Hà Nội: Khởi tố điều tra vụ vỡ nợ 260 tỷ đồng

Thứ sáu, ngày 23/12/2011 06:25 AM (GMT+7)
Dân Việt - Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự “con nợ” Nguyễn Thị Ngừng, 31 tuổi, liên quan tới vụ vợ nỡ hơn 260 tỷ đồng xảy ra tại xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, Hà Nội.
Bình luận 0

Ngày 22.12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thường Tín, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án “lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”, tạm giữ hình sự “con nợ” Nguyễn Thị Ngừng (SN 1978, ở thôn Ba Lăng, xã Dũng Tiến), liên quan tới vụ vợ nỡ hơn 260 tỷ đồng xảy ra tại xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín.

Trước đó, Nguyễn Thị Ngừng đã tới trụ sở Công an huyện Thường Tín đầu thú về việc bản thân hoạt động tín dụng đen trái phép, vay nợ của nhiều người với số tiền hơn 260 tỷ đồng. Ngừng khai nhận, từ đầu năm 2011 đến nay đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết để vay của nhiều người với số tiền lớn trả lãi cao, từ 6-12%/tháng.

img
Ngôi nhà của Nguyễn Thị Ngừng ở Thường Tín đã được gán nợ

Ngừng vay tiền với mục đích đầu tư kinh doanh, hoạt động xây dựng và đem cho người khác vay lại với lãi suất cao hơn nhằm ăn tiền chênh lệch. Do việc kinh doanh thua lỗ cộng với việc một số người vay tiền không trả, trong khi các chủ nợ luôn gây áp lực, Ngừng đã phải huy động vốn của người sau để trả cho người trước với lãi suất phải trả cao.

Để huy động được nhiều tiền, Ngừng đã nhờ người quen và họ hàng đi mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều người trong huyện và ở các tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh, để đem đi cầm cố vay tiền.

Bước đầu Ngừng khai vay lãi của gần 20 người với tổng số tiền khoảng 260 tỷ đồng, trong đó người ít thì cho vay 500 triệu đồng, còn người nhiều nhất cho Ngừng vay là 70 tỷ đồng. Trong số những người cho Ngừng vay có cả cán bộ, giáo viên. Công an Thường Tín đã nhận được đơn tố cáo của 2 nạn nhân tố cáo Ngừng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt của họ hơn 100 tỉ đồng.

Như vậy, từ việc mất khả năng thanh toán hơn một trăm tỷ đồng của vợ chồng Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Tạ Viết Quang và Đỗ Thị Quyên, ở thị Trấn Phùng, huyện Đan Phượng, các vụ vỡ nợ dồn dập diễn ra ở nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Thống kê sơ bộ của cơ quan chức năng, đến nay có khoảng 20 vụ vỡ nợ và tiềm ẩn nguy cơ các vụ vỡ nợ khác tiếp tục nổ ra.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem