Giữ lửa cho đêm rằm tháng Tám

Thứ sáu, ngày 28/09/2012 06:24 AM (GMT+7)
Dân Việt - Nếu nói chị Tuyến là nghệ nhân cuối cùng làm đèn ở làng này, thậm chí ở Hà Nội cũng chẳng sai. Truyền tới chị là đời thứ ba, đã có lúc tưởng chừng đứt nghề do đồ chơi Tàu hiện đại hơn lấn át.
Bình luận 0

Mươi năm về trước, gánh đèn ông sao của vợ chồng chị Nguyễn Thị Tuyến rong ruổi khắp mấy chợ ngoại ô phía tây Hà Thành như Canh , Đam, Trôi, Nhổn…mỗi dịp Trung Thu.

img
Đèn ông sao giăng trên phố cổ Hà Nội

Làng Hậu Ái, xã Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội vốn có nghề làm đèn giấy và đồ chơi truyền thống, nhưng rồi vì khó khăn, nghề ấy chuyển thành làm hàng mã rồi mai một dần. Nếu nói chị Tuyến là nghệ nhân cuối cùng làm đèn ở làng này, thậm chí ở Hà Nội cũng chẳng sai. Truyền tới chị là đời thứ ba, đã có lúc tưởng chừng đứt nghề do đồ chơi Tàu hiện đại hơn lấn át.

Nhưng với niềm đam mê cũng như mong muốn giữ lửa cho nghề, đèn ông sao và các sản phẩm đồ chơi truyền thống của gia đình chị Tuyến vẫn được bảo tồn, mộc mạc và lung linh ánh lửa mỗi dịp trăng rằm phá cỗ.

img
Chị Nguyễn Thị Tuyến mở lớp dạy làm đồ chơi truyền thống tại đình Đồng Lạc, phố Hàng Đào, Hà Nội
img
Nguyễn Thị Thanh Loan, con gái của chị Tuyến dạy các em nhỏ làm đèn ông sao và tiến sỹ giấy.
img
Tại nhà riêng, anh Nguyễn Đức Khôi chồng chị Tuyến đang làm đèn ông sao cỡ lớn. Một chiếc đèn như vậy có giá 120 nghìn đồng.
img
Ở làng Hậu Ái, Vân Canh, Hoài Đức chỉ còn mỗi gia đình chị Tuyến, anh Khôi giữ nghề. Trong nhà là chiếc đèn con công do khách đặt.
img
Nghề làm đồ chơi nhiều công đoạn, không lãi nhiều nên chỉ có người trong nhà làm mỗi mùa trung thu
img
Con trai út của anh chị cũng giúp mẹ làm đèn
img
Ánh nến trong chiếc đèn như ngọn lửa nghề mãi lấp lánh với trăng rằm
img
Bé gái cháu ngoại chị Tuyến ngủ ngon lành giữa muôn vàn ngôi sao
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem