Hà Nội: Gần 2.000 công nhân đòi tăng lương

Thứ sáu, ngày 15/04/2011 12:52 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ chiều 13.4, gần 2.000 công nhân Công ty Marumitsu, thuộc KCN Quang Minh, Mê Linh (Hà Nội) chuyên sản xuất và kinh doanh đồ gỗ, đồ nội thất đã tổ chức đình công để yêu cầu công ty tăng lương.
Bình luận 0

Sáng 14.4, phóng viên NTNN có mặt trước cổng Công ty Marumitsu, nơi hàng nghìn công nhân đang tụ tập đình công.

img
Công nhân của Công ty Marumitsu đình công để đòi quyền lợi.

Đa số công nhân khi được hỏi đều cho rằng bây giờ, lương cơ bản của mọi công nhân ở công ty đều ở mức 1,6 triệu đồng/tháng. Trong khi đó hầu hết các công ty ở KCN Quang Minh, lương cơ bản đã lên đến 2 triệu đồng/tháng.

Với mức lương đó, cộng với các khoản phụ cấp khác, thu nhập bình quân của mỗi công nhân chỉ được khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng. Với mức thu nhập đó, so với sự “nhảy vọt” của giá cả như hiện nay, các công nhân, mà đặc biệt là những người đã có gia đình đều không đủ trang trải cho các chi phí sinh hoạt hàng ngày.

Các công nhân ở đây cũng bày tỏ một số bức xúc xung quanh các chế độ độc hại. Rất nhiều công nhân phải làm việc trong môi trường nhiều bụi và hoá chất. Trong khi đó, chỉ có những công nhân ở bộ phận sơn sản phẩm mới được mỗi tháng 400.000 đồng tiền trợ cấp độc hại.

Những chiếc khẩu trang mà công ty phát lúc đi làm không đủ để giảm tác hại của hoá chất, điều đó đã dẫn đến việc các công nhân sau khi đi làm về thường có dấu hiệu đau đầu, tức ngực, chóng mặt. Thậm chí có nhiều nữ công nhân đã bị sảy thai.

Bên cạnh đó, công nhân ở công ty vẫn phải đi làm, như ngày giỗ Tổ (10.3 âm lịch) vừa qua. Nhiều lá đơn kiến nghị đã được các công nhân ở đây gửi lên ban lãnh đạo công ty nhưng đều không nhận được câu trả lời.

Sáng cùng ngày, phóng viên NTNN đã vào Công ty Marumitsu để yêu cầu được gặp lãnh đạo và làm việc thì bị những nhân viên bảo vệ từ chối mà không nêu rõ lý do. Đến 14 giờ, sau khi thống nhất bàn bạc, lãnh đạo công ty đã ra thông báo với nội dung: Công ty không thể đáp ứng được các yêu cầu của công nhân. Điều đó khiến các công nhân tỏ ra rất bức xúc và tuyên bố sẽ tiếp tục đình công đến lúc nào đòi được quyền lợi.

Ông Phạm Dũng - Phòng Quản lý lao động cán bộ Ban Quản lý các Khu công nghiệp, Khu chế xuất Hà Nội- (BQLKCN-KCX) cho biết, đến cuối giờ chiều cùng ngày, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. BQLKCN-KCX đã yêu cầu công đoàn công ty đối thoại với công nhân. Phía công ty phải đảm bảo các quyền lợi cơ bản cho công nhân. Phía công ty cho biết, hiện các kho hàng của công ty ở Nhật đã sập hoàn toàn sau động đất. Hàng nhập kho vẫn tồn rất nhiều, sản xuất bị ảnh hưởng nên chưa thể điều chỉnh lương cho lao động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem