Hải Phòng: Doanh nghiệp bội ước với dân

Thứ năm, ngày 19/01/2012 17:45 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Công ty TNHH Sơn Trường thuê hàng trăm ha đất nông nghiệp của dân rồi lại đơn phương phá bỏ hợp đồng, đẩy hàng nghìn hộ dân vào hoàn cảnh khó khăn...
Bình luận 0

Đơn phương phá vỡ hợp đồng

Như Dân Việt đã phản ánh, năm 2009, Công ty TNHH Sơn Trường, ở phường Quán Toan, quận Hồng Bàng đã thuê gần 200ha đất nông nghiệp của dân tại 3 huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, kỳ hạn 5 năm. Tuy nhiên, sau khi trả tiền thuê cho một vụ lúa, công ty này đã tìm mọi cách để trả lại đất cho dân mà không có bất kỳ khoản bồi thường nào.

img
Công ty Sơn Trường thuê đất để bỏ hoang.

Việc trả đất diễn ra đầu tiên tại xã Khởi Nghĩa (Tiên Lãng) vào đầu năm 2010 với diện tích trên 102ha. Theo bản hợp đồng, công ty ký với dân thời hạn 5 năm, sau khi chấm dứt hợp đồng, bên sử dụng đất phải trả lại nguyên hiện trạng cho bên có đất cho thuê..., nhưng sau khi ra thông báo chấm dứt hợp đồng, công ty thu vén mọi thứ rồi bỏ đi, mặc cho người dân và chính quyền một số xã tự khắc phục hậu quả.

Ông Nguyễn Văn Dim – Bí thư Đảng ủy xã Khởi Nghĩa cho biết, số tiền chi phí để trả lại hiện trạng cho dân sản xuất hơn 1 tỷ đồng, xã cùng huyện nhiều lần yêu cầu công ty thanh toán, nhưng công ty vẫn cứ trơ mặt. Điều này khiến UBND xã thành một con nợ, vì ngày nào cũng có người đến đòi.

Tương tự tại huyện Vĩnh Bảo, sau khi ra thông báo chấm dứt hợp đồng với dân, Công ty Sơn Trường cũng không có bất kỳ một khoản bồi thường nào.

Đến nay, công ty này lại quyết định trả nốt đất cho nông dân xã An Tiến, huyện An Lão. Theo ông Nguyễn Văn Rãng, thôn Tiên Hội, công ty nói là thuê đất để sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, nhưng từ khi nhận đất đến nay hầu hết công ty không trồng trọt gì cả, để cỏ ngập quá đầu, còn nơi nào trồng rau thì để đá vương vãi, đào hồ nhiều nơi, khiến bây giờ lấy lại ruộng, dân không thể nào sản xuất được.

Chị Nguyễn Thị Mẽ, thôn An Luận cho biết, hầu hết người dân rất bức xúc vì công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không nói đến bồi thường và khi đo trả lại ruộng cho dân, mỗi đầu sào, dân bị mất 10m2 so với trước với lý do đắp bờ, có nhà mất tới ¼cả sào.

Chính quyền thiếu trách nhiệm

Năm 2009, sau khi được UBND TP.Hải Phòng đồng ý về chủ trương, tại 3 huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão diễn ra cuộc vận động dân cho công ty này thuê đất chưa từng có, nhất là tại huyện Vĩnh Bảo. Ngày 18.8.2009, UBND huyện Vĩnh Bảo ra Quyết định 1633/QĐ-UBND thành lập Tổ công tác chỉ đạo quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung tại các xã Hoà Bình, Trấn Dương, Cổ Am, Vĩnh Tiến.

Trả lời việc Công ty TNHH Sơn Trường đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất nông nghiệp của dân không có bồi thường, ông Nguyễn Văn Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện An Lão thản nhiên: “Không còn vấn đề gì cả… Cái đó là thỏa thuận của công ty với người dân, người ta tuyên bố không thể thuê được nữa là thôi”.

Sau đó, do sợ thiếu nhân lực, UBND huyện lại ra quyết định bổ sung thêm cán bộ chuyên môn vào tổ công tác. Rồi đến cấp xã, điển hình là xã Trấn Dương, cả Đảng uỷ xã và Hội đồng Nhân dân xã lần lượt ra các nghị quyết về việc lãnh đạo tuyên truyền vận động nhân dân cho doanh nghiệp thuê đất. Kết quả, chính quyền vận động được dân cho doanh nghiệp thuê hơn 300ha.

Tuyên truyền vận động dân là vậy, nhưng khi dân chấp thuận, chính quyền địa phương cũng chỉ đóng vai trò là trọng tài trong vụ cho thuê đất có một không hai này. Sau đó, khi công ty trả lại đất cho dân, không chịu bồi thường vì tự ý phá bỏ hợp đồng đã ký 5 năm, chính quyền địa phương cũng làm ngơ, thậm chí có địa phương cán bộ còn trả lời rằng “luật nào quy định điều đó”, rồi “dân không mất gì mà còn được lợi”.

Khi công ty bỏ đi đã để lại hàng trăm ha đất bị hoang hóa, sỏi đá, mảnh chai vụn, dân phải cắn răng chịu. Một số xã có trách nhiệm với dân, đầu tư cải tạo lại ruộng đồng như xã Khởi Nghĩa (Tiên Lãng) thì bị biến thành con nợ do không có tiền thanh toán công cải tạo đất cho các đối tác.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem