Hà Tĩnh: Hóa đơn tiền điện tăng hơn trăm lần, người sử dụng điện nói gì?
Hà Tĩnh: Hóa đơn tiền điện tăng hơn trăm lần, người sử dụng điện nói gì?
Thứ hai, ngày 29/06/2020 06:37 AM (GMT+7)
Từ khi thuê nhà đến nay, trung bình mỗi tháng, chị Trương Thị Hồng Vỹ (Kỳ Phương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) trả tiền điện trên dưới 100 nghìn đồng/tháng. Nhưng tháng 6/2020, hóa đơn tiền điện của gia đình chị Vỹ tăng vọt lên hơn hơn 13,5 triệu đồng.
Vừa qua, dư luận tại Hà Tĩnh xôn xao về vụ việc hóa đơn tiền điện của khách hàng Phùng Thị Phượng (trú tại TDP Hồng Sơn, phường Kỳ Phương, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) lên tới 13.520.122 đồng. Ngôi nhà của bà Phượng đã được chị Trương Thị Hồng Vỹ (trú tại phường Hưng Trí, thị trấn Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh) thuê ở để làm quán.
Trao đổi với phóng viên, chị Trương Thị Hồng Vỹ cho biết thuê lại ngôi nhà này của bà Phượng từ tháng 9/2019, từ đó đến nay tiền điện chị sử dụng dao động từ 27.000 đồng đến 130.000 đồng/ tháng. Tháng 5/2020, chị chỉ dùng hết hơn 71.000 đồng tiền điện, nhưng tháng 6/2020, hóa đơn tiền điện tăng vọt lên hơn 13.500.000 đồng.
Chị Vỹ kể: “Hôm đó (ngày 16/6), người bên HTX điện đến ghi chỉ số công tơ, thấy họ thông báo là điện tôi dùng tháng này tăng đột biến. Sau đó, anh này leo lên mái để kiểm tra rồi thông báo là điện tôi bị dò rỉ trên mái. Từ đó đến nay nhà tôi đã bị cắt điện”.
Thiết bị điện trong nhà chỉ có: 1 tủ lạnh, 1 chiếc máy may, 1 nồi cơm điện và một vài bóng điện thắp sáng, không dùng quạt, có điều hòa nhưng không dùng đến.
"Bây giờ tôi cũng chưa biết nguyên nhân thật sự là gì, bởi nếu có sự rò rỉ điện thật sự thì lâu nay tôi ở trong nhà và mọi người đến đây đã gặp sự cố rồi. Tuy nhiên, lâu nay tôi ở đây thường xuyên và sử dụng điện nhưng không thấy có gì bất thường cả" - chị Vỹ nói.
Chị Vỹ đề nghị bên HTX khắc phục sự cố rò rỉ và đóng điện lại cho nhưng chưa được chấp nhận.
Chờ chủ nhà về để giải quyết
Phía HTX Tiên Phương khẳng định chỉ số công tơ của bà Phượng tăng đột biến là do rò rỉ gây thất thoát điện năng vào mái tôn.
Ngày 26/6, trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Văn Tạnh - Giám đốc HTX Tiên Phương cho biết: “Hôm đó, có anh Đoàn Văn Phong, nhân viên HTX quản lý điện TDP Hồng Sơn đi ghi chỉ số công tơ. Khi kiểm tra thì thấy dây điện phía trên mái tôn bị hở gây tình trạng thất thoát điện, nên đã cho cắt điện để đảm bảo an toàn.
Chủ hợp đồng sử dụng điện là bà Phượng nhưng hiện nay bà này không ở nhà. Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã yêu cầu chính quyền địa phương đến lập biên bản hiện trường để có căn cứ xử lý. Còn người sử dụng là chị Vỹ lại không hợp tác để giải quyết”
"Vừa qua, chúng tôi đã làm việc với chị Vỹ, đề nghị chị này nộp số tiền bằng số tiền chị đóng tiền điện cao nhất từ trước đến nay rồi ký vào biên bản để HTX đóng điện trở lại cho chị sử dụng nhưng chị Vỹ không đồng ý ký vào biên bản. Còn số tiền điện tháng 6/2020 thì chúng tôi sẽ chờ bà Phượng về để giải quyết" - Giám đốc HTX Tiên Phương cho hay.
"Trong thời gian qua, cũng có một số sự cố tương tự xảy ra nhưng đây là sự cố không mong muốn, và giữa HTX với khách hàng là người dân địa phương nên giải quyết được ổn thỏa. Nhưng trường hợp này là người thuê nhà nên phức tạp và khó giải quyết hơn" - ông Tạnh nói.
Còn ông Đoàn Văn Phong người quản lý điện tại Tổ dân phố Hồng Sơn cho biết: “Khi phát hiện công tơ chạy quá nhanh, lúc đó tôi có thông báo với chị Vỹ. Lúc ngắt cầu giao nhưng đồng hồ vẫn chạy và tôi lên kiểm tra thì phát hiện dây điện bị vỡ dính vào mái tôn. Từ khi về ở đó đến nay, chị Vỹ dùng điện khá tiết kiệm, tháng cao nhất cũng chưa đến 200.000 đồng”.
Được biết HTX Tiên Phương được cấp phép và hoạt động từ năm 2003 đến nay.
Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương nói: "Xã đã nhận được báo cáo của HTX về vụ việc. Hiện nay, HTX và người sử dụng điện đang giải quyết. Trước đây, người dân cũng đã từng phản ánh về một số vấn đề như về giá điện, đồng hồ của HTX. Sau đó, Sở Công thương cũng đã về làm việc".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.