“Tôi vẫn nhớ như in câu nói trong bức thư Mác trả lời con gái:
“Không có gì thân thuộc với con người mà xa lạ với tôi” - điều này luôn gợi nhắc tôi
rằng “văn học chính là nhân học” bởi lẽ dạy văn phải hướng tới được cảm xúc của
con người ra, đề văn cũng vậy. Mỗi thầy cô khi ra đề thi cũng cần phải khơi gợi
cảm xúc, tình yêu đất nước trong các em, những chủ nhân tương lai của đất nước
Việt Nam hôm nay và mai sau”.
Đề bài phần đọc hiểu.
Đây là
tâm sự của tiến sĩ Trịnh
Thu Tuyết – GV trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) khi trả lời PV về đề thi với chủ đề hướng về biển
đảo Tổ Quốc dành cho học sinh lớp 12 D1 - trường THPT Chu Văn An, Hà Nội.
Cô Tuyết cho
biết, đây cũng là đề thi ôn luyện Tốt nghiệp
THPT và ĐH-CĐ môn Ngữ văn của trường.
Theo cô Tuyết, đề thi
được ra theo phương pháp mới với yêu cầu rèn kỹ năng đọc hiểu và viết.
Cụ thể,
trong câu 1, 2, 3 cô Tuyết đã cung cấp tài liệu là bài thơ Tổ Quốc nhìn từ biển
của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến. Đặc biệt câu 4 có yêu cầu viết bài luận 600 chữ trình bày suy nghĩ của học sinh về chủ
quyền dân tộc từ sự kiện:“Ngày 1.5.2014, Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981
cùng hơn 80 tàu có vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào sâu tới 80
hải lý trong thềm lục địa và khu đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.
Cô Tuyết cho biết, với
cách ra đề này, đã có nhiều bài làm có tính sáng tạo cao, thể hiện được quan
điểm cá nhân về chủ quyền dân tộc, chủ quyền biển đảo.
Ví dụ có bài luận đã
thành một bài thư gửi Bác Hồ, một bài làm khác là cảm xúc của một người con gửi
cha là lính hải quân.
“Nhiều
em khác thì đề cập
tới các cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc của người dân ở cả 3 miền, trên thế giới phản
đối hành động đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc. Các em cũng nhắc đến hội
nghị ASEAN, những hiểu biết về thềm lục địa..." – cô Tuyết cho biết.
Cô Tuyết cho biết thêm, trước đề thi về biển đảo, cô đã ra 4 đề thi đọc hiểu theo
phương pháp mới của Bộ GD-ĐT. Theo cô Tuyết: "Những vấn đề như vậy không
chỉ dừng ở tình yêu thông thường mà có thể tác động sâu hơn, chạm tới trái tim
yêu nước của mỗi người dân Việt Nam”.
Trước đó
những đề thi văn mang tính chất thời sự như trên cũng đã được đề cập rất nhiều
trong chương trình thi của bậc tiểu học và THPT.
Điển hình là đề thi “Viết thư
cho bạn em trong cơ bão Hải Yến” của trường THCS Văn Yên (Hà Đông, Hà Nội) và đề thi
“Viết thư cho bố mẹ nhân ngày hạnh phúc đầu tiên ở Việt Nam” củatrường Tiểu học
dân lập Lê Quý Đôn (Hà Nội).
Minh Nguyệt (Minh Nguyệt )
Vui lòng nhập nội dung bình luận.