Hà Nội: Nhà không phép đe dọa tính mạng dân

Thứ sáu, ngày 08/04/2011 09:55 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lãnh đạo phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội khẳng định ông Đỗ Đức Quang xây dựng không phép trong vùng thoát lũ, làm nghiêng, lún và rạn nứt các nhà xung quanh, đe dọa đến sự an toàn của nhiều người.
Bình luận 0

Xây tầng hầm trong vùng thoát lũ

Anh Trần Đức Thuấn và vợ là chị Đinh Thị Thu Hằng cho biết, vợ chồng anh hiện đang sống tại số 16, ngõ 34 phố Âu Cơ, quận Tây Hồ. Cuối năm 2010, ông Đỗ Đức Quang mua thửa đất số 16k cùng ngõ 34 và tiến hành khởi công xây dựng. Trong quá trình xây dựng công trình trên, nhiều hộ dân liền kề và gần kề, trong đó có nhà anh Thuấn đã bị nghiêng, lún và rạn nứt nghiêm trọng.

img
Ngôi nhà ông Đỗ Đức Quang đang xây dựng, bên cạnh (x) là nhà anh Thuấn bị lún về sau.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngày 14.1.2011, anh Thuấn đã 2 lần có đơn gửi UBND phường Quảng An đề nghị tiến hành kiểm tra, xem xét, có biện pháp xử lý kịp thời, nhưng nhiều ngày sau vẫn không được hồi đáp.

Có mặt tại ngôi nhà số 16, ngõ 34 phố Âu Cơ, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những vết nứt chạy dọc từ tầng 1 đến tầng 3 của ngôi nhà. Đứng từ mặt tiền ngôi nhà nhìn lên dễ dàng nhận thấy ngôi nhà đã bị nghiêng lún về phía sau. Toàn bộ gỗ lát sàn ở tầng 2 và tầng 3 đều bị vồng lên như gợn sóng.

Trao đổi với PV, ông Thuấn bức xúc: "Từ khi ông Quang cho tiến hành đóng cọc, tôi đã phát hiện ra nhiều vết nứt trên tường nhà. Tôi đã yêu cầu ông Quang ngừng thi công công trình để tìm cách giải quyết nhưng không nhận được sự hợp tác. Khu vực này thuộc vùng thoát lũ, nhưng ông Quang đã xây nhà cao đến 6 tầng nổi và 1 tầng hầm. Với thiết kế như vậy, tôi rất lo cho sự an toàn của gia đình mình".

Quyết định… vô hiệu lực

Ngày 28.2.2011, trao đổi với NTNN, ông Phạm Minh Quân - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An và ông Phạm Xuân Hoàng - thanh tra xây dựng phường khẳng định: Ông Quang xây dựng nhà ở ngoài vùng thoát lũ và có đầy đủ giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, ngày 15.3.2011, khi chúng tôi yêu cầu, chính ông Hoàng và ông Quân lại cung cấp cho PV hồ sơ xử phạt vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Đỗ Đức Quang. Theo đó, ngày 7.9.2010, UBND phường Quảng An đã ra Quyết định số 190 QĐ-UBND đình chỉ thi công xây dựng đối với công trình số 16k ngõ 34 đường Âu Cơ do ông Đỗ Đức Quang làm chủ đầu tư vì vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

img Công trình càng xây cao thì nhà tôi càng nghiêng lún và rạn nứt nhiều hơn. Mỗi khi trời mưa, nước mưa chảy vào nhà ồ ạt. Ngoài việc bị tổn hại về vật chất, cả gia đình tôi rất lo lắng khi phải sống trong ngôi nhà bị nghiêng lún như vậy. img

Hành vi vi phạm là xây dựng không phép trên đất thổ cư trong vùng thoát lũ, vi phạm vào điều 11 Nghị định 23/2009/NĐ-CP và Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiếp đó, ngày 30.9.2010, UBND quận Tây Hồ đã ra Quyết định số 3489/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với ông Đỗ Đức Quang. Theo đó, ông Quang ngoài việc phải nộp phạt 12,5 triệu đồng thì buộc phải đình chỉ thi công xây dựng và tự tháo dỡ công trình vi phạm. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày được giao quyết định xử phạt, nếu ông Quang không chấp hành thì bị cưỡng chế thi hành.

Thời điểm các văn bản trên được ban hành và có hiệu lực thì công trình vi phạm mới đổ xong móng, đang thi công tầng 1. Thế nhưng đến thời điểm này, ngoài việc đã nộp phạt 12,5 triệu đồng, công trình vi phạm vẫn tiếp tục được thi công với tốc độ nhanh chóng và đã hoàn thành 6 tầng nổi, 1 tầng hầm.

Vì sao ông Quang ngang nhiên không chấp hành quyết định xử phạt mà các cơ quan chức năng vẫn im hơi lặng tiếng? Đề nghị UBND quận Tây Hồ và phường Quảng An nhanh chóng xử lý dứt điểm sự việc trên để đảm bảo sự an toàn của người dân và sự nghiêm minh của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem