Hà Nội: Thiếu cán bộ hội cơ sở đủ tiêu chuẩn

Thứ năm, ngày 12/04/2012 12:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đó là phản ánh của nhiều Hội Nông dân (ND) quận, huyện, thị xã tại Hội nghị giao ban công tác hội và phong trào ND quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2012 do Hội ND TP. Hà Nội tổ chức ngày 10.4.
Bình luận 0

Theo báo cáo của Hội ND thành phố, đến thời điểm này, 100% số huyện, quận, thị xã đã chỉ đạo tổ chức Đại hội điểm Hội ND cơ sở. Qua các đại hội điểm đã cho thấy nhiều điểm bất cập.

img
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái (thứ 3 bên trái) và lãnh đạo UBND, Hội ND thành phố thăm mô hình nuôi thỏ của ND huyện Ba Vì.

Cán bộ bỏ tiền túi tổ chức đại hội

Cán bộ hội cơ sở chủ chốt phải ứng tiền túi ra để tổ chức đại hội điểm cơ sở. Chuyện có vẻ “trái khoáy”, nhưng có thật ở huyện Chương Mỹ. Hội ND xã Mỹ Lương vừa tổ chức đại hội. Để tổ chức đại hội, mỗi ủy viên Ban Chấp hành Hội ND xã phải ứng mấy triệu đồng. Bà Tống Thị Hằng- Chủ tịch Hội ND huyện Chương Mỹ phản ánh: “Chúng tôi hỏi Phòng Tài chính kinh phí tổ chức đại hội, họ trả lời “chưa nhận được kinh phí Hội ND thành phố chuyển xuống (?!)”.

Điều bà Hằng phản ánh khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi hiện nay kinh phí đã phân cấp, việc bố trí kinh phí tổ chức đại hội trong năm nay phải được đưa vào dự toán ngân sách của địa phương từ tháng 11 năm trước. “Nếu tổ chức đại hội trong năm nay thì từ tháng 10 năm trước, Hội ND cơ sở phải báo cáo với cấp uỷ, chính quyền để địa phương căn cứ đưa vào dự toán ngân sách. Không rõ xã Mỹ Lương chậm bố trí kinh phí hay “quên” không đưa kinh phí tổ chức đại hội vào dự toán ngân sách?”- bà Đỗ Thị Năm - Chủ tịch Hội ND quận Hà Đông chia sẻ.

Ông Trịnh Thế Khiết-Chủ tịch Hội ND TP.Hà Nội cho rằng, việc bố trí kinh phí để tổ chức đại hội ND cấp nào thì đưa vào dự toán ngân sách của cấp đó. Hội ND thành phố không thể trực tiếp can thiệp về kinh phí đối với cấp huyện, cơ sở. “Các cấp hội cần chủ động hơn trong báo cáo chi tiết với cấp uỷ, chính quyền để việc tổ chức đại hội ở những cơ sở khác diễn ra thuận lợi”- ông Khiết quán triệt.

Thiếu cán bộ đủ tiêu chuẩn

Một trong những bất cập qua các đại hội điểm cơ sở trên địa bàn Hà Nội là thiếu cán bộ đủ tiêu chuẩn để cơ cấu tham gia vào ban chấp hành, làm cán bộ chủ chốt. Ông Bùi Văn Sĩ- Chủ tịch Hội ND huyện Quốc Oai chia sẻ: “Một trong những tiêu chuẩn tham gia Ban Chấp hành Hội ND cơ sở phải là người trẻ. Có chi hội trưởng tuổi cao, nhưng nhiệt tình với công tác hội nên bà con cứ bầu, trong khi đó nếu “áp” tiêu chuẩn lại không đạt khiến cho việc bố trí nhân sự rất lúng túng”.

Ở một khía cạnh khác, bà Tống Thị Hằng phản ánh: “Nếu lấy tiêu chuẩn về trình độ ra để “áp” vào đội ngũ cán bộ hội tham gia ban chấp hành cơ sở hiện nay thì phần lớn không đáp ứng được. Yêu cầu người tham gia ban chấp hành phải có trình độ trung cấp, trong khi đó phần lớn chưa đáp ứng được. Tại 1 xã, để có nhân sự đủ tiêu chuẩn, chúng tôi phải cử 2 đồng chí trong ban chấp hành đi học lớp trung cấp kinh tế. Nhưng khi học xong, cấp uỷ lại phân công làm việc khác”...

“Một trong những tiêu chuẩn tham gia Ban Chấp hành Hội ND cơ sở phải là đảng viên, nhưng hiện nay, tỷ lệ chi hội trưởng là đảng viên rất thấp”.

Một trong những hướng giải quyết khó khăn về nhân sự tại nhiều địa phương hiện nay là vận dụng linh hoạt. Người nào thiếu 1 tiêu chuẩn nào đó nhưng nhiệt tình, có năng lực vẫn giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Hội ND cơ sở...

Ông Trịnh Thế Khiết cho rằng, không kỳ vọng tất cả 100% cán bộ chủ chốt, uỷ viên Ban Chấp hành Hội ND cơ sở đạt được đúng, đủ tiêu chuẩn T.Ư Hội hướng dẫn, nhưng Hội phải xem xét cẩn trọng. Những trường hợp không đáp ứng được yêu cầu về tuổi tác, trình độ, năng lực phải kiên quyết có ý kiến với cấp uỷ. “Cán bộ là cái gốc của phong trào. Cán bộ trẻ, khoẻ, có năng lực, trình độ, tâm huyết với Hội thì phong trào mới lên được. Mỗi huyện, quận, thị xã chỉ 1 cơ sở yếu kém thì kết quả phong trào sẽ không được như mong muốn”- ông Khiết nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem