Giải quyết nước cho sản xuất nông nghiệp

Thứ bảy, ngày 14/05/2011 19:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo dự báo, trong những ngày tới, ở vùng Bắc Bộ sẽ xảy ra đợt lũ tiểu mãn đầu mùa. NTNN trao đổi với TS Nguyễn Lan Châu - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư về dự báo này.
Bình luận 0

Bà có thể lý giải vì sao đợt lũ tiểu mãn này lại xảy ra sớm hơn trung bình nhiều năm?

- Bình thường hàng năm lũ tiểu mãn chỉ xuất hiện khoảng từ 22.5 trở đi, năm nay trận lũ tiểu mãn đầu tiên xuất hiện theo như dự báo khoảng từ 13.5 đến 15.5, tức là sớm hơn trung bình nhiều năm khoảng 10 ngày. Thực tế cũng không có gì khó lý giải, điều này nó đúng với quy luật thôi, năm nay thế giới sẽ chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Nina, La Nina sẽ khiến cho mùa mưa đến sớm hơn, mưa lũ xảy ra nhiều hơn và nắng nóng sẽ ít gay gắt hơn.

Lũ tiểu mãn ở vùng Bắc Bộ sẽ xảy ra trên hệ thống sông nào và kéo dài trong khoảng thời gian mấy ngày?

- Theo dự báo trận lũ này sẽ xảy ra trên các sông Đà, sông Thao, sông Lô, sông Hồng, sông Thái Bình và kéo dài tối đa khoảng 2 ngày.

Đợt lũ này có làm tăng đáng kể mực nước trên các sông không, có giải quyết được nhiều về vấn đề nước cho thủy điện và sản xuất nông nghiệp?

- Những trận mưa trong vài ngày qua ở Bắc Bộ sẽ làm tăng đáng kể mực nước các hồ, đặc biệt là các hồ thủy điện phục vụ phát điện. Và trận lũ tiểu mãn là hệ quả của các trận mưa trên trong bối cảnh cách hồ thuỷ lợi, thuỷ điện đang thiếu nước nghiêm trọng sẽ giải quyết phần nào đó về vấn đề nước cho thuỷ điện và sản xuất nông nghiệp.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem