Giải thể công ty trái luật để trốn nợ

Thứ tư, ngày 12/10/2011 08:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tòa án Nhân dân TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) vừa có bản án tuyên buộc hai thành viên sáng lập Công ty TNHH Hưng Bình phải trả cho chủ nợ hơn 7 tỷ đồng (cả gốc và lãi).
Bình luận 0

Hai người này đã lập hồ sơ giả mạo để xin giải thể doanh nghiệp hòng trốn tránh trách nhiệm trả nợ.

Giả mạo hồ sơ vẫn được cho giải thể

Báo NTNN từng phản ánh việc bà Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Bình (tỉnh Gia Lai) đã lén lút hoàn tất thủ tục giải thể doanh nghiệp để xù nợ 3,1 tỷ đồng giao dịch mua bán cà phê của Công ty CP Dịch vụ Phú Nhuận (Maseco) rồi thành lập Công ty CP Khang Phát do chính bà làm chủ tịch HĐQT.

img
 

Công ty Khang Phát đặt trụ sở tại L16- 5 khu phố mới Hoa Lư, Phù Đổng, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, với số vốn điều lệ 6,8 tỷ đồng (bà Bình góp vốn 99,7%). Trong khi đó, bà Lê Thị Thanh Bình vẫn không thực hiện trách nhiệm trả nợ cho Maseco.

Ngày 16.9, Tòa án Nhân dân TP.Pleiku đã tuyên buộc bà Lê Thị Thanh Bình phải trả cho Maseco số tiền lãi hơn 3,9 tỷ đồng, riêng số tiền nợ gốc hơn 3,1 tỷ đồng tòa không đề cập vì án đã có hiệu lực thi hành. Tòa cũng tuyên buộc bà Bùi Thị Ánh Ngọc (thành viên đồng sáng lập Công ty TNHH Hưng Bình) phải trả nợ cho Maseco hơn 14,5 triệu đồng tiền lãi cộng với số tiền nợ gốc gần 12 triệu đồng.

Tòa án Nhân dân TP. Pleiku cho rằng việc Công ty TNHH Hưng Bình tiến hành giải thể (và trên thực tế đã được Sở KHĐT thống nhất cho giải thể) là chưa đúng theo quy định của pháp luật; việc giải thể là nhằm mục đích trốn tránh trách nhiệm trả nợ cho Công ty Maseco và hồ sơ xin giải thể có sự gian dối, không chính xác và không trung thực.

Trước đó, do không đòi được số tiền đã ứng trước cho Công ty TNHH Hưng Bình để mua cà phê, Maseco đã khởi kiện ra tòa để đòi nợ. Ngày 24.9.2009, Tòa án Nhân dân TP.Pleiku xét xử sơ thẩm tuyên buộc Công ty TNHH Hưng Bình phải trả cho Công ty Maseco hơn 4,7 tỷ đồng cả gốc và lãi.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Công ty Hưng Bình kháng cáo và trong thời gian chờ tòa xử phúc thẩm thì bà Lê Thị Thanh Bình đã giả mạo hồ sơ xin giải thể công ty... Căn cứ hồ sơ tự cam kết của doanh nghiệp nộp, Sở KHĐT Gia Lai đã chấp thuận cho Công ty Hưng Bình giải thể.

Nắm “thằng có tóc”...

Vì sao lần này Tòa án Nhân dân TP.Pleiku lại tuyên buộc 2 thành viên sáng lập Công ty TNHH Hưng Bình là bà Lê Thị Thanh Bình (giám đốc) và bà Bùi Thị Ánh Ngọc (thành viên góp vốn) phải trả nợ cho Maseco mà không phải là Công ty TNHH Hưng Bình?

Sau khi Viện Kiểm sát kháng nghị và bà Bình có đơn kháng cáo, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm, tiếp tục tuyên buộc Công ty TNHH Hưng Bình phải trả số tiền nợ gốc hơn 3,1 tỷ đồng cho Maseco, còn phần tiền lãi thì tòa cho rằng mức 1,5%/tháng là không hợp lý nên tuyên hủy bản án sơ thẩm phần tiền lãi, yêu cầu tòa cấp sơ thẩm xét xử lại.

Lần này, sau khi Maseco xin đổi chủ thể bị kiện đòi nợ là hai thành viên góp vốn của Công ty Hưng Bình (bà Lê Thị Thanh Bình và bà Bùi Thị Ánh Ngọc), Tòa án Nhân dân TP.Pleiku đã có bản án như đã nói ở trên. Sở KHĐT tỉnh Gia Lai đã khẳng định nội dung thể hiện trong hồ sơ giải thể Công ty TNHH Hưng Bình không đảm bảo tính trung thực và tính chính xác. Các thành viên của Hội đồng thành viên Công ty TNHH Hưng Bình phải liên đới chịu trách nhiệm. Như vậy, Công ty TNHH Hưng Bình đã có sự gian dối trong việc lập hồ sơ giải thể hòng trốn nợ.

Liên quan đến việc giả mạo hồ sơ giải thể, giả mạo con dấu của bà Lê Thị Thanh Bình, không thấy có cơ quan nào của tỉnh Gia Lai đứng ra xem xét hành vi trái pháp luật của bà Bình. Phải chăng là do chồng bà Bình hiện đang là một cán bộ quản lý của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai nên được ngoại lệ?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem