Hà Nội phân trần gì về việc "phá bỏ 600m con đường gốm sứ"?
Hoàng Thành - Anh Đức
Thứ ba, ngày 09/06/2020 17:17 PM (GMT+7)
Chiều 9/6, tại Hội nghị Giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phạm Thanh Học - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã thông tin về việc "con đường gốm sứ" - kỷ lục Guinness bị phá dỡ.
Ông Phạm Thanh Học cho rằng, có thông tin nói rằng "hơn 600m con đường gốm sứ bị phá dỡ" là chưa chính xác. "Số liệu thực tế đoạn đường bị phá dỡ là khoảng 691m2 và dài chỉ khoảng 391m". Việc này đã được nghiên cứu và phê duyệt.
"Đây là điều không ai mong muốn. Cực chẳng đã phải dỡ bỏ để mở rộng đoạn đường đó để giảm áp lực giao thông" - ông Học phân trần.
Trích đọc nguyên văn "thông tin báo chí" của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình giao thông TP.Hà Nội về việc triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao thông An Dương - đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông..., ông Học cho hay:
"Để triển khai theo Hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phải thực hiện phá dỡ một đoạn tường gốm sứ chiều dài khoảng gần 300m từ nút Khách sạn Thắng Lợi đến Ngã ba Xuân Diệu để phục vụ cho việc mở rộng đường đê hiện tại.
Vấn đề này Ban quản lý dự án đã họp và lấy ý kiến các Sở Ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định, phê duyệt phương án. Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vẫn phải phá thay thế một đoạn đê gồm sứ, vấn đề này là bất khả kháng".
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: "Ban Quản lý dự án đã báo cáo và UBND TP đã có chủ trương sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường bê tông cốt thép mới (chiều dài tường bê tông cốt thép là rất lớn) và vẫn sẽ tiếp tục duy trì và phát triển con đường gốm sứ ngày càng dẹp hơn, xứng đáng là một biểu tượng và là nét đẹp văn hóa độc đáo của thủ đô".
"Bây giờ phá một đoạn đê đi, cũng tốn kém một chút. Giống như cách chúng ta đã làm ở một số con đường. Xót xa lắm khi phải di chuyển những cây xanh đi nơi khác nhưng được cái đường rộng....", ông Học kết lại.
Liên quan đến sự việc trên, ông Nguyễn Chí Cường - Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, dự án mở rộng đường đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cầu Nhật Tân là giai đoạn 2 của dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông quận Ba Đình và quận Tây Hồ.
Dự án nhằm đầu tư đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và đường Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân nhằm kịp thời xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông này, tạo hướng kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm TP với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài.
Theo đó, sẽ hạ độ cao đường Âu Cơ hiện nay để thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép (phía ngoài đê), kết hợp với mở rộng mặt đường đê, cải tạo và chỉnh trang hệ thống đường gom dân sinh;
Xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, vỉaa hè, cầu thang đi bộ, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các cửa khẩu và một số nút giao...; Bảo vệ, di dời và cải tạo các công trình ngầm nổi trong phạm vi dự án.
Đặc biệt, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 đoạn từ nút giao Yên Phụ đến nút giao khách sạn Thắng Lợi trong tháng 10/2018, tuyến đường đã phát huy hiệu quả rất rõ rệt, đã giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân; tạo được tuyến phố khang trang sạch đẹp và đồng thời củng cố gia cường khả năng chống lũ của tuyến đê Nghi Tàm.
Hiện nay, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.Hà Nội đang triển khai thi công trên 3 đoạn với chiều dài xấp xỉ 1,2km đã được Bộ NNPTNT thỏa thuận.
Cụ thể, đoạn 1 từ khách sạn Thắng Lợi đến lối vào Xuân Diệu có chiều dài 341,59m.
Đoạn 2, từ lối vào Xuân Diệu đến ngõ 123 Âu, chiều dài 215m và đoạn 4 từ nút giao Lạc Long Quân đến nút giao cầu Nhật Tân có chiều dài 643m.
Riêng đoạn 3 còn lại có chiều dài khoảng 2,5 km hiện đang rà soát, nghiên cứu phương án, giải pháp thi công đứng ứng yêu cầu phòng, chống lũ theo kiến nghị của Bộ NN&PTNT.
Dự kiến, 3 đoạn đang thi công sẽ hoàn tất vào cuối năm nay, còn đoạn 3 sẽ cố gắng hoàn thiện vào quý 1/2021.
Trong 4 đoạn của dự án thì đoạn 1 từ nút giao khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu – Âu Cơ có chiều dài 341m, cần phải mở rộng và hạ thấp phần đường về cùng một cốt cao độ để tạo cảnh quan cho khu vực nút.
Đồng thời chống ùn tắc giao thông cho khu vực nút và kết nối với giai đoạn 1 đã thi công xong, mặt khác các hộ dân bên trái tuyến tiếp cận với đường giao thông, nên rất cần thiết phải mở rộng nút giao thông này.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.