Người giữ hồn Việt qua những chiếc mặt nạ giấy bồi

Thứ năm, ngày 27/09/2012 12:33 PM (GMT+7)
Dân Việt - 32 năm nay, vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoà và bà Đặng Hương Lan gắn bó với cái nghề tưởng như đã thất truyền ở Hà Nội - làm những chiếc mặt nạ bằng giấy bồi.
Bình luận 0

Trung thu tới gần cũng là lúc vợ chồng ông Hoà bà Lan gấp rút làm những chiếc mặt nạ dân gian như mặt Lạc Long Quân, chú Tễu, Ông Địa… mang đậm nét văn hóa Việt

img
Chiếm một không gian nhỏ giữa muôn vàn đồ chơi sặc sỡ của Trung Quốc trên phố hàng Mã, hàng Lược, mặt nạ giấy bồi, món hàng không mấy đắt khách là một trong những món đồ chơi trung thu của người Hà Nội xưa còn sót lại.
img
Trên căn gác nhỏ rộng có mươi mét vuông ở phố Hàng Than, cứ mỗi dịp thu đến là vợ chồng ông Nguyễn Văn Hòa tất bật làm những chiếc mặt nạ phục vụ cho các em nhỏ
img
Để hoàn thành một chiếc mặt nạ, đầu tiên vợ chồng ông thu mua giấy báo vụn về rồi xé nhỏ thành từng mẩu. Lót một lớp giấy trắng vào khuôn xi măng đúc sẵn, bên trên, từng lớp giấy vụn gắn chặt với nhau bằng hồ dán được nấu chín từ bột sắn.
img
Khuôn đúc sẵn của mặt nạ được làm bằng xi măng
img
Những nét vẽ, thần thái riêng biệt của Thị Nở, Chú Tễu, Ông Địa ... được tô tỉ mỉ bằng sơn
img
Những chiếc mặt nạ này sau đó được đem phơi khô
img
Để làm ra gần 3000 sản phẩm phục vụ cho một đợt trung thu, vợ chồng ông phải làm việc trong suốt một năm ròng mà lời lãi chẳng đáng là bao
img
Những chiếc mặt nạ hoàn thiện được bà Lan kiểm lại chờ xuất xưởng dịp Tết Trung thu năm nay.
img
Tuy không chiếm lĩnh được lòng trẻ bằng những thứ đồ chơi hiện đại nhưng không vì thế mà vợ chồng ông Hòa bỏ nghề, bởi ông luôn tâm niệm: “Tôi muốn gửi gắm tình yêu trẻ của lòng mình qua những nét mặt hồn nhiên, ngộ nghĩnh của nhân vật dân gian nước Việt.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem