Hàng loạt sân bay lớn quá tải như "nhà giàu đau đầu vì tiền"

Thế Anh Thứ hai, ngày 09/12/2019 14:48 PM (GMT+7)
Sân bay Nội Bài sau khi nâng cấp đã cải thiện cơ sở hạ tầng rất nhiều, nhưng sân bay Cam Ranh có nhà ga mới đầu tư PPP nhưng giờ cũng tắc, Phú Quốc cũng "ngấp nghé" tắc”..., đó là những chia sẻ của Phó Cục trưởng cục hàng không Võ Huy Cường.
Bình luận 0

Tại Hội nghị Chuyên đề IV với chủ đề "Việt Nam làm gì để phát triển hàng không - Chắp cánh cho du lịch" nhiều đại biểu, chuyên gia và các khách mời đã đưa ra nhiều phân tích để tháo gỡ những “nút thắt” phát triển hàng không và du lịch.

Trong bối cảnh phát triển ngành hàng không Việt Nam đang thu hút được nhiều nhà đầu tư đầu tư kinh doanh vận tải hàng không có “tên tuổi lớn” đang là những vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Khách hàng có được hưởng lợi từ việc có nhiều hãng hàng không tham gia “cất cánh”?

img

Máy bay xếp hàng chờ cất cánh.

Cần phải khẳng định, thời gian qua hạ tầng hàng không đã cải thiện rất nhiều có thêm sân bay tư nhân khai thác song song với sân bay nhà nước và có sự tham gia của nhiều hãng hàng không mới, hàng không vẫn gặp nhiều nút thắt, trong đó lớn nhất là nút thắt về cơ sở hạ tầng.

Là một người quản lý về lĩnh vực hàng không, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, những năm qua, hàng không Việt Nam phát triển “nóng” tăng trưởng với 2 con số dẫn tới hạ tầng tại các Cảng hàng không bị quá tải. Trong số những điểm “nghẽn, nút thắt” thì cứ một nút thắt được mở thì lại xuất hiện một nút thắt khác”.

“Điển hình như hiện nay, đang có 4 sân bay lớn, cơ sở hạ tầng của chúng ta đang thiếu nhất ở sân bay Tân Sơn Nhất, trong khu bay cũng tắc, ngoài đường kết nối giao thông cũng tắc”, ông Võ Huy Cường đưa ra dẫn chứng.

Theo ông Võ Huy Cường, những sân bay khác như Nội Bài sau khi nâng cấp đã cải thiện cơ sở hạ tầng rất nhiều, Cam Ranh có nhà ga mới đầu tư PPP nhưng giờ cũng tắc, Phú Quốc cũng "ngấp nghé" tắc”...

Phát triển hàng không bất kỳ trong trường hợp nào cũng cần phải có đồng bộ, nhất là cơ chế chính sách. Chứ như việc cơ sở hạ tầng hư hỏng thì ACV lại không được giao sửa chữa bởi đây là công ty cổ phần thì gây rất nhiều vướng mắc và bất hợp lý. Nút thắt quan trọng nhất là phải sửa cơ chế chính sách phù hợp với thực tiễn.

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, tăng trưởng khách du lịch của Việt Nam đang ở mức rất cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới lên tới 14-15%, trong đó 80% khách đến bằng đường hàng không.

So sánh về nút thắt hàng không như "nhà giàu đau đầu vì tiền" khi lượng khách du lịch tăng trưởng lớn dẫn đến quá tải hàng không, ông Vũ Tú Thành - Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, người điều phối phiên chuyên đề này cho rằng, nếu so với các quốc gia chỉ có lượng tăng trưởng khách du lịch từ 4-5%, Việt Nam có mức tăng trưởng gấp 3 lần ở mức 14-15%.

Song điều này cũng dẫn đến vẫn đề quá tải sân bay, trong đó điển hình nhất là những gì đang diễn ra tại sân bay Tân Sơn Nhất và một số sân bay khác cũng đang có dấu hiệu tương tự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem