Giám đốc Phụ Sản T.Ư: Nếu đã cố ý bắt cóc thì khó phát hiện được

Thứ sáu, ngày 04/11/2011 15:01 PM (GMT+7)
Dân Việt - Giám đốc BV Phụ Sản T.Ư, cho biết: “Đây là một hành vi bắt cóc cực kỳ tinh vi. Tội phạm đã lợi dụng kẽ hở của bệnh viện và lòng tin của nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội trót lọt”.
Bình luận 0

"Tội phạm" giả danh bác sĩ

Một ngày sau khi cháu bé sơ sinh bị bắt cóc, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết, hiện bệnh viện (BV) đã phối hợp với gia đình và cơ quan công an điều tra làm rõ vụ án, hy vọng sớm tìm gia cháu bé đưa cháu đoàn tụ cùng với gia đình.

Sáng 4.11, có mặt tại buồng 10 Khoa sản II, BV Phụ Sản T.Ư, chúng tôi chứng kiến sự lộn xộn và quá tải trong điều trị tại nơi đây. Tình trạng này diễn ra thường xuyên khiến việc kiểm soát nhân viên và bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong khoa gặp rất nhiều khó khăn.

 img
 Chị Trần Thị Thơm vừa co rúm người vì cơn đau chưa lành hẳn sau mổ đẻ vừa nghẹn ngào kể về vụ việc

Tiếp phóng viên, ngoài chị Trần Thị Thơm (mẹ cháu Phạm Xuân Trường) còn có hơn chục người thân đang đứng ngồi không yên, lo lắng chờ đợi tin về cháu. Chị Thơm nghẹn ngào, chảy nước mắt khi nhớ lại:

“Sáng 3.11, vào khoảng 8 giờ 30 phút có một bác sĩ nam vào báo chuẩn bị đưa cháu đi tắm và làm xét nghiệm. Khoảng 10 giờ một nhân viên y tế bế cháu đưa cho tôi và bảo đã tắm xong. Cùng thời điểm đó có một bác sĩ nam vào buồng báo là người nhà chuẩn bị để đưa cháu đi xét nghiệm. Khoảng10 giờ 15 phút, một bác sĩ, mặc áo blu trắng, đầu đội mũ xanh, đeo khẩu trang bảo bế cháu đi xét nghiệm.

Sau gần 2 tiếng đưa cháu đi xét nghiệm vẫn chưa thấy con về nên tôi bắt đầu thấy lo lắng. Tôi gọi điện báo ngay cho chồng và các bác sĩ. Các bác sĩ trong khoa động viên tôi rằng cháu đang làm các xét nghiệm chắc xong sẽ về ngay thôi. Vậy mà tới giờ vẫn không thấy cháu”.

Sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Mai, (Gia Lâm, Hà Nội) nằm đối diện với giường chị Thơm cho biết: “Trước khi phát hiện cháu bé mất tích tôi cũng thấy có một bác sĩ nữ mặc áo blu, đội mũ ở đầu và đeo khẩu trang, đi lại quanh phòng và lật gần hết số ghi trên cổ của các cháu. Bác sĩ đó cũng có hỏi con tôi một vài câu rồi quay sang giường chị Thơm, một lúc sau thì thấy bác sĩ này bế cháu đi luôn”.

Chị Mai cũng cho biết thêm: “Thường thì mỗi khi đi tắm thì các bác sĩ sẽ cho xe chuyên dụng đi đón tất cả các cháu, các bác sĩ ở đây rất nhiệt tình nên chúng tôi cũng yên tâm và rất tin tưởng bác sĩ”.

Cũng bởi sự tin tưởng này mà đa phần các sản phụ ở đây đều không quan tâm, hay nhìn bảng ghi tên bác sĩ. Không chỉ gia đình, các bác sĩ mà ngay các sản phụ ở đây cũng hoàn toàn bất ngờ khi nghe tin có trẻ sơ sinh trong bệnh viện bị bắt cóc.

Khó kiểm soát

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc BV Phụ Sản T.Ư cho biết: “Đây là một hành vi bắt cóc cực kỳ tinh vi. Tội phạm đã lợi dụng kẽ hở của bệnh viện và lòng tin của nạn nhân để thực hiện hành vi phạm tội trót lọt”.

 img
 Rất đông người nhà của nạn nhân đứng ngồi không yên chờ tin tức của cháu bé

Cũng theo ông Tiến, vì tội phạm mặc áo blu, lại có những hành động khớp với bác sĩ trước đó nên việc đưa cháu bé đi xét nghiệm và đưa khỏi buồng bệnh dễ dàng mà không một ai nghi ngờ. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện có trường hợp trẻ sơ sinh bị thất lạc và bắt cóc.

Xung quanh về vụ việc dẫn tới sự mất tích của cháu Phạm Xuân Trường, BV Phụ Sản đã nhận trách nhiệm không kiểm tra nghiêm ngặt và để xảy ra sai sót. Tuy nhiên, về phía BV, ông Tiến cho rằng: “Mặc dù BV đã trang bị đội ngũ bảo vệ, vệ sĩ, nhưng thật khó để có thể kiểm soát hết được nhân viên, cũng như là người ra vào BV.

Trong trường hợp nếu tội phạm đã cố ý bắt cóc thì cũng khó mà phát hiện được. Thông thường việc ra vào cổng BV, nhất là đối với những sản phụ có con nhỏ ra vào viện khá nhiều, không phải lúc nào bảo vệ cũng không thể đòi mở cửa kiểm tra vì như thế dễ gây “dị ứng” cho người nhà các cháu. Nếu tội phạm bọc đứa trẻ cho vào hộp hoặc cốp xe thì lại càng khó kiểm tra phát hiện hơn”.

Ngay sau ngày diễn ra sự việc, BV đã triển khai phong tỏa bệnh viện và triển khai tuyên truyền đến từng y, bác sĩ và các sản phụ nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ chăm sóc trẻ cẩn thận.

Ông Tiến  khẳng định: Bệnh viện sẽ phối hợp nhiệt tình với cơ quan công an để sớm tìm ra thủ phạm và đưa cháu bé được trở về với gia đình

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem