“Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” hấp dẫn bạn đọc

Thứ tư, ngày 16/10/2013 14:11 PM (GMT+7)
Ngay sau khi ra mắt, tập tản văn “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” của nhà văn Băng Sơn đã được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt và bán hết veo tại Hội sách mùa thu 2013.
Bình luận 0
Để đáp lại thịnh tình của độc giả, Nhà xuất bản Kim Đồng đã ngay lập tức in nối bản với số lượng lớn cuốn sách này.
img

Buổi ra mắt cuốn sách được thực hiện nhân dịp kỷ niệm 59 năm Giải phóng Thủ đô. Đây là cuốn sách mới duy nhất về Hà Nội được giới thiệu trong khuôn khổ Hội sách mùa thu 2013 đã thu hút sự quan tâm từ những bạn văn của ông, cũng như đông đảo những người yêu sách và yêu Hà Nội. Góc trưng bày hấp dẫn người dự hội thảo bằng những kỷ vật gần gũi với nhà văn lúc sinh thời: chiếc máy chữ cũ kỹ, những tập bản thảo...

Nhà văn Băng Sơn tên thật là Trần Quang Bốn, sinh năm 1932, mất năm 2010. Ông có thơ đăng báo năm 17 tuổi. Sau năm 1975, ông quyết định thôi làm thơ, chuyển hẳn sang văn xuôi và chọn tùy bút làm sở trường. Ông tự đánh giá: “Tùy bút gần gũi với thơ; và thơ biểu đạt xúc cảm về đời sống là chính, và viết một bài tùy bút xong không mất quá nhiều công phu như tiểu thuyết hay truyện ngắn”.

Tuy đã đi xa vài năm nay nhưng sách của nhà văn Băng Sơn bao giờ cũng được nhiều người tìm mua và cuốn “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” này là một ví dụ. Rất đông bạn đọc đã đến với buổi tọa đàm ra mắt sách, lắng nghe các tâm sự và hồi tưởng về ông. Không khí khán phòng đầy ắp những câu chuyện, những hình ảnh, những kỷ niệm về cố nhà văn, khiến nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên phải thốt lên: “Người đã khuất vô hình nhưng không vắng mặt”.

Sự hiện hữu của ông còn sống động hơn qua các câu chuyện của những người bạn từ thuở nhỏ, như ông Lê Minh Hợi - nguyên biên tập viên Phòng Phát thanh Thanh-Thiếu niên, nhà thơ Vân Long, qua lời kể của con trai ông - nhà báo Trần Phương Quang...

Phát biểu tại tọa đàm, họa sĩ Việt kiều Nguyễn Trường - người minh họa cuốn sách “Hà Nội rong ruổi quẩn quanh” cho biết: “Qua các trang văn, nhà văn Băng Sơn đã dạy tôi, một người Việt kiều ở xa Tổ quốc biết tình yêu với Hà Nội là thế nào”.

Cháu gái ông, nhà thiết kế La Hằng xúc động: “Sở dĩ tên sách đã “rong ruổi” còn phải “quẩn quanh” là vì yêu. Yêu quá không xa rời được, nên cứ quẩn quanh. Nhà văn Băng Sơn đã cả đời rong ruổi quẩn quanh với tình yêu Hà Nội để làm nên những vẻ đẹp Hà Nội”.
Minh Ngọc (Minh Ngọc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem