Giữa châu Âu đèn ông sao vẫn tỏ

Thứ hai, ngày 12/09/2011 15:14 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tại Vienna, vừa qua Hội Từ thiện Việt Nam tại Áo đã tổ chức Tết Trung thu với chủ đề “Lễ hội trăng rằm”, hàng nghìn cháu thiếu niên, nhi đồng và các bậc phụ huynh trên khắp các miền quê nước Áo cùng đến chung vui.
Bình luận 0

Đây là lần đầu tiên Tết Trung thu được tổ chức tại Áo. Cũng bánh nướng bánh dẻo, hoa quả, bánh kẹo cho mâm cỗ trông trăng. Theo chương trình, sẽ khai mạc vào lúc 16 giờ, nhưng ngay từ buổi trưa, khu hội trường lớn ở quận 21 (Vienna) đã nhộn nhịp.

Gặp gia đình anh Tuấn, ở cách Vienna gần 200 km, tôi hỏi, sao đến sớm thế? Nở nụ cười, Tuấn bảo, hơn chục năm nay em chưa được hưởng Tết Trung thu. Rồi chỉ vào đứa con mới hơn 1 tuổi đang được mẹ bế, Tuấn cười: “Mình đã thiệt thòi, phải bù đắp cho thằng nhỏ chứ”.

img
Trẻ em Việt ở Áo vui Lễ hội trăng rằm.

Tâm điểm của đêm trung thu là màn biểu diễn múa lân, như đánh thức ký ức của mọi người về một thời để nhớ. Cạnh tôi là Hiệp (ở Steimark, cách Vienna 150 km), từ đầu đứng lặng im. Tôi hỏi khẽ, sao không vỗ tay? Không trả lời câu hỏi của tôi, Hiệp thủ thỉ như nói với mình: “Quê em ở Mỹ Lộc (Hà Nam), bố em mất ở chiến trường khi em còn nhỏ, mẹ mất sớm. Lúc sang đây em mới 21 tuổi. Hơn 20 năm nay chưa về thăm quê, không biết Trung thu ở mình bây giờ có vui như trước không anh!”.

Bên những tâm trạng khác nhau của người lớn, là sự háo hức, hồn nhiên của lũ trẻ. Nhiều cháu nói tiếng Việt chưa sõi, chưa một lần được về Việt Nam, nhưng khi được các cô chú bảo đi tập hát để tham gia biểu diễn văn nghệ, đứa nào cũng “OK”.

Trong âm hưởng của tiếng trống lân có cả tiếng đùa vui của lũ trẻ, tiếng cụng ly, chúc tụng của người lớn và những cuộc tái ngộ thật xúc động… Trung thu của người Việt tại Áo, không chỉ là ngày vui của con trẻ, mà đã trở thành ngày hội của cả cộng đồng người Việt.

Bà Phạm Thu Liên - thành viên Ban tổ chức tâm sự: “Tại Áo chưa có tổ chức của cộng đồng người Việt, đây là cách để người Việt giao lưu. Thông qua lễ hội, chúng tôi còn quyên góp để giúp đỡ các cháu mồ côi, không nơi nương tựa, những người gặp khó khăn ở quê hương Việt Nam ruột thịt”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem