 đồng/lít và giảm giá các mặt hàng dầu. Quyết định tăng giá xăng thời điểm này đã bị dư luận sau đó lên tiếng cho rằng, chưa phù hợp với biến động của giá thế giới.
Bởi theo chính báo cáo của Bộ Công Thương được báo chí đăng tải cho thấy, giá nhập khẩu xăng dầu tháng 9.2015 giảm 8,02% so với tháng trước và giảm tới 43,18% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng đầu năm 2015, giá xăng dầu nhập khẩu về Việt Nam giảm tới 38,30% so với cùng kỳ năm 2014. Tuy nhiên, giá xăng dầu trong nước trong hai đợt điều chỉnh vừa qua lại tăng lên. Cụ thể: Ngày 18.9, giá xăng đã tăng 620 đồng/lít, dầu diezel tăng 570 đồng/lít, dầu hoả cũng tăng 510 đồng/lít và mazut thì tăng 300 đồng/kg. Ngày 3.10, giá xăng lại tăng tiếp gần 200 đồng/lít…
Không có gì ngạc nhiên!
Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, theo đúng Nghị định 83/CP, giá xăng được căn cứ theo giá cơ sở, gồm giá nhập khẩu và các loại thuế phí, chi phí theo định mức. Giá xăng dầu thế giới giảm thì giá trong nước phải giảm. Nhưng ở đây, giá thế giới giảm nhưng thuế phí lại cao thì giá cơ sở xăng dầu sẽ bị đội lên cao, kéo theo giá xăng dầu trong nước khó có thể giảm phù hợp.
“Tôi đã không ít lần kiến nghị rằng, chúng ta cần phải tính lại thuế phí với mặt hàng xăng dầu sao cho phù hợp. 1 lít xăng cõng quá nhiều loại thuế, phí và ở mức cao như hiện nay chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng gánh thiệt” - ông Long nói.
Thực tế thời gian qua, hai kiến nghị về giảm thuế và áp tỷ giá cho phù hợp với thực tế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đều đã bị các cơ quan quản lý từ chối. Bộ Tài chính đã có văn bản không đồng ý với kiến nghị của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam về lộ trình điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với các mặt hàng xăng dầu. Với quyết định này, thuế nhập khẩu xăng dầu sẽ vẫn được giữ nguyên như hiện hành cho đến hết 31.12.2015, kéo theo chi phí về thuế với mặt hàng này chưa thể giảm. Cùng với đó, vấn đề tỷ giá làm thiệt cho ngành xăng dầu (mà thực chất người tiêu dùng phải gánh qua giá) gần 500 đồng/lít xăng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.
Các chuyên gia xăng dầu cho rằng, với chính sách thuế, phí hiện nay, xăng dầu nhập về Việt Nam chỉ có giá khoảng 9.000 đồng/lít, nhưng sau khi áp các loại thuế phí theo quy định thì giá bán ra nhảy vọt lên hơn 18.000 đồng/lít như hiện nay không có gì quá ngạc nhiên.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.