Hai người Trung Quốc lừa bán cổ vật giả

Thứ năm, ngày 02/02/2012 07:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 30.1, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội cho biết đã hoàn tất và tống đạt bản kết luận điều tra vụ lừa bán cổ vật giả, đề nghị Viện KSND thành phố truy tố hai bị can Zhong Tielin và Yang Faqing, quốc tịch Trung Quốc về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bình luận 0

Vào hồi 13 giờ ngày 20.10.2011, tại Văn phòng Luật sư ở nhà số 2 ngõ 61 Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, có 2 đối tượng người Trung Quốc đến tìm gặp anh Đỗ Thái Hán (SN 1977, ở A6 phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân), để bán 3 pho tượng Phật Di Lặc và 38 thỏi kim loại màu vàng với giá 8 vạn Nhân dân tệ. Khi đang giao dịch thì bị Công an phường Trung Hòa kiểm tra, đưa về trụ sở lập hồ sơ xử lý.

Theo kết quả điều tra của cơ quan chức năng, thông qua mạng Internet, một người tự xưng là A Linh, quốc tịch Trung Quốc liên hệ với Đỗ Thái Hán - Trưởng một văn phòng luật ở Cầu Giấy. A Linh tự giới thiệu là công nhân đang thi công một công trình xây dựng tại Việt Nam.

Trong quá trình làm việc. Linh đã đào được một số cổ vật, nhờ anh Hán tư vấn giải quyết đưa số cổ vật tìm được ra nước ngoài. Sau đó, thông qua phiên dịch, A Linh (tức Zhong Tielin) và đối tượng Yang Faging đã mang theo một pho tượng Phật, 10 thỏi kim loại màu vàng đến văn phòng của Đỗ Thái Hán.

Để tạo niềm tin cho anh Hán, Yang Faging cưa một mẩu nhỏ trên thỏi kim loại màu vàng đưa cho anh thử và lợi dụng sơ hở đã tráo mẩu vàng thật. Anh Hán mang mẩu vàng đi thử thấy đúng là vàng thật... Tuy nhiên, sau đó 3 pho tượng Phật cùng 38 thỏi kim loại màu vàng được giám định là làm bằng đồng, kẽm và nhôm. Do nghi ngờ có sự lừa đảo nên trước lúc diễn ra giao dịch, anh Hán đã báo cho công an.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem