Hâm nóng tình yêu kịch kinh điển

Thứ ba, ngày 06/08/2013 07:16 AM (GMT+7)
Tập thể diễn viên trẻ Nhà hát Kịch Việt Nam đã báo cáo thành quả học tập bằng 5 trích đoạn kinh điển được chọn lựa từ 5 tác phẩm nổi tiếng của thời kỳ cổ đại Hy Lạp và thời Phục hưng của châu Âu.
Bình luận 0
Sau 1 tháng tập huấn miệt mài về nghệ thuật trình diễn kịch kinh điển, cuối tháng 7 vừa qua, tập thể diễn viên trẻ Nhà hát Kịch Việt Nam đã báo cáo thành quả học tập bằng 5 trích đoạn kinh điển được chọn lựa từ 5 tác phẩm nổi tiếng của thời kỳ cổ đại Hy Lạp và thời Phục hưng của châu Âu:

“Romeo & Juliet” (tác giả W.Shakespeare) do NSND Phạm Thị Thành đạo diễn. NSƯT Lê Chức dàn dựng vở “Êdôp” (tác giả G. Figueiredo), NSƯT Anh Tú là đạo diễn của 2 trích đoạn “Mêđê” (tác giả Euripides) và “Êđíp làm vua” (tác giả Sophocles). Trích đoạn “Ôtenlô” (tác giả W.Shakespear) do NSƯT Tuấn Hải đạo diễn.

Trích đoạn “Êdôp” do các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam trình diễn.
Trích đoạn “Êdôp” do các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam trình diễn.

“Ôtenlô” là một trong những vở bi kịch nổi bật của nhà viết kịch Shakespear, được nhiều nhà phê bình đánh giá là bi kịch đỉnh cao của văn học nhân loại. Với diễn xuất của 2 nghệ sĩ Tạ Minh (Ôtenlô), Thu Hương (Đexđêmôna) và sự chỉ đạo diễn xuất của NSƯT Tuấn Hải đã mang đến cho khán giả rất nhiều cảm xúc.

Trích đoạn “Romeo & Julliet” do NSND Phạm Thị Thành đạo diễn với 2 diễn viên chính Lưu Hoàng và Ngô Thuận lại là một khung cảnh lãng mạn, đáng yêu, đầy chất thi ca với một mối tình trong trắng. Trích đoạn “Êđip làm vua” đã thực sự làm khán giả ấn tượng. Bên cạnh việc đạo diễn Anh Tú sử dụng vũ đạo tuồng và âm nhạc cổ, qua diễn xuất của nghệ sĩ Minh Hiếu (vai Êđíp), người xem đã được lắng mình trong thương cảm cho số phận của con người, phải chịu đựng những nỗi bất hạnh và trò đùa trớ trêu của định mệnh.

Khác với tất cả những trích đoạn bi kịch trên, trong trích đoạn “Êdôp” (hay còn có tên gọi “Con cáo và chùm nho”), NSƯT Lê Chức đã dựng nên 6 nhân vật sinh động, qua mâu thuẫn xung đột phức tạp và gắt gao của họ đã phản ánh ý chí đòi giải phóng, đòi tự do của người nô lệ. Nghệ sĩ Xuân Nam vào vai Êdôp - người kể chuyện ngụ ngôn đã khá thành công khi thể hiện được một Êdôp với khí phách hùng vĩ và ý chí cao cả “thà chết tự do hơn sống nô lệ”.

“Mêđê” là trích đoạn cuối được báo cáo trong đêm diễn được đạo diễn - NSƯT Anh Tú biên tập và dàn dựng đã thực sự thành công và xúc động. Diễn xuất cực kỳ nhập vai của nghệ sĩ Phương Nga khiến nhiều khán giả xúc động đến rơi lệ.

NSƯT Anh Tú - Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết, đây là đợt tập huấn quan trọng nhằm hâm nóng tình yêu với các vở kịch kinh điển thế giới cho các diễn viên trẻ, đồng thời cũng gợi mở những hướng phát triển mới của nhà hát trong tương lai.
Việt Thu (Việt Thu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem