Gian nan tìm nhà thầu sửa chữa mái taluy cao tốc Nội Bài – Lào Cai

Vũ Khoa Thứ bảy, ngày 29/06/2024 13:30 PM (GMT+7)
Gói sửa chữa, gia cố mái taluy cao tốc Nội Bài - Lào Cai của Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam không thu hút được nhiều nhà thầu tham gia.
Bình luận 0

Gói thầu SC5-NBLC-2024 thi công công trình sửa chữa, gia cố hư hỏng mái taluy đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, giá trị 4,7 tỷ đồng mới đây đã có kết quả mở thầu. Theo đó, nhà thầu duy nhất tham dự là Công ty CP Xây dựng thương mại và dịch vụ TSP, với giá dự thầu hơn 4,6 tỷ đồng.

Đây là lần thứ 2 gói SC5-NBLC-2024 được đưa ra tổ chức lựa chọn nhà thầu. Theo đó, tại Quyết định huỷ thầu ngày 6/6, Chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá tài chính không cung cấp tài liệu đối chiếu hồ sơ dự thầu, dẫn đến tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu. Danh tính nhà thầu này là Công ty CP Xây dựng Trường Sơn – LDP (LDP). Do đó, VEC phải tổ chức mời thầu lại.

Gian nan tìm nhà thầu sửa chữa mái taluy cao tốc Nội Bài – Lào Cai- Ảnh 1.

Quyết định huỷ thầu gói SC5-NBLC-2024. Ảnh chụp màn hình.

Đáng chú ý, Công ty CP Xây dựng thương mại và dịch vụ TSP (TSP) chính là nhà thầu thứ 2 cạnh tranh với LDP. Xét theo Quyết định huỷ thầu của VEC, thì hồ sơ dự thầu của đã TSP không vượt qua bước đánh giá về tài chính trong lần dự thầu này.

Tại kết quả mở thầu lần 1, TSP dự thầu với giá trị 4 tỷ 675 triệu đồng. Kết quả mở thầu lần 2, gói SC5-NBLC-2024 chỉ còn duy nhất TSP dự thầu, với giá trị dự thầu 4 tỷ 684 triệu đồng, cao hơn lần đầu suýt soát 10 triệu đồng.

Gian nan tìm nhà thầu sửa chữa mái taluy cao tốc Nội Bài – Lào Cai- Ảnh 2.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, TSP thành lập tháng 6/2010 tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật của Công ty là Chủ tịch HĐQT Ngô Sách Thìn.

Trong 4 cổ đông sáng lập, đến tháng 9/2016 chỉ còn cổ đông Ngô Hồng Quảng vẫn giữ tỷ lệ sở hữu 34%, cơ cấu cổ đông mới không được TSP công bố. Theo đăng ký thay đổi tháng 9/2022, doanh nghiệp có vốn điều lệ 30 tỷ đồng, tổng số lao động là 3 người.

Từ năm giai đoạn từ 2017 đến nay, TSP tham gia tổng cộng 14 gói thầu, trong đó trúng 7 gói, trượt 1 gói và 6 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu của nhà thầu này là 622,6 tỷ đồng. Ở vai trò nhà thầu độc lập, tổng giá trị TSP đã trúng thầu chỉ hơn 18 tỷ đồng.

Hồ sơ về đấu thầu cho thấy sự gián đoạn thường xuyên của TSP khi các năm 2018, 2019 và 2021, 2022 không ghi nhận hoạt động dự thầu nào của Công ty. Năm 2023, TSP chỉ trúng 1 gói thầu. Từ đầu năm 2024, nhà thầu này tham dự tổng cộng 6 gói nhưng mới trúng được 1 gói thi công sửa chữa, cải tạo đường nội bộ Bệnh viện Giao thông vận tải - giai đoạn 1, giá trị 1,3 tỷ đồng.

Năm 2023, cao tốc Nội Bài - Lào Cai nằm trong danh sách tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, VEC có kế hoạch dự chi hơn 200 tỷ đồng đầu tư, xây dựng công trình sửa chữa định kỳ hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông. Ngoài ra, VEC cũng dự chi khoảng 5 tỷ đồng để gia cố hư hỏng mái taluy thuộc tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem