Hai năm sau khi thưởng sếp triệu đô, “ông lớn” ô tô vật lộn thua lỗ

Quang Sơn Thứ bảy, ngày 21/07/2018 15:55 PM (GMT+7)
Công ty cổ phần Ô tô TMT (HOSE: TMT) - vốn được mệnh danh là một trong những "ông lớn" trong lĩnh vực xe tải ở Việt Nam với sản phẩm xe ô tô Cửu Long - vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2018 rất đáng thất vọng.
Bình luận 0

Theo đó, doanh thu Quý II của TMT tụt dốc tới 71%, chỉ vỏn vẹn 196 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu thấp nhất của công ty kể từ Quý III năm 2013. Giá vốn hàng bán là 160 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 36 tỷ đồng, giảm 58% so với cùng kì. 

Chi phí tài chính giảm được 24% còn gần 22 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay lên đến 26 tỷ đồng. Chi phí bán hàng giảm mạnh, từ 25,8 tỷ đồng ở cùng kỳ xuống còn 7,5 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ 2% lên hơn 16 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế quý 2 của TMT âm 11 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 15 tỷ đồng, công ty lỗ ròng 6 tháng đầu năm hơn 10 tỷ đồng.

Với kế hoạch kinh doanh đặt ra tại ĐHCĐ thường niên 2018 của TMT: doanh thu và lãi sau thuế lần lượt là 3.076 tỷ đồng và 29,6 tỷ đồng, thì 6 tháng đã qua, công ty này mới chỉ thực hiện được 22% kế hoạch doanh thu, còn lãi thì chưa thấy đồng nào. 

img

Nhà máy sản xuất, lắp ráp của TMT. Nguồn: TMT Motors.

Sếp TMT từng được thưởng triệu đô khi đưa giá cổ phiếu lên 50.000 đồng

Tình hình kinh doanh của TMT đạt đỉnh cao phong độ vào năm 2015. Với thị trường chung thuận lợi và nhu cầu xe tải tăng mạnh, năm 2015, TMT đạt doanh thu kỉ lục gần 3.400 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 187 tỷ đồng, cao gấp 3 lần so với năm 2014 và gấp tới hơn 41 lần so với năm 2013. 

Điều đặc biệt là tại ĐHCĐ thường niên 2013, TMT đã thông qua một nghị quyết tương đối “kỳ lạ”: Trích thưởng Ban điều hành 1,5 triệu cổ phiếu TMT nếu sau 3 năm (tính đến 8/4/2016) đưa được công ty phát triển tốc độ cao, đưa thị giá cổ phiếu lên mức 50.000 đồng/CP. 

Lúc đó, cổ phiếu TMT chỉ dao động quanh mức 6.000 đồng. Và với kết quả kinh doanh năm 2015 khởi sắc như vậy, ngày 21/10/2015, cổ phiếu TMT đã chính thức vượt mốc 50.000 đồng sau một phiên tăng trần, đóng cửa ở mức giá 51.500 đồng/cổ phiếu.

Tại ĐHCĐ thường niên 2016, TMT đã thông qua việc thưởng bằng tiền mặt cho ông Bùi Văn Hữu - Tổng giám đốc, đồng thời đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty - số tiền 18,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ông Hữu cùng Ban điều hành cũng được thưởng 1,5 triệu cổ phiếu TMT ( tương đương khoảng 62,2 tỷ đồng tính theo giá trị tại thời điểm đó) với thành tích đưa giá cổ phiếu Công ty lên ngưỡng 50.000 đồng/cổ phiếu. 

Sau đó, TMT tiếp tục lên kế hoạch thưởng cho TGĐ 1 triệu cổ phiếu mỗi năm nếu đồng thời hoàn thành vượt mức kế hoạch về chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (LNST) hàng năm và LNST đạt được bằng 50% vốn điều lệ trở lên. TMT đề xuất kế hoạch LNST tăng trưởng 30% và vốn điều lệ tăng khoảng 100 tỷ đồng mỗi năm. Cụ thể, kế hoạch lợi nhuận 2016 là 256 tỷ đồng, tăng lên mức 625 tỷ đồng vào năm 2020. 

Tuy nhiên thực tế đã không “như mơ” đối với Ô tô TMT. Bắt đầu từ năm 2016, công ty này liên tục kinh doanh kém cỏi. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế giảm dần đều qua các năm. Năm 2017, lợi nhuận sau thuế của TMT chỉ còn vỏn vẹn 11 tỷ đồng. 

img

Quy định siết tải trọng là yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng nóng của nhóm ô tô tải trong năm 2015, tuy nhiên điều này đã không thể lặp lại trong năm 2016 và các năm tiếp theo khi chênh lệch cung cầu vận tải dần đi vào mức cân bằng. Bên cạnh đó, chính sách thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi làm giá xe nhập khẩu không còn quá hấp dẫn như trước đây. 

Hàng tồn lớn, cổ phiếu “lẹt đẹt” quanh mức 6.000 đồng

Thị trường xe tải năm 2018 tiếp tục chìm trong khó khăn, nhu cầu tiêu thụ ngày càng giảm, doanh nghiệp kinh doanh xe tải “ế” nặng. 

Trên bảng cân đối kế toán hợp nhất, tại ngày 30/6/2018, TMT ghi nhận khoản nợ phải trả lên tới 1.747,6 tỷ đồng, trong đó, nợ ngắn hạn là 1.621,2 tỷ đồng, chiếm tới gần 93%. Tài sản ngắn hạn có 1.745 tỷ đồng, trong đó giá trị hàng tồn kho đã là 1.225 tỷ đồng (chiếm 70%).

img

Diễn biến giá cổ phiếu TMT.  Nguồn: hsx.vn

Cổ phiếu TMT sau khi đạt đỉnh vào cuối năm 2015 tại mức 64.500 đồng/cổ phiếu đã liên tục lao dốc, hiện nay chỉ còn giao dịch quanh mức 6000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với mức giảm gần 10 lần sau hơn 2 năm. Phiên giao dịch 20/7, sau khi công bố báo cáo tài chính kém cỏi, TMT tiếp tục giảm và đóng cửa tại mức 5.990 đồng/cổ phiếu. 

Bầu Đức “thay máu” nhân sự, cổ phiếu lên mức cao nhất 2 năm

Bộ đôi cổ phiếu của HAGL đang nhận được sự chú ý lớn nhất trong thời gian gần đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem